Thứ sáu, 29/03/2024 07:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 28/07/2021 09:30

Thứ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn 10 điều cần làm khi cách ly F0, F1 tại nhà

PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế vừa đưa ra những hướng dẫn về việc cách ly tại nhà đối với F0, F1 không triệu chứng, không bệnh nền.

Theo đó, khi hướng dẫn cách ly tại nhà đối với F0, F1 không triệu chứng, không bệnh nền PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn đã lưu ý 10 điều quan trọng để đảm bảo an toàn cho mình và cho cộng đồng.

PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà đối với F0, F1 không triệu chứng, không bệnh nền

Cụ thể, 10 điều cần chú ý khi cách ly F0, F1 không triệu chứng, không bệnh nền tại nhà:

- Chuẩn bị khu vực cách ly cho bản thân trong nhà với điều kiện có phòng riêng (hoặc một khu vực riêng biệt), có nhà vệ sinh riêng, lấy số điện thoại của cơ sở y tế, nhân viên y tế được phân công theo dõi, số điện thoại của bác sĩ tư vấn.

Trang bị một số vật dụng tối thiểu cần thiết như dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, cặp nhiệt độ, cồn sát trùng. Cần có một số loại thuốc thiết yếu gồm thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao sức khỏe đông tây y như vitamin C, multivitamin.

Chuẩn bị bàn, ghế cá nhân đặt trước cửa phòng và khu vực cách ly để nhận tiếp tế nhu yếu phẩm từ gia đình và cán bộ y tế. Thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm.

Empty

Khi cách ly F0, F1 tại nhà cần lưu ý nhiều vấn đề để an toàn cho người thân và cộng đồng (Ảnh minh họa)

- Mở cửa sổ tạo không khí thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa.

- Đeo khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang hai lần một ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang.

- Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo...

- Đo thân nhiệt tối thiểu hai lần mỗi ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Ghi chép nhiệt độ và báo cáo cho nhân viên y tế hàng ngày.

- Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Uống nhiều nước, bổ sung vitamin và khoáng chất thường xuyên.

- Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

- Yêu cầu nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm sau 7 ngày cách ly.

- Cần gọi cho nhân viên y tế ngay lập tức, khi có một trong các dấu hiệu sốt trên 37,5 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, khó thở (khi không thể hít sâu và nín thở đủ 10 giây).

Trước đó, chia sẻ về việc cách ly F0, F1 tại nhà, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phối Trung ương cũng cho rằng: "Điều quan trọng đầu tiên với những người cách ly tại nhà, đặc biệt là các F0, F1 là cần phải trang bị kiến thức để có thể tự theo dõi cơ thể mình, đồng thời có thể trang bị thêm một số loại thiết bị theo dõi, các loại thuốc cần thiết khi chưa cần chăm sóc y tế.

Hiện, theo thống kê, có khoảng 84% những người mắc Covid-19 chưa cần chăm sóc y tế, có thể tự theo dõi tại nhà; nhưng quan trọng nhất là người dân phải nhận biết được tình trạng khi nào cần gọi bác sĩ, khi nào cần phải vào bệnh viện. Cụ thể, người tự cách ly tại nhà cần phải được hướng dẫn để biết thế nào là tình huống đã chuyển sang khó thở, biết thế nào là các dấu hiệu mệt mỏi…"

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, để cách ly F0, F1 tại nhà nên chuẩn bị các thuốc thông thường như thuốc hạ sốt, oresol, nước muối sinh lý, tiêu hóa, dạ dày, dầu xoa, các loại vitamin, nhất là vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Dùng nước muối súc miệng, súc họng, xịt mũi... Đây đều là thuốc để tăng cường sức khỏe và đề kháng cho F0, F1 chứ không phải thuốc để chữa nCov tại nhà.

Trường hợp F0 sốt nhẹ, có thể uống thuốc hạ sốt, uống nhiều nước hoặc bổ sung dung dịch Oresol để tránh mất nước... Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng sinh hay các thuốc khác tại nhà. Tất cả các loại thuốc uống kê đơn kê đơn phải do bác sĩ chỉ định mới được uống.

Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng, tốt cho cơ thể, bệnh nhân nên bổ sung tỏi, sả... vào thực đơn mỗi ngày.

Tuy nhiên, ăn đầy đủ nhưng cũng không nên ăn quá nhiều, kết hợp vận động, tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Cố gắng thư giãn, giữ tinh thần thật tốt, không nên quá lo lắng, hoang mang, giữ tinh thần tốt để đẩy lùi Covid-19.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hoàng Sơn  
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Xem thêm