Thứ năm, 09/05/2024 16:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 03/09/2021 11:30

3 điều đơn giản, chỉ cần quan sát có thể nhìn thấu lòng người

Một nhà văn nổi tiếng Nhật Bản từng nói: “Trên đời có hai thứ không thể nhìn thẳng, một là mặt trời, hai là lòng người”. Muốn nhìn rõ một người thì không cần trắc nghiệm hay đoán mò, chỉ cần nhìn vào 3 điều này.

Tiền nhìn thấu bản chất lòng người

Trên mạng xã hội từng có một cuộc tranh luận: "Làm sao có thể nhanh chóng nhìn thấu một người?"

Một câu trả lời nhận được ngàn lượt thích: “Chỉ cần liên quan về tiền bạc. Những người vay tiền trả đúng hạn là đáng tin cậy. Những người có thể cho bạn vay tiền mà không do dự xứng đáng là tình bạn sâu sắc”.

Có vay có trả, vay lại không khó. Người nhân phẩm tốt sẽ trả nợ đúng hạn; người nhân phẩm không tốt sẽ luôn tìm cách trì hoãn, dây dưa không trả. Cũng có câu: "Hoạn nạn mới thấy chân tình". Khi bạn khó khăn, người sẵn sàng đứng ra giúp bạn, đó mới là bạn bè thực sự.

Người đời thường nói: "Có tiền mua tiên cũng được”. Tiền có thể nhìn thấu lòng người, vừa thử thách được nhân tính, vừa thử nghiệm được tình bạn.

Phản ứng của con người khi đối mặt với tiền bạc là chân thực nhất, thái độ với tiền khó mà giấu giếm được. Tiền bạc được bàn đến trong tình cảm, không chỉ đơn thuần là tiền bạc, mà còn là lòng tin và tình người.

nhin thau long nguoi Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Thái độ khi tức giận

Để biết cách một người đối xử với bạn thế nào, đừng nhìn lúc tâm trạng họ vui vẻ, hãy nhìn cách họ đối xử với bạn khi tâm trạng không vui.

Tiến sĩ Olison Madden từng viết: “Bất cứ khi nào, bạn cũng không nên làm nô lệ cho cảm xúc của mình, không nên bắt mọi hành động phải phụ thuộc vào cảm xúc, mà tự bản thân phải học cách kiềm chế cảm xúc".

Lòng tốt và hạnh phúc của một người có thể được ngụy trang nhưng sự tức giận có thể thiêu rụi hết các lớp ngụy trang đó.

Tức giận là bản năng, khắc chế được tức giận là bản lĩnh. Con người dù ở trong môi trường khắc nghiệt nào cũng nên bình tĩnh, ôn hòa, không nóng giận khi gặp chuyện, đối nhân xử thế hợp tình hợp lý, đây chính là con đường của sự khôn ngoan.

nhin thau long nguoi Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Thái độ với người lạ

Để xem tính cách và trình độ học vấn của một người, hãy xem cách họ đối xử với người lạ. Một số người hiền lành nhưng lại rất thô lỗ khi nói chuyện với người lạ, bởi họ nghĩ rằng chỉ giao tiếp với người này một lần và không gặp lại nữa, vì vậy không cần phải giả vờ.

Một doanh nhân Nam Phi tên là Pete đã được mời đến thăm nhà của Tổng thống Nelson Mandela. Đích thân vị tổng thống khi đó 78 tuổi đã đứng ngoài cửa chào đón ông. Theo quy định của công ty, tài xế sẽ phải ở ngoài xe chờ chủ nhân. Vì vậy sau khi tài xế được Mandela mời uống nước, đã lặng lẽ trở lại xe chờ Peter.

Khi đến giờ ăn trưa, đầu bếp đã nhắc hai lần nhưng không thấy vị tổng thống động tĩnh gì, Peter cảm thấy rất khó hiểu. Mãi đến một giờ chiều, Mandela mới hỏi: "Peter, khi nào thì ngài mời tài xế vào dùng bữa". Thấy Peter còn ngỡ ngàng, Mandela đã đi tới bãi đậu xe, gõ vào cửa kính, cúi đầu nói với tài xế: "Xin lỗi, tôi muốn mời ông cùng dùng bữa với chúng tôi, được không?". Bữa trưa muộn này khiến cả Peter và người lái xe rất cảm kích.

Chỉ khi bạn thân thiện với người lạ, bạn mới có thể phản ánh chân thực tính cách của mình. Đối xử với người lạ bằng sự tôn trọng và tin tưởng cơ bản cũng phản ánh bản chất con người.

-> Cái giá quá đắt của sự tức giận

Thùy Linh  
Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?
Một lần vào bệnh viện
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Đi du lịch để... sống ảo và 'cúng' Face
Hé lộ 20 sự thật cuộc đời trong buổi họp lớp sau 30 năm tốt nghiệp Harvard
Cuộc chiến vào… lớp 10
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm