Thứ năm, 25/04/2024 18:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 21/07/2022 05:30

Xót xa cảnh mẹ già 73 tuổi “còng lưng” nuôi con gái tâm thần, cháu bệnh Down

Con gái bị tâm thần, cháu ngoại lại mắc bệnh Down, trái tim người mẹ vì thế mà héo hon, úa tàn nhưng lại không dám gục ngã vì gánh nợ đời còn quá lớn.

Ở độ tuổi "gần đất xa trời" nhưng bà Lê Thị Bằng (73 tuổi, số nhà 18, thôn Phú Thượng 1, xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hoá, Thanh Hóa) chưa một ngày được nghỉ ngơi an dưỡng tuổi già. Đôi vai gầy ấy đã vất vả cả một đời nay lại đang phải gồng gánh mỗi ngày để chăm lo cho con gái bị bệnh tâm thần, cháu ngoại mắc bệnh Down.

Căn nhà nhỏ, cũ kỹ, ọp ẹp, không có bất cứ tài sản gì quý giá là nơi sinh sống của 3 mẹ con bà Bằng, họ phải cùng nhau đối diện với khó khăn mỗi ngày mà không biết trước tương lai sẽ ra sao. Bà con, làng xóm ai nấy đều xót xa trước hoàn cảnh của mẹ con bà.

z3578321350053_8a0ad0f590a4e12cf22259c78fb12a86 (1)

Dù ở độ tuổi "gần đất xa trời" nhưng bà Bằng chưa một ngày được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già

Vừa nấu cơm, bà Bằng vừa đưa tay lên lau nước mắt, khói của rơm rạ và nỗi nhọc nhằn, tủi thân khiến nước mắt bà cứ trào ra. Chứng kiến người con gái bị tâm thần và đứa cháu ngoại bị bại não đứng phía cửa gào lên vì đói… ai nấy cũng rơi lệ.

Giống như bao người phụ nữ khác, bà Bằng hạnh phúc, vỡ òa khi được lên thiên chức làm mẹ nhưng niềm vui ấy chưa được bao lâu thì tai họa ập đến. Chị Lê Thị Hà - con gái bà Bằng dù đã 35 tuổi nhưng lại chưa từng biết gọi 2 tiếng “mẹ ơi” mà chỉ có thể khóc cười trong vô thức vì căn bệnh tâm thần.

"Người ta có con thì được nhờ cậy, mình đi hết cuộc đời vẫn phải gồng gánh đứa con dại", bà Bằng xót xa.

Cuộc sống 2 mẹ con vốn đã vất vả trăm bề nhưng sóng gió vẫn chưa dừng ở đó. Biến cố một lần nữa ập đến vào năm 2019 khi con gái bà Bằng mang bầu và sinh ra một cậu con trai bị bệnh Down. Vì thế đang vất vả nuôi con nay bà Bằng lại phải kiêm thêm trọng trách làm cha, làm mẹ nuôi đứa cháu dại.

Ngượng ngùng, sợ hãi khi kể chuyện con gái mình, bà Bằng nghẹn ngào: “Con gái tôi sinh ra đã chậm chạp, không bình thường. 3 năm trước cái Hà, sinh ra một cậu con trai không may bị bệnh. Lúc mang thai nó còn không biết mình sắp được làm mẹ. Cứ nghĩ ông trời ban cho một đứa con sau này nó bớt khổ, nhưng sự thật thì không như vậy”.

z3578321366812_e96b8e09cb92477ca19465ba54fae67b (1)

Bà Bằng nuôi con trong cảnh không chồng giờ lại thêm gánh nặng vừa chăm con vừa chăm cháu mắc bệnh

Tuổi cao sức yếu, lại phải dành toàn bộ thời gian để chăm cùng lúc con gái và đứa cháu thơ dại bị bệnh, bà Bằng chẳng thể làm thêm được việc gì để kiếm thu nhập. Cuộc sống của 3 bà cháu chỉ quanh quẩn dựa vào sào ruộng để kiếm bữa rau, bữa cháo cho cả nhà nhưng vẫn không đủ.

Bế cháu ngoại 3 tuổi trên tay, bà kể, tội lắm đứa nhỏ sinh ra không có sữa uống, nên bà phải gạn nước cơm, sau đó cho một chút đường vào để cháu uống.

“Thi thoảng mọi người trong làng thấy thương xót quá cũng mua cho cháu hộp sữa. Nó uống giỏi lắm, pha sữa bao nhiêu cũng uống hết vì nó thèm mà. Nhưng hoàn cảnh gia đình không có, quần áo còn phải mặc đồ rách, cơm còn bữa có bữa không thì lấy đâu ra tiền mua sữa, thương cháu cũng chẳng biết làm sao”, bà Bằng cúi đầu khi nói về gia cảnh của mình.

Tâm sự với chúng tôi về trường hợp của bà Bằng, người dân làng thôn Phú Thượng 1 xót xa bày tỏ: “Đời bà Bằng đã khổ lắm rồi, giờ đến đời con rồi đời cháu. Bây giờ trong gia đình là mẹ già chăm con tâm thần và chăm cháu nhỏ bị bệnh mà nghèo khổ chẳng có đủ cả bữa ăn. Chúng tôi tha thiết mong đứa nhỏ được mọi người giúp đỡ cho bà cháu đỡ khổ thân”.

3 ba chau (1)

Cháu ngoại dù đã 3 tuổi nhưng chưa biết đi, sức khỏe ngày một suy yếu do mắc bệnh

Xác định dành cả cuộc đời để nuôi con, nuôi cháu bị bệnh nhưng bà Bằng cũng không tránh khỏi những giây phút trằn trọc, suy nghĩ về tương lai khi một mai bà ốm yếu, không còn trên cõi đời thì 2 mẹ con chị Hà không biết sẽ đi đâu về đâu.

“Giờ còn sức khỏe vẫn còn chăm được 2 mẹ con nó nhưng sau này mình ốm yếu rồi thì biết làm sao đây? Tôi mà chết, con gái và cháu tôi cũng sẽ chết!”, bà Bằng thở dài với dòng nước mắt chảy trên gò má.

Chia sẻ về trường hợp của bà Lê Thị Bằng, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Hoằng Phú cho hay: "Gia đình bà Lê Thị Bằng là hộ nghèo bền vững ở địa phương. Bà có cô con gái bị tâm thần, bản thân bà thì mang bệnh tật, thành thử cứ luẩn quẩn với đói nghèo, khó khăn.

Chúng tôi cũng đã kêu gọi hỗ trợ, dành những phần quà trong dịp ngày lễ, Tết. Tuy nhiên, về lâu dài, với tình trạng bà Bằng dù không còn sức lao động vẫn phải gồng gánh những đứa con tâm thần như thế này khiến chúng tôi rất trăn trở…".

Để gia đình bà Lê Thị Bằng bớt phần khó khăn và có tiền trang trải cuộc sống của 3 bà cháu, gia đình rất mong nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm gần xa.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Lê Thị Bằng, số nhà 18, thôn Phú Thượng 1, xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hoá, Thanh Hóa).

-->> Mẹ già khuyết tật mắt chăm con gái nằm viện, cháu mắc tan máu bẩm sinh

Thúy Ngà  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm