Thứ tư, 15/05/2024 22:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 14/05/2020 09:16

4 sai lầm nhiều người mắc phải trong ngày nắng nóng dễ gây đột quỵ

Theo các chuyên gia, việc làm mát cơ thể giải nhiệt không đúng cách trong mùa hè có thể gây tổn hại lớn cho sức khỏe, thậm chí có thể gây đột quỵ, tử vong.

Thời tiết nắng nóng của mùa hè gây khó chịu, bức bí cho cơ thể. Để tránh nóng, giải nhiệt không ít người thường xuyên thực hiện các biện pháp làm mát cơ thể như: uống nước đá, dùng điều hòa, tắm gội,... Những biện pháp này có thể giúp hạ nhiệt cơ thể, tuy nhiên theo các chuyên gia nếu như bạn làm mát không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những sai lầm khi làm mát cơ thể thường gặp mà bạn cần bỏ ngay:

Đứng trước quạt gió thổi mạnh

Trong mùa hè, nhiều người thường có thói quen đứng trước quạt gió thổi mạnh để làm mát cơ thể mà không biết rằng hành động này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nguyên nhân là do, khi thân mình đang nóng, các lỗ chân lông, mạch máu dưới da giãn nở ra nếu bạn đứng trước quạt gió thổi mạnh, các lỗ chân lông sẽ tự động co lại đột ngột, nhiệt độ cơ thể cũng giảm đột ngột, khiến cơ thể mất cân bằng nhiệt độ, dễ bị chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, tăng nguy cơ bị ho, nghẹt mũi, đau họng…

4 sai lam khi la mat co the trong ngay nang nong de gay dot quy giadinhvietnam (2)

Đưnngs trước quạt thổi mạnh khiến bạn dễ bị ho, nghẹt mũi, đau họng (Ảnh minh họa)

Do vậy, khi cơ thể đang nóng bạn không nên đứng trực diện với quạt gió hay hướng điều hòa đang thổi mạnh, giữ 1 khoảng cách nhất định với các thiết bị làm mát, không tiếp xúc quá gần để đảm bảo cơ thể giảm nhiệt từ từ, tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Ăn đồ lạnh

Nhiều người thường có thói quen ăn đồ lạnh như kem, uống nước đá,... để làm mát cơ thể ngay khi đi nắng về. Việc ăn như vậy cũng giống như đứng trước quạt gió thổi mạnh sẽ khiến cơ thể dễ bị mất cân bằng nhiệt độ, bạn dễ bị đau họng, viêm họng, cảm lạnh. Không những vậy những thức ăn này còn gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa, có thể gây bệnh về đường ruột khi ăn nhiều món lạnh. Do đó, bạn nên hạn chế ăn đồ lạnh để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tắm nước lạnh ngay khi vừa đi nắng về

Để chấm dứt hiện tượng bốc hỏa mùa hè mà nhiều người thường lao vào tắm ngay khi vừa mới đi ngoài nắng về. Việc tắm nước lạnh có thể giúp cơ thể không còn mồ hôi, nóng bức và cảm thấy sảng khoái mát mẻ hơn nhưng thói quen này lại làm tăng nguy cơ bị nhiễm lạnh, tăng huyết áp, nguy cơ bị đột quỵ vì sự thay đổi nhiệt độ cho cơ thể đột ngột.

4 sai lam khi la mat co the trong ngay nang nong de gay dot quy giadinhvietnam (1)

Tắm ngay sau khi vừa đi nắng về làm tăng nguy cơ bị đột quỵ (Ảnh minh họa)

Để tốt cho sức khỏe, tốt nhất sau khi đi nắng về bạn nên ngồi lại tầm 15 - 20 phút cho thân nhiệt ổn định, giảm lượng mồ hôi xuất ra rồi bạn mới vào phòng tắm. Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng, khi tắm phải xối từ chân lên đầu không xối từ đầu xuống chân vì hướng xối nước này cực có hại cho cơ thể mới vừa điều hòa lại thân nhiệt.

Ngồi phòng điều hòa ngay khi đi nắng về

Cũng giống như khi đi nắng về tắm nước lạnh liền, nếu bạn đang nhễ nhãi mồ hôi mà tiếp xúc với khí lạnh ngay của phòng điều hòa, cơ thể sẽ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, mồ hôi không thể xuất ra sẽ làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh, tăng huyết áp, dễ dẫn đến đột quỵ, tai biến.

Nếu muốn vào phòng điều hòa sau khi đi nắng về thì nên ngồi ở nơi không có điều hòa khoảng 15 đến 20 phút để thân nhiệt ổn định rồi với vào phòng điều hòa nhưng chỉnh nhiệt độ trên 26 độ C, không chỉnh thấp hơn để tránh gây hại cho sức khỏe.

-> 5 cách làm mát cơ thể để chống chọi lại những ngày hè nóng nực

Huyền Trần (T/H)  
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Loại lá quốc dân này chính là 'kem chống nắng tự nhiên'
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Xem thêm