Chủ nhật, 12/05/2024 22:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/12/2022 11:30

5 loại bệnh gây đau đớn nhất

Các bệnh lý dù nặng hay nhẹ đều gây ra cảm giác đau nhưng 5 căn bệnh này lại khiến cơn đau tăng lên gấp bội, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.

Đau dây thần kinh sinh ba

Đau dây thần kinh sinh ba trên lâm sàng còn gọi là đau co giật, là bệnh thần kinh sọ phổ biến nhất, đau dây thần kinh sinh ba nguyên phát và đau dây thần kinh sinh ba thứ phát không phải bệnh truyền nhiễm hay di truyền.

con dau Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Độ tuổi mắc bệnh đau dây thần kinh tọa phổ biến nhất là từ 28 đến 89 tuổi. Khi càng lớn tuổi, tỷ lệ mắc bệnh đau dây thần kinh sinh ba sẽ không ngừng tăng lên, sau khi cơn đau xuất hiện sẽ có những cơn đau dữ dội trong thời gian ngắn như điện giật, xé rách.

Cơn đau do ung thư

Đau do ung thư có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi và tỷ lệ mắc bệnh ung thư đang tăng lên hàng năm. Sự khác biệt lớn nhất giữa tế bào ung thư và tế bào bình thường là chúng có đặc điểm sinh sôi và di căn nhanh chóng, đồng thời có thể tiếp tục phát triển đến các mô khác nhau và các cơ quan trong cơ thể, phá hủy cấu trúc mô bình thường, liên quan đến nhiều chức năng của cơ thể. Phát hiện và điều trị sớm ung thư là rất quan trọng.

con dau Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Đau do bệnh gout

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gout là do nồng độ axit uric trong máu quá cao, dẫn đến sự lắng đọng các tinh thể axit uric trong khớp. Các tinh thể lắng đọng gây ra các cơn đau, viêm trong và xung quanh khớp.

Hạt tophi là một biểu hiện lâm sàng điển hình của bệnh gout, thường xuất hiện ở ngón chân cái, đầu ngón tay, ngón tay dài, khớp khuỷu tay, gân gót chân.

Sau khi phát bệnh gout, các khớp của người bệnh sẽ xuất hiện các biểu hiện đỏ, sưng, nóng và đau, vùng da khớp đỏ tím, nếu điều trị không kịp thời các cơn đau sẽ tiếp tục nặng thêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt bình thường.

Zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh là bệnh do virus gây phát ban và đau đớn. Mặc dù bệnh có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể, nó thường xuất hiện vùng từ giữa lưng xung quanh một bên ngực vào xương ức.

Bệnh zona là do virus varicella-zoster - cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu.

Sau khi đã bị bệnh thủy đậu, virus này nằm im trong mô thần kinh gần tủy sống và não, chờ cơ hội kích hoạt bệnh zona theo thời gian. Bệnh zona không phải là bệnh đe dọa tính mạng nhưng lại gây cảm giác rất đau đớn.

Sỏi thận

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy với sự nóng lên dần dần của khí hậu toàn cầu, tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận ở người cũng đang có xu hướng gia tăng hàng năm.

con dau Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân chính gây sỏi thận là do một số thành phần trong nước tiểu tạo thành sỏi trong thận dẫn đến hàng loạt bệnh lý có triệu chứng ở hệ tiết niệu cho người bệnh. Căn cứ vào vị trí của sỏi có thể chia thành sỏi bể thận, sỏi thận.

Quá trình hình thành sỏi thận là do một số yếu tố làm cho nồng độ các chất trong nước tiểu tăng lên hoặc độ hòa tan giảm xuống, mà ở trạng thái quá bão hòa, kết tủa tinh thể và phát triển cục bộ, tích tụ lại.

Nếu trong cơ thể bệnh nhân có sỏi lớn, sẽ hình thành tích tụ thức ăn dưới áp lực và ma sát của bể thận hoặc đài thận, bệnh nhân sẽ thấy đau âm ỉ ở thắt lưng và bụng. Trong một vài tình huống, cơn đau có cảm giác như bị dao cắt.

Sau khi xuất hiện sỏi thận sẽ mang đến cho người bệnh sự đau đớn vô cùng, ngoài ra còn khiến người bệnh vàng da, toát mồ hôi lạnh, buồn nôn, cách tốt nhất để giảm bớt cơn đau này là ghép thận hoặc lọc máu lấy sỏi.

-> 4 triệu chứng liên tục xuất hiện cảnh báo ung thư dạ dày

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Xem thêm