Thứ tư, 26/06/2024 11:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 27/05/2024 14:30

5 việc cần làm ngay để không tăng huyết áp khi mang thai

Dưới đây là việc điều chỉnh về chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày mà bạn phải tuân theo nếu đang bị tăng huyết áp khi mang thai.

Huyết áp cao còn gọi là tăng huyết áp xảy ra khi lưu lượng máu trong cơ thể quá cao gây áp lực lớn lên thành động mạch. Các động mạch tiếp tục chịu áp lực này trong thời gian dài, điều này làm tăng huyết áp trong cơ thể vì tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu. Hơn nữa, tăng huyết áp kéo dài hoặc không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng tim mạch khác trong cơ thể như đột quỵ não, tắc nghẽn động mạch, đau tim và các bệnh tim mãn tính khác.

Empty

Huyết áp cao khi mang thai nên thay đổi chế độ ăn và lối sống sinh hoạt phù hợp (Ảnh minh họa)

Mang thai là thời điểm phụ nữ dễ bị huyết áp cao. Tuy nhiên, nhiều người có thể không biết điều này nhưng tăng huyết áp là một vấn đề dai dẳng ở phụ nữ mang thai ở nhiều quốc gia. Theo một nghiên cứu công bố năm 2019, tăng huyết áp cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong mẹ ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng tăng huyết áp có thể điều trị và phòng ngừa được thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh.

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống cho phụ nữ mang thai bị cao huyết áp

Đây là những điều chỉnh về chế độ ăn uống và lối sống mà bạn phải tuân theo để điều chỉnh chứng tăng huyết áp khi đang mang thai:

+ Tránh ăn muối có natri trong đó muối chứa lượng natri rất cao sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng tăng huyết áp của bạn.

+ Duy trì hoạt động trong thời kỳ mang thai và tập thể dục thường xuyên. Bạn có thể thử tập yoga, pilates, đi dạo, chạy bộ ngắn hoặc đơn giản là chạy hàng ngày. Tập thể dục giúp làm giảm căng thẳng trong cơ thể, do đó cũng làm giảm các triệu chứng tăng huyết áp.

mang thai 3

+ Bạn nên hết sức cẩn thận với chế độ ăn uống của mình, không nên ăn bất cứ thứ gì không tốt làm tăng huyết áp. Tuy nhiên, vì đang mang thai nên bạn cũng cần đảm bảo rằng mình ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu một cách thường xuyên. Hãy tập trung vào việc ăn nhiều thức ăn giàu kali, magnesium và chất xơ, cũng như giảm lượng natri và chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của bạn. Thêm các loại thực phẩm như chuối, cà chua, cây lúa mạch, và các loại hạt có lợi cho sức khỏe huyết áp.

+ Các chuyên gia cho rằng, chị em khi mang thai nên thực sự chú trọng đến chế độ ăn uống vì nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của em bé cũng mẹ bầu. Ăn nhiều thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả tươi, nhiều thực phẩm chứa canxi, sắt và protein. Tất cả những điều này đều rất cần thiết cho bệnh cao huyết áp và cũng để tránh các tình trạng như tiền sản giật. Nếu tiền sản giật không được điều trị kịp thời, nó có thể gây căng thẳng cho em bé.

+ Tuyệt đối không hút thuốc lá vì nó làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

Ngoài ra, việc đảm bảo ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong thời gian mang thai và góp phần kiểm soát huyết áp. Nên lập lịch trình ngủ đều đặn, tạo môi trường ngủ tốt để giúp chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Việc kiểm soát huyết áp trong quá trình mang thai không chỉ quan trọng cho sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Từ việc điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện đến việc quản lý stress và ngủ đủ giấc, có nhiều cách giảm huyết áp cao khi mang thai hiệu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân theo các chỉ dẫn cụ thể để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé.

-> Bà bầu nổi cáu đừng trách

Hoàng Ly  
5 thời điểm 'yêu' khiến phụ nữ nhanh già, sức khỏe 'lao dốc'
Vội vã làm việc này sau 'chuyện ấy' chẳng khác nào rước họa
Những điều cần biết về rối loạn cương dương
7 cách tự nhiên cải thiện rối loạn cương dương
Quý ông gặp bệnh 'khó nói' do trời nắng nóng
Phụ nữ 40 bất ngờ tăng cân báo hiệu điều gì?
Trai 28 “trên bảo dưới không nghe” do duy trì thói quen này nhiều năm
Nam giới giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhờ thói quen người đi biển hay làm
Hiểu lầm tai hại về 'chuyện yêu' trong ngày 'đèn đỏ', lo nhất việc mang bầu
Các triệu chứng giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung
Phụ nữ mang thai đi du lịch hè được không?
Mẹ bầu nên ăn gì khi bị cao huyết áp?
Cô gái trẻ gặp bác sĩ ngay lần quan hệ đầu tiên
Tăng huyết áp khi mang thai: Triệu chứng, tác hại và cách phòng chống
5 việc cần làm ngay để không tăng huyết áp khi mang thai
'Chuyện ấy' bao nhiêu lần một tuần là đủ?
'Chuyện ấy' trở lại sau... sinh mổ
Bà bầu nổi cáu đừng trách
Giận chồng, sản phụ mang thai 30 tuần quyết đi 'chữa lành' và nhận điều hối hận
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
Xem thêm