Thứ năm, 19/09/2024 02:03     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 18/08/2024 16:30

2 loại đồ uống tưởng tốt nhưng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đồ uống có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến những người khỏe mạnh bình thường. Đặc biệt, tiêu thụ hai loại đồ uống phổ biến dưới đây có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ hơn 400 miligam caffeine vào hầu hết các ngày trong tuần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người khỏe mạnh.

Khoảng một trong năm người tham gia nghiên cứu ở Ấn Độ (19,6%) tiêu thụ lượng caffeine đó mỗi ngày, tương đương với khoảng bốn tách cà phê, 10 lon nước ngọt có ga hoặc hai lon nước tăng lực. Việc tiêu thụ caffeine "mãn tính" đã được chứng minh là có tác động đáng kể đến hệ thần kinh tự chủ, làm tăng nhịp tim và huyết áp theo thời gian.

Huyết áp cao, còn được gọi là tăng huyết áp, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, suy tim, bệnh thận mãn tính và chứng mất trí. Tăng huyết áp làm suy yếu tim theo thời gian và là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh tim.

Ảnh minh họa

Trà và cà phê, cả hai đều chứa caffeine, là một phần không thể thiếu trong thói quen buổi sáng của mọi người trên khắp thế giới. Nhưng chúng có thể "có hại" khi sử dụng quá mức, các nhà khoa học cho biết.

Tác giả chính của nghiên cứu Nency Kagathara - Ấn Độ, cho biết: "Việc tiêu thụ caffeine thường xuyên có thể làm rối loạn hệ thống phó giao cảm, dẫn đến huyết áp và nhịp tim tăng cao. Nghiên cứu nhằm xác định tác động của việc tiêu thụ caffeine mãn tính đối với sức khỏe tim mạch, cụ thể là sự phục hồi nhịp tim và huyết áp".

Tiêu thụ caffeine mãn tính được định nghĩa là uống bất kỳ loại đồ uống có chứa caffeine nào năm ngày một tuần trong hơn một năm. Nghiên cứu tập trung vào trà, cà phê và đồ uống có ga như Coca, Pepsi, Redbull và Sting.

Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá một nhóm gồm 92 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 45. Tất cả những người tham gia đều được đo huyết áp và mạch và trải qua bài kiểm tra bước đi trong ba phút. Huyết áp và nhịp tim được đo 60 giây và năm phút sau khi kiểm tra. Lượng caffeine tiêu thụ hàng ngày của mỗi người tham gia cũng được ghi lại.

Các phát hiện cho thấy lượng caffeine hấp thụ hàng ngày cao nhất được quan sát thấy ở những người tham gia là phụ nữ, làm việc trong các vai trò kinh doanh và quản lý, và sống ở khu vực thành thị. Những người tiêu thụ lượng caffeine cao nhất, tiêu thụ caffeine mãn tính hơn 600 mg caffeine mỗi ngày, có nhịp tim và huyết áp tăng đáng kể sau năm phút nghỉ ngơi sau bài kiểm tra bước.

Do ảnh hưởng của caffeine lên hệ thần kinh tự chủ, việc tiêu thụ caffeine thường xuyên có thể khiến những người khỏe mạnh có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và các biến cố tim mạch khác cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

Hoàng Ly  
Mệt mỏi sau cuộc 'yêu': Bình thường hay bất thường?
Kiểm soát suy thận độ 1 do sỏi thận, suy thận cấp
Thực phẩm mua từ siêu thị có cần rửa trước khi chế biến không?
Cách giảm đường huyết từ 13 về 6.6mmol/l chỉ sau 3 tháng
Thực hư bổ sung vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong
Hút chân không thực phẩm cứu trợ lũ lụt dễ sinh vi khuẩn cực độc
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
'Căng da bụng, chùng da mắt' có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
Hiểu về viêm thanh quản mạn và cách cải thiện hiệu quả
Viêm gân cơ trên vai, bệnh lý ngày càng phổ biến của người Việt
Bệnh thủy đậu lây qua những con đường nào?
Asen là gì, tại sao nước có asen?
Bộ Y tế: Thông tin xử phạt người độc thân là 'sai sự thật, cố tình xuyên tạc'
Người phụ nữ nhiễm 5 loại giun sán vì món ăn nhiều người ưa thích
Uống dầu cá giảm cân được không?
3 thay đổi ở mũi cảnh báo bệnh hiểm nghèo
Đổ mồ hôi có đốt cháy calo, giảm béo không?
5 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng
Người già có nên giảm cân không, duy trì cân nặng thế nào?
33 tuổi bị đột quỵ do dùng thuốc theo “kinh nghiệm” của người chuyển giới
Xem thêm