Thứ năm, 12/09/2024 19:40     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 21/08/2024 16:30

5 cách đơn giản để cuộc sống hạnh phúc mỗi ngày

Hạnh phúc có ý nghĩa khác nhau đối với mỗi cá nhân và có thể thay đổi theo thời gian: niềm vui, tình yêu, mục đích, tiền bạc, sức khỏe, tự do, lòng biết ơn, tình bạn, sự lãng mạn, công việc viên mãn?

Theo Tiến sĩ Robert Waldinger - Giám đốc Nghiên cứu về sự phát triển của người lớn tại Harvard là nghiên cứu theo chiều dọc lâu đời nhất về hạnh phúc của con người, bắt đầu từ năm 1938. Có rất nhiều yếu tố tác động đến việc tìm kiếm một cuộc sống hạnh phúc hơn, nhưng chìa khóa nằm ở một yếu tố chính: các mối quan hệ chất lượng.

Waldinger chia sẻ với Tiến sĩ Sanjay Gupta, Trưởng nhóm phóng viên y khoa của CNN trong chương trình podcast Chasing Life rằng: "Chúng tôi nhận thấy rằng điều quan trọng là phải duy trì kết nối tích cực với ít nhất một vài người, vì tất cả chúng ta đều cần cảm giác kết nối với ai đó trong suốt cuộc đời. Và những người kết nối với người khác sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn về mặt thể chất so với những người sống tách biệt. Đó là điều bất ngờ trong nghiên cứu của chúng tôi: không phải mọi người hạnh phúc hơn mà là họ sống lâu hơn".

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý học (Psychological Science) cho biết con người có được cảm giác thỏa mãn, hài lòng là nhờ vào một số loại hormone hạnh phúc như dopamine, serotonin, oxytocin và endorphin. Các hormone này có xu hướng tăng lên khi ăn uống, vận động, được yêu thương,...

Ảnh minh họa

Tại sao có những mối quan hệ chất lượng lại giúp sống hạnh phúc hơn?

Theo Waldinger - Bác sĩ tâm thần, giáo sư khoa tâm thần tại Trường Y Harvard và là một thiền sư cho biết. “Nếu hôm nay tôi có chuyện gì đó buồn phiền xảy ra, tôi thực sự có thể cảm thấy cơ thể mình chuyển sang chế độ chiến đấu hoặc bỏ chạy… Đó không phải là vấn đề, đó là phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy bình thường. Nhưng điều chúng ta cần làm là trở lại trạng thái cân bằng khi căng thẳng được giải tỏa. Và nếu có thể về nhà và phàn nàn với vợ hoặc gọi điện cho bạn bè, tôi thực sự cảm thấy cơ thể mình có thể bình tĩnh lại.”

Nghiên cứu khoa học thần kinh cho thấy những người bị cô lập hoặc cảm thấy cô đơn sẽ ở trong chế độ chiến đấu hoặc bỏ chạy ở mức độ thấp, nghĩa là họ có mức hormone căng thẳng lưu thông cao hơn. "Họ có hệ thống miễn dịch không hoạt động tốt, vì vậy họ dễ bị nhiễm trùng hơn. Và tình trạng viêm mãn tính đó sẽ phá vỡ các hệ thống cơ thể". Ngoài ra, những người sống biệt lập sẽ không có ai chăm sóc, đảm bảo họ ăn uống đầy đủ, đi khám bác sĩ và tham gia vào các hoạt động khác giúp cải thiện sức khỏe.

Điều đó không có nghĩa là những người hướng nội hoặc những người không có bạn đời sẽ phải chịu cuộc sống ngắn ngủi và khốn khổ. Có một hoặc hai người bạn tốt hoặc một người mà bạn có thể tin tưởng, vậy là đủ.

Đừng bỏ qua những điều cơ bản

Tối ưu hóa sức khỏe thể chất từ những thói quen cơ bản như tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, không bị béo phì, không lạm dụng rượu bia hoặc chất kích thích, thuốc lá điện tử và ngủ đủ giấc.

Nâng cao đời sống xã hội

Đầu tư vào các mối quan hệ cá nhân. Hãy chăm sóc sức khỏe xã hội nếu bạn cảm thấy mình cần kết nối nhiều hơn với mọi người, tích cực thực hiện điều đó. Có thể cải thiện khả năng giao tiếp xã hội của bạn theo hai cách khác nhau. Đầu tiên là số lượng, nếu cảm thấy mình không có đủ người để kết nối trong cuộc sống có thể chủ động thực hiện các bước để tạo thêm nhiều mối quan hệ hơn, để có thêm nhiều người hơn trong cuộc sống của mình.

Ảnh: CNN

Tham gia vào các hoạt động yêu thích cùng với những người khác như tình nguyện cho một hoạt động cộng đồng mà bạn quan tâm… Đó có thể là tham gia một câu lạc bộ, tham gia vào một cộng đồng tôn giáo. Nếu đến cùng một nhóm người nhiều lần, bạn có thể sẽ bắt đầu các cuộc trò chuyện xung quanh và tập trung thể hiện trở thành tâm điểm giao tiếp một cách tự tin, thoải mái để dễ dàng để giới thiệu những người mới vào cuộc sống của bạn.

Tăng cường các mối quan hệ hiện có

Cách thứ hai để cải thiện khả năng giao tiếp xã hội là chất lượng.

“Nếu tôi có đủ người trong cuộc sống của mình, nhưng tôi không cảm thấy đủ gắn kết với họ; tôi đã từ bỏ tình bạn của mình,” Waldinger nói. “Những gì chúng tôi tìm thấy trong nghiên cứu của mình là những người thực hiện những hành động nhỏ, hàng ngày, để giữ liên lạc và kết nối với mọi người là những người duy trì mối quan hệ của họ bền chặt.”

Nỗ lực này không nhất thiết đòi hỏi phải làm những việc nặng nhọc mà là thực hiện những hành động nhỏ nhưng nhất quán.

“Điều đó có nghĩa là bạn có thể dành thời gian trên đường đi làm hàng ngày để gọi điện cho ai đó hoặc nhắn tin hoặc gửi email cho ai đó, chỉ để giữ liên lạc với bạn bè. Điều đó có nghĩa là chủ động liên lạc để cùng nhau đi dạo hoặc uống cà phê hoặc ăn tối”. Ông cho biết, những hành động nhỏ nhưng thường xuyên này sẽ giúp các mối quan hệ mà bạn quan tâm trở nên năng động và tươi mới hơn thay vì để chúng tàn lụi vì bị bỏ bê.

Hãy thể hiện bản thân mình

Waldinger cho biết một mẹo khác là hãy cân nhắc những giá trị quan trọng của bản thân. Để tập trung vào việc thể hiện bản thân, ông nói rằng hãy nghĩ về những giá trị cốt lõi của cuộc sống nếu không có chúng và sau đó nghĩ về nơi nào trong cuộc sống của bạn, thể thể hiện những giá trị đó và có thể làm nhiều hơn thế trong cuộc sống của mình. Bởi vì những người có hoạt động cho phép họ thể hiện những gì có ý nghĩa nhất đối với họ, đó là những người cuối cùng trở nên hạnh phúc nhất và cảm thấy tốt nhất về cuộc sống chính họ.

Chấp nhận và đón nhận sự thay đổi

Con người luôn thay đổivà điều đó có nghĩa là các mối quan hệ cũng thay đổi, bạn cần học cách thích nghi với những điều này.

Waldinger cho biết, một cách để học cách chấp nhận những thay đổi như vậy, đặc biệt là khi có ai đó làm phiền hoặc gặp rắc rối trong một mối quan hệ là hãy tò mò nhất có thể về mối quan hệ đó.

“Trước hết, nó giúp người kia cảm thấy rằng bạn quan tâm, rằng bạn thực sự muốn biết. Nó cũng cho phép bạn tìm hiểu thêm về lý do tại sao họ lại suy nghĩ theo cách họ đang làm? Và điều đó đặc biệt quan trọng hiện nay khi chúng ta đang rất xa cách nhau.”

Trên đây là 5 lời khuyên giúp bạn đi đúng hướng để có được cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc. Và hãy nhớ rằng: "Không có cuộc sống nào hạnh phúc mãi mãi. Hạnh phúc sẽ thay đổi theo từng khoảnh khắc”.

Hoàng Ly (Theo CNN)  
'Bỏ túi' tuyệt chiêu hẹn hò trực tuyến cùng người đẹp
Độc thân hay kết hôn sống thọ hơn?
Các nước trên thế giới đánh thuế người độc thân như thế nào?
5 cách đơn giản để cuộc sống hạnh phúc mỗi ngày
Có nên đánh thuế người độc thân?
Bất ngờ, nam giới gen Z có xu hướng kết hôn sớm
Đàn ông chi tiền cho phụ nữ vì điều gì?
Người trẻ mải sự nghiệp, quá bận để yêu đương
Kết hôn sớm hay muộn tốt hơn, độ tuổi nào là tốt nhất?
Lý do phụ nữ gặp khó khăn khi đạt cực khoái?
Vì sao hôn nhân hạnh phúc vẫn ngoại tình?
Đàn ông hay phụ nữ ngoại tình nhiều hơn?
Vết cắn yêu “hickey” có nguy hiểm không, làm mờ bằng cách nào?
Phát hiện chồng ngoại tình có nên vạch trần?
1001 lý do người trẻ kết hôn muộn
Hẹn hò với mẹ đơn thân
Ứng dụng hẹn hò online tung bộ sticker độc đáo
Chuyện vợ chồng thăng hoa nhờ phim ngôn tình
 Nỗi khổ tâm khó nói của ông chồng có vợ... mê bóng đá
Tan vỡ hôn nhân vì chênh lệch... học vấn
Xem thêm