Thứ ba, 14/05/2024 20:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 18/11/2022 06:44

15 năm tặng sách cho học trò nghèo đất Tây Nguyên

Trăn trở với hoàn cảnh khó khăn của học trò trên hành trình đến trường, suốt 15 năm qua thầy Nguyễn Bách Sa ở Kon Tum đều đặn sưu tập, mua tặng sách cho học trò nghèo.

Gặp thầy Nguyễn Bách Sa (40 tuổi) - giáo viên trường THPT Nguyễn Du (xã Đăk Hring, Đăk Hà, Kon Tum) vào buổi sáng trong ngôi nhà cấp bốn chẳng có gì giá trị hơn ngoài sách. Đây là điểm tập hợp của hàng nghìn cuốn sách của thầy trước khi giao tận tay đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Suốt 18 năm tận tâm với nghề đứng trên bục giảng, qua các buổi dạy và những chuyến đi thực tế, thầy Sa thấy còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nuôi ước mơ đến trường. Từ những trăn trở đó, thầy Sa nảy ra ý tưởng quyên góp sách cũ để tặng cho học trò nghèo.

Tang-sach01 (1)

Thầy Nguyễn Bách Sa bên tủ sách được thầy sưu tầm để tặng học trò của mình.

Hoạt động quyên góp sách của thầy Sa bắt đầu vào năm 2008. Từ đó đến nay không bỏ sót ngày nghỉ nào, chỉ cần có thời gian thầy Sa lại lặn lội đến từng nhà người quen hay tìm mọi cách kết nối với học sinh khoá trước để xin sách. Dù là sách cũ nhưng trước khi trao tặng thầy Sa đều làm sạch, bọc bìa rồi đóng gói cẩn thận và không quên nhắn nhủ học sinh gìn giữ và cố gắng học tập.

“Những buổi nào không lên lớp, rảnh việc nhà mình lại đi làm. Làm có thu nhập thì trích ra một phần để mua sách tặng học trò. Lâu dần thành thói quen rồi, có khoản nào đó có thể mình lại mua sách tặng học trò thôi”, thầy Sa chia sẻ.

Trung bình mỗi năm thầy Sa đều trao tặng hàng trăm cuốn sách kĩ năng, vài chục bộ sách giáo khoa. Đặc biệt, năm 2022 ngành giáo dục thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa khối lớp 3, 7 và lớp 10. Không thể quyên góp sách cũ nữa, thầy trích một phần lương của mình để mua sách mới. Lương giáo viên không dư dả là mấy nên thầy Sa tìm việc làm thêm từ hàn xì, thợ xây đến lắp ráp, thiết kế... Tất cả công việc có thể thầy đều lăn xả để có thu nhập mua sách tặng học trò nghèo.

Tang-sach01 (2)

Các em học sinh dân tộc thiểu số Trường THPT Nguyễn Du rất xúc động khi nhận được sách từ thầy Sa.

Năm học mới này quỹ sách của thầy Sa có 32 bộ sách mới, với lượng sách có được thầy dành 25 bộ sách lớp 10 cho học sinh là dân tộc thiểu số trường THPT Nguyễn Du, số còn lại là sách lớp 3, lớp 7 tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Diên Bình (huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum).

“Nhiều hội thiện nguyện, mạnh thường quân họ muốn gửi tiền để tôi mua sách. Nhưng tôi không nhận tiền mà tôi chỉ nhận hiện vật là sách hoặc quần áo cũ thôi”, thầy Sa nói.

Thầy Sa cho biết thêm, trong các hoạt động giảng dạy thầy đều lồng ghép, khích lệ tinh thần đọc sách, trau dồi kĩ năng sống của học sinh trong nhà trường. Vì vậy bên cạnh sách giáo khoa, thầy còn thường xuyên tặng sách kĩ năng cho học sinh yêu thích sách, có thành tích tốt trong học tập.

“Tôi thường nói với các em, mỗi người được tặng là mỗi cuốn khác nhau nhưng gộp lại có thể là một bộ. Vì thế hãy giữ gìn để chuyển lại cho các bạn khác cùng đọc. Đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích, hãy tích cực và rèn luyện thói quen đọc” – thầy Sa chia sẻ.

Nói về việc quyên góp, hỗ trợ học sinh nghèo của chồng mình, chị Phạm Thị Minh Hà - giáo viên trường THPT Trần Quốc Tuấn (Thị trấn Đăk Hà, Kon Tum) cho biết, bản thân chị cũng công tác trong ngành giáo dục nên hiểu, ủng hộ và luôn động viên, đồng hành với chồng không chỉ 15 năm qua mà còn ở những hoạt động sắp tới.

Tang-sach01 (3)

Mỗi cuốn sách được trao đi không chỉ là món quà tri thức mà còn lan toả tinh thần đọc đến các học sinh nghèo nơi mảnh đất Tây Nguyên.

Là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, em Y Tới (học sinh lớp 10C1, Trường THPT Nguyễn Du) rất xúc động khi nhận được bộ sách lớp 10 từ thầy Sa. “Em nhận được một bộ sách lớp 10 đầy đủ, mới toanh. Những năm trước em lo lắm vì đi học không có sách, giờ nhận được bộ sách này em thấy rất vui và biết ơn thầy Sa rất nhiều”, Y Tới nghẹn ngào nói.

Đánh giá về sự nhiệt huyết và tận tâm của thầy Sa, thầy Nguyễn Hùng Chiến – Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết, thầy Sa luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người khác, lăn xả trong các hoạt động. Là một giáo viên vững vàng trong chuyên môn, có kinh nghiệm giảng dạy.

“Việc tặng sách cho các em học sinh khó khăn trong nhà trường thầy Sa đã làm rất tốt trong nhiều năm nay. Ngoài ủng hộ trực tiếp tại trường, thầy Sa còn đến trực tiếp từng hộ gia đình để chia sẻ, quan tâm. Việc làm ý nghĩa của thầy Sa đều được học sinh và nhà trường ghi nhận”, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du nói.

Thu Hiền  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Xem thêm