Thứ bảy, 04/05/2024 03:47
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
“Nước đầy thì tràn, trăng tròn sẽ khuyết”. Nhiều thứ sẽ bắt đầu suy tàn khi đạt đến điểm cực thịnh. Người bất bại là người có 4 thứ không làm tận.

Vị tướng nhà Thanh Tăng Quốc Phiên từng răn: “Ở thế gian này, khiêm tốn chính là đạo chở phúc, kiêu ngạo thì đầy, đầy thì sẽ hướng đến suy bại. Phàm khi mở miệng nói hoặc viết chữ, ngôn từ yêu quý người giàu có, nghi ngại kẻ thấp hèn, đàm luận người mệnh đoản, kích phát lòng hận thù, đều là bởi kiêu ngạo. Vô luận điều nói hoặc viết ra ấy điểm trúng kết quả hay không, thì dù có nói đúng cũng đã vi phạm phải điều mà Thiên đạo không cho phép”.

Lời nói của người xưa cũng ẩn chứa trí tuệ trong đối nhân xử thế, chẳng hạn như “Người có 4 thứ không làm tận sẽ trở thành kẻ bất bại”. Vậy, “4 không làm tận” này là gì?

1

Chúng ta vẫn thường nói: “Làm người nên chừa lại cho bản thân một con đường để sau này còn nhìn mặt nhau”. Kỳ thực, sự việc trên đời, dù là tốt hay xấu chúng ta cũng không nên làm quá tuyệt đối, cần học được cách chừa lại cho bản thân một con đường.

Tất cả đều nói: “Kẻ vô đạo có mấy ai giúp đỡ”. Nếu như tất cả sự việc bạn làm đều làm đến hết đường, làm đến tận cùng, vậy thì đến cuối con đường bạn sẽ trở thành kẻ thua cuộc.

Một người thông minh thực sự cần biết cách tha thứ cho người khác, mọi sự việc không nên làm tới mức ngay cả con đường lui của mình cũng không chừa lại.

2

Như có câu: "Bệnh tật từ miệng vào, tai họa từ miệng ra”. Nếu một người nói quá nhiều, hơn nữa lại không cân nhắc kỹ trước khi mở miệng ắt sẽ đem đến phiền toái cho bản thân.

Khi chúng ta tiếp xúc với người khác, thường sẽ chỉ biết mặt mà không biết lòng. Cũng khó đảm bảo rằng không có tiểu nhân nào trong số những người chúng ta biết.

Đôi khi một câu nói vô ý của chúng ta lại khiến người nghe nghĩ rằng đó là cố ý, vì vậy mà họ sẽ thêm mắm thêm muối rồi lan truyền cho người khác và mang đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Vì vậy, khi chúng ta kết giao với người khác, lời không nên nói hết. Đây cũng là một biểu hiện của bậc “đại trí nhược ngu”.

4

Ai trong chúng ta cũng có lúc được và mất, khi có được quyền lực, giàu có thì không được quá kiêu căng, phô trương, nếu không sẽ dễ “tức nước vỡ bờ”.

Ỷ vào quyền thế mà hành động không kiêng nể, đến thời khắc cuối cùng loại người này sẽ hứng lấy bại vong. Cho nên mới nói: “Có quyền thế không thể tận sức lợi dụng”. Làm người thì nên khiêm tốn một chút và bớt khoe khoang, tuyệt đối không nên ỷ thế làm càn.

3

Tục ngữ có câu: “Trong phúc có họa, trong họa có phúc”. Câu nói này muốn nhắn gửi nhân sinh họa và phúc có mối liên hệ theo nhau, khi hưởng hết phúc rồi thì họa sẽ theo đó mà đến. Khi họa đến cùng cực thì phúc lại xuất hiện.

Tăng Quốc Phiên cũng nói: “Cần trân quý sự thiếu may mắn của mình, có vậy thì hoa mới chưa nở hết, trăng chưa tròn. Vì thế khi có phúc thì không nên hưởng thụ tận cùng”. Đây có lẽ là bí quyết cho sự thịnh vượng và phát đạt của gia tộc Tăng Thị.

Khi gặp may mắn, bạn đừng hưởng hết một mình mà nên chia sẻ với người khác, giúp đỡ mọi người trong khả năng mà bản thân có thể. Làm nhiều việc thiện để tích công đức, chỉ có như vậy thì phúc khí mới dài lâu.

-> Điều gì khó nhất đời người

Thùy Linh  
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
4 quy tắc giữ
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Xem thêm