Thứ tư, 15/05/2024 01:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 11/01/2023 17:54

30 năm Hội KHHGĐ Việt Nam: Góp phần bảo vệ cuộc sống phụ nữ, nam giới và thanh niên yếu thế

Giám đốc IPPF Khu vực Đông - Đông Nam Châu Á và Châu Đại Dương (ESEAOR) nhấn mạnh, Hội KHHGĐ Việt Nam luôn dẫn đầu về cung cấp dịch vụ SKSS/SKTD & Quyền tại Việt Nam, bảo vệ cuộc sống của phụ nữ, nam giới và thanh niên, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương, khó tiếp cận dịch vụ.

Sáng nay, ngày 11/1, tại Hà Nội, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam (VINAFPA) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển.

z4031167823096_6bc794ee1bb4c626bb24619684593402

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao tặng bằng khen cho Hội KHHGĐ Việt Nam

z4031167817613_27d56d1bda551355a439b5e4800523a8

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng bằng khen cho Hội KHHGĐ Việt Nam

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt Hội KHHGĐ Việt Nam, PGS.TS Phạm Bá Nhất - Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam đã báo cáo sơ bộ về quá trình 30 năm hình thành và phát triển của Hội.

Theo PGS.TS Phạm Bá Nhất, 30 năm là một hành trình dài mà Hội đã trải qua với nhiều khó khăn, thử thách nhưng nhận được những đóng góp to lớn của các thế hệ đi trước và sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên của các cơ quan, tổ chức ở Trung ương, địa phương nên Hội đã đạt được nhiều thành tựu và có chỗ đứng vững chắc như ngày hôm nay.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả các “bậc tiền bối” và các cán bộ, nhân viên đang công tác trong Hội đã dành hết tâm huyết, cống hiến cho công việc của Hội suốt thời gian vừa qua.

Empty

PGS.TS Phạm Bá Nhất - Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam phát biểu khai mạc

“30 năm là dấu mốc quan trọng với Hội KHHGĐ Việt Nam. Chặng đường đó đủ để khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm và thành quả hoạt động của Hội trong suốt 3 thập kỷ qua, giúp VINAFPA trở thành đối tác tin cậy tại Việt Nam trong việc thực hiện thành công tác Truyền thông, tư vấn và Cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS/SKTD và KHHGĐ tại cộng đồng”, Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam chia sẻ.

Cũng trong lễ kỷ niệm, bà Tomoko Fukuda, Giám đốc IPPF Khu vực Đông - Đông Nam Châu Á và Châu Đại Dương (ESEAOR) bày tỏ niềm hạnh phúc và tự hào khi VINAFPA kỷ niệm 30 năm thành lập, đánh dấu một cột mốc quan trọng.

“Trong nhiều năm qua, VINAFPA đã luôn dẫn đầu về cung cấp dịch vụ SKSS/ SKTD & Quyền tại Việt Nam, chúng tôi chỉ có thể ngạc nhiên trước những cơ hội và thay đổi mà các bạn đã mang lại để bảo vệ cuộc sống của phụ nữ, nam giới và thanh niên, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương và khó tiếp cận dịch vụ.

Cùng với các Hội thành viên khác trong Khu vực, chúng tôi liên tục lấy cảm hứng với những công việc mà VINAFPA thực hiện và chúng tôi đồng hành cùng bạn trong việc phát triển những cách thức mới để tiếp cận với nhiều người bị thiệt thòi hơn tại Việt Nam”, bà Tomoko Fukuda nhấn mạnh.

Empty

Bà Tomoko Fukuda, Giám đốc IPPF Khu vực Đông - Đông Nam Châu Á và Châu Đại Dương (ESEAOR)

Đáng chú ý, tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, các đại biểu nguyên là lãnh đạo, cán bộ… đã và đang công tác trong Hội KHHGĐ Việt Nam, các tỉnh/thành Hội đã chia sẻ, ôn lại những kỷ niệm trong suốt nhiều năm gắn bó và hoạt động trong Hội KHHGĐ.

Là người tham gia Hội KHHGĐ Việt Nam ngay từ những năm thành lập, bác sĩ Vũ Thị Kim Tính - Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh Bình Dương đã không giấu được nổi xúc động khi bao nhiêu hoài niệm lại trở về.

“Nhìn lại chặng đường bằng nửa đời người, được tham gia công tác Hội KHHGĐ nhiều ký ước lại ùa về làm tôi lại nhớ đến các anh chị là các bác sĩ Sản phụ khoa ở các tỉnh thành trong cả nước cùng tham gia ngay từ những ngày đầu của Hội KHHGĐ Việt Nam.

Empty

Bác sĩ Vũ Thị Kim Tính - Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh Bình Dương

Trong đó, người mà tôi ấn tượng sâu sắc nhất là Thầy thuốc Nhân dân Cố Giáo sư Dương Thị Cương - Nguyên Viện trưởng viện Bảo vệ Bà mẹ trẻ sơ sinh Trung ương, người có công lớn nhất trong suốt quá trình hoạt động của Hội KHHGĐ Việt Nam ngay từ những ngày đầu thành lập, cùng với 50 tỉnh thành trong cả nước”, bác sĩ Vũ Thị Kim Tính ôn lại kỷ niệm.

Bà Chu Thị Xuyến - Nguyên Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam chia sẻ, với 30 năm qua nhiều bước thăng trầm nhưng Hội đã phát triển, bởi chúng ta đã xây dựng được một nền tảng bền vững. Trong đó, có 2 kỷ niệm mà nguyên Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam nhớ nhất được kể đến.

Thứ nhất, tham mưu cho thường trực TW Hội lần đầu tiền vận động Liên hiệp quốc (UNFPA) cho công tác dân số KHHGĐ của Hội thành công trong 3 chu kỳ liên tiếp (2001- 2012).

Thứ hai, lập dự án để trình Chính phủ (UBDS Quốc gia) để xin cấp đất và tiền cho việc xây dựng trụ sở và phòng khám TW Hội KHHGĐ Việt Nam.

“Chỉ trong vòng hơn 3 năm 1 toà nhà khang trang 5 tầng đã được hoàn thành, không chỉ đủ nơi làm việc cho các phòng ban của TW Hội, trung tâm tư vấn dịch vụ TW, mà tất cả các đơn vị trực thuộc TW đã quy tụ về toà nhà số 2 Lê Đức Thọ, Hà Nội, nằm ngay trên trục đường Chính của Thành phố”, bà Chu Thị Xuyến nhớ lại.

Empty

Bà Chu Thị Xuyến - Nguyên Phó Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam

TS. Nguyễn Bá Thủy - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam bày tỏ: "Về với ngày thành lập 30 năm này, tôi rất xúc động đã được gặp các cộng sự của mình với những năm tháng, kỷ niệm không bao giờ quên. Được chứng kiến sự duy trì, phát triển trong thời gian qua, khiến chúng tôi càng tự hào hơn và tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ của Hội để cùng đóng góp cho đất nước trong thời gian tới".

z4031181492196_7d42357a745a84d64e0a1c355a98436f

TS. Nguyễn Bá Thủy - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyên Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam

Chia sẻ thêm tại lễ Kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ niềm vui mừng khi được vinh dự tham dự lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và phát triển của Hội KHHGĐ Việt Nam.

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại lễ kỷ niệm

“Có thể nói rằng, 30 năm qua là sự ghi nhận rất là to lớn đối với Hội KHHGĐ Việt Nam đã được thế giới đánh giá cao, có nhiều phần thưởng vô cùng cao quý. Hội cũng được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý trong thời gian hoạt động. Bởi nếu như không có vai trò của Hội KHHGĐ Việt Nam thì chúng ta gánh chịu hậu quả của giai đoạn bùng nổ dân số thế giới, trong đó có Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Việt Nam đạt được thành quả như vậy hẳn rằng đó là vai trò vô cùng to lớn, quan trọng, tích cực trong việc xây dựng đất nước của chúng ta trong thời gian vừa qua. Hay như Đảng, Nhà nước cũng thừa nhận rằng, những thành công của ngành dân số mà trong rất nhiều năm chúng ta giữ vững được tốc độ sinh đẻ ở mức thay thế thì đấy chính là vai trò quan trọng của Hội KHHGĐ Việt Nam. Tôi rất cảm động và chia sẻ với thành quả này, thay lời cho lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin chúc mừng những thành tích 30 năm qua của Hội KHHGĐ Việt Nam và mong muốn Hội tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

z4031167833859_527c8244d12f92efd488e155119c34d3
z4031167833375_b8c27df5fc85d39af46a47a9afb62264

Nhiều cá nhân, tập thể được trao bằng khen tại Lễ kỷ niệm

Hội Kế hoạch hoá Gia đình Việt Nam (VINAFPA) được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định cho phép thành lập vào ngày 11/1/1993 trong bối cảnh công tác Dân số - Kế hoạch hoá Gia đình đang trở thành một trong những nhiệm vụ hàng đầu quốc gia.

Hội Kế hoạch hoá Gia đình Việt Nam là 1 trong 6 Hội Y tế là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, liên tục là thành viên chính thức của IPPF (Liên đoàn Kế hoạch hoá Gia đình quốc tế). Ngoài ra, Hội còn là tổ chức xã hội đầu tiên của Việt Nam được hưởng Quy chế Tư vấn đặc biệt trong Hội đồng Kinh tế - Xã hội của Liên hợp quốc (ECOSOC) từ năm 2007.

Với những nỗ lực đó Hội Kế hoạch hoá Gia đình Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng những danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2009; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2013, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều cờ thi đua, Bằng khen của bộ ngành Trung ương và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhiều tỉnh/thành Hội cũng được Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương khen thưởng cho tập thể, cá nhân trong các nhiệm kỳ đại hội.

Hội Kế hoạch hóa Gia đình Việt Nam là tổ chức xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành về dân số, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và kế hoạch hóa gia đình tại Việt Nam.

Hội gồm những công dân, tổ chức Việt Nam có tâm huyết, tình nguyện tham gia với mục tiêu phi lợi nhuận. Đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện các chương trình, chiến lược Quốc gia về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, vì hạnh phúc người dân.

-->> 10 sự kiện, thành tựu nổi bật của Hội KHHGĐ Việt Nam

PV  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Xem thêm