Thứ bảy, 14/09/2024 08:13     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 24/07/2024 15:38

6 thói quen lành mạnh giúp giảm chứng mất trí nhớ

Nghiên cứu đã tìm thấy việc áp dụng 6 thói quen lành mạnh dưới đây có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Các chuyên gia cũng cho biết có thể đạt được lợi ích nếu chỉ tập thể dục 10 phút mỗi ngày, chiếm một nửa so với khuyến nghị. Chứng mất trí nhớ đã cướp đi ký ức của người bệnh đang ngày càng gia tăng.

Ở nước Anh, số ca dự đoán đã tăng lên 487.432 tính đến tháng 6 năm nay, tăng 12% so với tháng 1. Tỷ lệ tăng được cho là sự kết hợp của dân số già, nhận thức ngày càng tăng về các triệu chứng và sự phổ biến ngày càng tăng của các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Nhưng các chuyên gia cho rằng chỉ cần thực hiện một số điều chỉnh trong lối sống cũng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển tình trạng này.

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu gần đây của Trung Quốc đã đánh giá hàng trăm người tham gia về độ khỏe mạnh của cuộc sống của họ và cho điểm từ 0 đến 6 cơ sở trên nhiều yếu tố khác nhau.

Ví dụ: Thực hiện một bài tập thể dục ở mức độ lành mạnh sẽ mang lại cho họ một điểm. Ngược lại, những tình nguyện viên không đổ mồ hôi ít nhất 10 phút mỗi ngày trong ba hoặc bốn ngày/ tuần sẽ không thuộc hạng mục này.

Các thói quen sinh hoạt khác liên quan đến uống rượu, tình trạng hút thuốc. Tương tác xã hội và sở thích là hai yếu tố còn lại.

Phân tích cho thấy những người tham gia đạt tổng cộng ít nhất 4 điểm có ít khả năng có dấu hiệu suy giảm nhận thức hơn 29% so với những người được 3 điểm trở xuống.

Và các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung Quốc ở Bắc Kinh cho biết, mỗi điểm tăng lên trong tổng số điểm có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ suy giảm nhận thức, vốn được coi là dấu hiệu báo trước của chứng mất trí nhớ.

Lợi ích rõ ràng hơn ở những người tham gia mắc bệnh chuyển hóa thời gian, hạn chế như đột quỵ hoặc đau tim.

Có lối sống ít vận động được định nghĩa là đạt điểm 3 trở xuống có liên quan đến nguy cơ suy giảm nhận thức sớm gấp 3 lần.

Các tác giả cho biết khoảng 29,98% các trường hợp suy giảm nhận thức sớm sẽ “không xảy ra nếu tất cả mọi người lớn tuổi thắc mắc bệnh tim mạch chuyển năng lượng đều góp thủ thuật sống động”.

Những người tham gia đều từ 60 tuổi trở lên và được hỏi về thói quen tập thể dục hàng ngày cũng như tiền sử bệnh lý của họ.

Một cuộc kiểm tra chất lượng cũng đo chiều cao, cân nặng và huyết áp của họ, trong khi mẫu máu được lấy để đánh giá đường huyết và cholesterol. Sau đó, các tình nguyện viên được khảo sát về 6 yếu tố lối sống lành mạnh liên quan đến chứng mất trí nhớ. Trong nghiên cứu, một điểm được trao cho những tình nguyện viên đáp ứng từng loại dưới đây:

+ Tập thể dục: Hoạt động nhiều hơn 10 phút gần như mỗi ngày hoặc ba hoặc bốn ngày 1 tuần.

+ Tình trạng hút thuốc: Chưa bao giờ hút thuốc hoặc đã bỏ hút thuốc lá thông thường hay thuốc lá điện tử.

+ Tiêu thụ rượu: Lượng tiêu thụ mỗi tháng.

+ Tiếp xúc xã hội: Gặp gỡ nhiều hơn ba lần một tháng cho các hoạt động xã hội hoặc ba lần/ tuần với những người khác trong khu phố.

+ Giải trí hoạt động: Đọc sách hoặc báo mỗi ngày, sử dụng hàng ngày trên internet hoặc chơi bài ít nhất hai lần/ tuần.

+ Chất lượng giấc ngủ: Ngủ nhiều hay khó thức dậy sớm.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí thư giãn cảm xúc cũng có những sai sót riêng.

Các nhà khoa học không xem xét tác động của yếu tố giấc ngủ khác như ngủ ít hơn mức tối thiểu 7 giờ mỗi đêm. Có 900.000 người ở nước Anh và 7 triệu người ở Mỹ mắc chứng mất trí nhớ.

Các nghiên cứu khác cũng liên kết các yếu tố đường sống với nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tăng lên.

Năm 2020, ủy ban Lancet kết luận luận rằng có thể say hoặc trì hoãn 40 phần trăm các trường bằng cách dựa vào 12 yếu tố nguy cơ có thể thay đổi bao gồm béo phì, tiểu đường loại 2 , ít vận động loại 2, uống quá nhiều rượu và hút thuốc lá.

Các nhà khoa học nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ cơ bản, thay đổi theo tuổi tác, mọi người có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ bệnh tật.

Trong khi số ca mắc chứng mất trí tuệ được mong đợi ở Anh là kỷ lục, các nhà phân tích ước tính con số này chỉ sử dụng 65% số ca thực tế.

Điều này có nghĩa là hàng trăm người Anh phải sống chung với trạng thái này nhưng không nhận được bất kỳ hỗ trợ nào.

Bệnh mất trí không thể chữa khỏi nhưng thuốc và liệu pháp giúp làm chậm quá trình phát triển của bệnh và chống lại các triệu chứng.

Điều trị chứng minh mất giá hiện tại của Vương quốc Anh 4 tỷ lệ bảng Anh mỗi năm, mặc dù dù con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên 90 tỷ lệ bảng Anh trong 15 năm tới. Đây cũng là một trong những căn bệnh gây tử vong nhiều nhất ở Anh, sử dụng 1/10 số người tử vong.

Anh không phải là quốc gia duy nhất phải đối mặt với tình trạng gia tăng số ca mắc chứng mất trí nhớ khi các chuyên gia dự đoán số ca bệnh này trên toàn cầu sẽ tăng gấp ba lần lên 153 triệu vào năm 2050.

Tỷ lệ bệnh trên toàn cầu như ở Anh, dự kiến ​​sẽ tăng dân số già hóa và chế độ ăn gần gũi, thiếu vận động dẫn đến gia tăng nguy cơ chứng mất trí.

Hoàng Ly (Theo Daily Mail)  
Tích trữ đồ ăn phòng lũ biết 7 điều này để đảm bảo an toàn
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
Khuyến cáo người dân không dùng gia cầm chết chế biến thực phẩm
Bị vảy nến 20 năm, anh Thái đã hết tự ti nhờ…
Việc cần làm để an toàn, phòng chống dịch bệnh mùa lũ
Làm gì để phòng bệnh ngoài da khi lội nước?
81 tuổi không lo thiếu máu cơ tim, suy tim nhờ cách này
5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà
Thường xuyên thức giấc lúc 3 - 4 giờ sáng là chứng bệnh gì?
 Chi 20 triệu đồng trị mụn theo 'bác sĩ mạng', chưa đầy 3 ngày cô gái trẻ nhập viện trong ấm ức
Sai lầm khi đập trứng vào bát gây nguy hại cả nhà
Vắc xin trọn đời: Tiêm chủng không bao giờ là muộn
Người bị bệnh thủy đậu kiêng gì để mau lành bệnh?
'Căng da bụng, chùng da mắt' có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
Vì sao người say rượu thường nói thật lòng?
Cha mẹ nhóm máu nào sinh con có IQ vượt trội?
5 mẹo ngủ nhanh cho người thường xuyên 'đếm cừu' mỗi đêm
35 tuổi nhập viện tâm thần sau thời gian dài sợ 'gần gũi' vợ
Hiểu về viêm thanh quản mạn và cách cải thiện hiệu quả
Kéo dài tuổi thọ, giảm bệnh tim mạch nhờ... tắm nước lạnh
Xem thêm