Thứ tư, 24/04/2024 05:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 20/05/2020 11:30

5 sai lầm khi nuôi dạy con khiến trẻ gặp khó khăn trong tương lai

Cha mẹ nào cũng mắc sai lầm khi nuôi dạy, nhưng có một số lỗi lầm nghiêm trọng có thể để lại dấu ấn vĩnh viễn lên đứa trẻ, khiến trẻ gặp khó khăn trong tương lai.

5 sai lầm của cha mẹ khiến trẻ gặp khó khăn trong tương lai

Cha mẹ nào cũng quan tâm đến tương lai của con cái, những lo lắng này thường thúc đẩy họ tìm kiếm các phương pháp giáo dục phổ quát nhất để giúp con xây dựng sự nghiệp thành công và sống hạnh phúc. Nhưng thế giới luôn vận hành, nếu mãi giáo dục theo lối mòn cũ, sai lầm của cha mẹ sẽ khiến trẻ gặp khó khăn trong tương lai.

Không để con mắc lỗi

Cha mẹ luôn cố gắng hoàn thiện bản thân nhưng khi trẻ lớn lên, cha mẹ có thể bắt đầu đòi hỏi ngày càng nhiều hơn từ con. Con phải vẽ giỏi, giường không được để bừa bộn hay con phải được điểm cao. Khi không được như mong muốn của cha mẹ, đứa trẻ liền bị chỉ trích và la mắng, chúng không có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm của mình.

nuoi day con Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Cha mẹ hy vọng sự hoàn hảo sẽ biến con lớn lên trở thành 1 trong 2 kiểu người: quá cầu toàn hoặc có lòng tự trọng thấp, thiếu tự tin. Cả 2 kiểu người này đều không tốt cho sự nghiệp tương lai của con cái.

Ngày Anna còn bé, cô luôn bị mẹ mắng: “Con thật bừa bộn, hãy nhìn Mary xem, con bé luôn sạch sẽ”. Tất cả những nỗ lực của Anna để trở nên giống Mary đều thất bại nhưng mẹ của Anna không bao giờ cho cô cơ hội điều chỉnh hành vi của mình và cách đối phó với những công việc đơn giản. Hiện tại Anna đã 25 tuổi và cô vẫn so sánh mình với người khác.

Dạy con tiết kiệm tiền

Thế giới không đứng yên, cách để kiếm hoặc tiết kiệm tiền từ quá khứ sẽ thay đổi. Không ai trong chúng ta biết rõ sẽ cần những kỹ năng nào để tồn tại trong điều kiện kinh tế mới trong tương lai. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là dạy trẻ em linh hoạt và điều chỉnh, thay vì chỉ tiết kiệm tiền.

Ông của Jessica đã tiết kiệm tiền cả đời. Nhưng cuối cùng, tất cả các khoản đầu tư đã mất giá trị vì cuộc khủng hoảng tài chính. Jessica đã được chứng kiến điều này, cô luôn quan niệm nền kinh tế sẽ sụp đổ bất cứ lúc nào. Hiện tại, cô tích cực đầu tư vào kỹ năng và kiến thức.

Không cho con thể hiện cảm xúc

Đôi khi, người lớn cố gắng thuyết phục một đứa trẻ rằng cảm xúc của chúng là sai. Chúng ta nên hiểu rằng một trong những kỹ năng chính của người hiện đại là người có khả năng nhận biết và quản lý cảm xúc và nhu cầu của chính mình.

nuoi day con Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Kate 37 tuổi vẫn còn nhớ cách mẹ cô bắt cô tặng con búp bê xinh đẹp của mình cho một người bạn. Mẹ cô dạy không nên tham lam và giận dữ chỉ vì 1 món đồ chơi. Kate không bao giờ lấy lại được con búp bê của mình. Cô cũng đã dành rất nhiều thời gian để học cách nói “không”, kể cả với sếp và đồng nghiệp. Và mỗi lần cô từ chối làm điều gì đó, Kate đều cảm thấy có lỗi.

Tránh cho trẻ những xung đột

Khả năng tương tác với mọi người là một trong những kỹ năng chuyên nghiệp quan trọng nhất. Cha mẹ hãy dạy con thành một đứa trẻ không chỉ biết kết bạn mà còn biết tranh luận một cách lành mạnh.

Mọi người thường có ý kiến khác nhau và nhiều cách khác nhau để bày tỏ cảm xúc. Trẻ càng sớm hiểu được điều đó, trẻ càng giao tiếp dễ dàng hơn.

nuoi day con Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Michaela đã cố gắng tránh mọi xung đột xung quanh mình. Cô ấy dễ dàng đồng ý hơn là tham gia vào một cuộc tranh chấp. Từ nhỏ cô đã biết rằng ai đó luôn thông minh hơn mình, nhưng cách tiếp cận này mang lại cho cô nhiều tác hại.

Không cho phép trẻ sử dụng mạng xã hội

Sử dụng mạng xã hội giúp trẻ em có thể nhanh chóng học các kỹ năng hữu ích khác nhau. Tất nhiên, cha mẹ nên nhắc nhở con cái về các quy tắc bảo mật trực tuyến, nhưng đừng cố tước đi những trải nghiệm của con.

Mẹ của cô bé Claire, 10 tuổi rất ngạc nhiên khi biết rằng con gái mình đã học cách quay những video hay trên tiktok. Bây giờ, việc tạo ra các video ngắn là sở thích của gia đình họ.

-> Sai lầm của chúng ta là khi mâu thuẫn chỉ chăm chăm tìm lỗi đối phương

Xem thêm: Bé 1 tuổi trượt truyết điêu luyện ai cũng thán phục.

T. Linh (Theo Brightside)  
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Xem thêm