Thứ bảy, 04/05/2024 02:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 01/07/2022 11:42

Mẹ già khuyết tật mắt chăm con gái nằm viện, cháu mắc tan máu bẩm sinh

Con rể mất sớm, con gái xuống Hà Nội tìm việc làm thì bị tai nạn nằm viện, cháu ngoại lại mắc tan máu bẩm sinh, bà Nguyễn Thị Lan “chẳng dám ốm” vì sợ không có ai chăm sóc cho đứa cháu thơ.

Về đến xã Nghĩa Lộ, Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, nhắc đến hoàn cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Lan (Thôn 1) ai nấy cũng đều xót xa.

Ở tuổi 51, với nhiều người có lẽ đã có cuộc sống an nhàn, vui vẻ, quây quần cùng con cháu. Nhưng với bà Lan, đây lại là điều xa vời khi bà đang lầm lũi sống trong cảnh bơ vơ và đầy lo lắng.

Bà Lan sinh được 3 người con nhưng một người mất sớm, một người mắc bệnh tâm thần, còn một cô con gái là chị Trần Thị Thanh Loan đã lấy chồng và sinh con. Nhưng đáng buồn thay, cháu ngoại của bà là bé Phạm Đình Tuấn Anh (sinh năm 2018) lại mắc căn bệnh quái ác mang tên tan máu bẩm sinh.

“Mới sinh ra, Tuấn Anh đã phải nằm viện thường xuyên vì ốm đau. Các bác sĩ chuẩn đoán cháu bị gan to, lá nách to, tan máu. Nghe xong căn bệnh của cháu mà tôi bàng hoàng, đau đớn”, bà Lan chia sẻ.

ba lan

Bà Nguyễn Thị Lan với đôi mắt bị khuyết tật và cháu Phạm Đình Tuấn Anh mắc tan máu bẩm sinh khiến nhiều người chạnh lòng khi biết đến hoàn cảnh gia đình

Bà Lan cho biết, với căn bệnh của cháu tháng nào cũng phải đưa đi viện truyền máu định kỳ. Nhẹ thì truyền máu ở địa phương, còn khi nặng phải chuyển gấp xuống Hà Nội. Tuy nhiên, gia đình khó khăn, bán hết tất cả những tài sản quý giá cũng không đủ để chi trả cho số tiền mỗi lần đi viện của Tuấn Anh. Cũng vì thế mà việc điều trị của cháu bị trì hoãn.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó khi ít lâu sau, tai họa ập đến, bố của Tuấn Anh mất do bị cảm, lúc ấy cháu mới chỉ 7 tháng tuổi. Không có đàn ông trong gia đình, mọi công việc nặng nhọc, lớn bé đều do hai mẹ con bà Lan thay phiên nhau gánh vác.

Thế nhưng, bà Lan lại bị khuyết tật mắt bẩm sinh, mắt kém không nhìn rõ lại thêm tuổi cao sức yếu, không thể lao động nên cũng chẳng có thu nhập. Bà chỉ có thể ở nhà chăm đứa cháu nhỏ, phụ giúp cho cô con gái.

z3531657092240_8a943a0b31183492b7b8637a79f09a6a (1)

Trong căn nhà nhỏ, không có đồ vật gì quý giá

Gia đình khó khăn, chị Loan - con gái bà Lan là trụ cột chính trong gia đình đành phải gửi con cho mẹ già trông giúp để ra Thành phố bươn trải, tìm việc làm mong muốn có được thu nhập ổn định hơn. Tuy nhiên, bất hạnh nối tiếp bất hạnh khi vừa ra tới Hà Nội, con gái bà lại bị tai nạn giao thông và đang chữa trị tại Hà Nội.

“Nhà đã khổ lại càng khổ thêm, giờ ở nhà toàn người ốm đau, bệnh tật. Nhiều lúc chỉ muốn uống liều thuốc chết cho xong, cho đời đỡ khổ nhưng nghĩ như vậy thì đứa cháu nhỏ biết nương tựa vào ai đây”, bà Lan sụt sùi.

Vừa làm bà, lại vừa làm cha làm mẹ chăm lo cho đứa cháu 4 tuổi, lòng bà Lan đau như cắt khi thấy cháu mỗi ngày một gầy gò, xanh xao nhưng bụng lại tỉ lệ ngược khi càng ngày càng phình to.

“Vì bệnh tan máu gây ra biến chứng nên cháu yếu lắm, đau ốm suốt. Muốn cho cháu đến lớp để được vui đùa, học tập như bao đứa trẻ khác nhưng cô giáo không nhận vì bé bị thấp còi và quá yếu.

Cháu thường xuyên bị nhức đầu, chóng mặt, ăn gì cũng nôn ra hết, mặt mày xanh xao. Bụng thì mỗi ngày một to, muốn cho đi phẫu thuật cắt bỏ lá nách nhưng số tiền lớn thế, gia đình làm gì có tiền mà cho cháu điều trị”, bà Lan buồn rầu nói.

Theo bà Lan, với bệnh tình của cháu Tuấn Anh, các bác sĩ Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương đã nhiều lần khuyên gia đình cho cháu được ghép tủy để đảm bảo sức khỏe. Nhưng có lẽ với gia đình bà, đây là điều thực sự khó khăn và xa vời khi bữa cơm hàng ngày của 2 bà cháu còn phải suy nghĩ, đắn đo “ngày hôm nay có gì để ăn” thì số tiền để khám chữa bệnh cho Tuấn Anh quả thật là điều bà chưa từng nghĩ đến.

“Thương cháu lắm, đau xót lắm nhưng hoàn cảnh gia đình thế này, đến bữa ăn còn khi có khi không thì lấy tiền đâu mà khám chữa bệnh. Đành chấp nhận thôi, ông trời cho cháu cầm cự được khi nào hay khi đó”, bà Lan thở dài trong vô vọng.

tuan anh

Tuấn Anh ngày một yếu, xanh xao vì mắc bệnh tan máu bẩm sinh

Chia sẻ về trường hợp của bà Lan, chị Vương Thị Thắng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lộ cho biết, gia đình bà Lan thuộc hộ đặc biệt khó khăn trong xã. Chính quyền địa phương đã nhiều lần thăm hỏi, giúp đỡ và động viên, bà con lối xóm cũng thương tình, người cho miếng cơm, con cá, người cho vay tiền để gia đình bớt phần gánh nặng nhưng cũng không thể gồng gánh, đỡ đần được suốt vì đời sống của người dân nơi đây cũng nhiều vất vả.

“Bà Lan khuyết tật mắt, tuổi cao sức yếu chẳng thể đi làm, con rể thì mất, con gái lại không có công việc ổn định, không có thu nhập, cháu ngoại lại mắc bệnh tan máu bẩm sinh khi còn quá nhỏ. Nhiều lần chứng kiến bà Lan với vóc dáng gầy gò, bước đi mò mẫm do mắt không nhìn rõ bồng bế đứa cháu đi chữa bệnh mà người dân chúng tôi không khỏi chạnh lòng, xót xa.

Hiện tại, tình hình sức khỏe của cháu Tuấn Anh rất cấp bách và cần được điều trị càng sớm càng tốt nên qua đây, rất mong các nhà mạnh thường quân quan tâm chia sẻ để bà Lan và cháu Tuấn Anh có tiền điều trị và bớt phần khốn khó”, chị Thắng bày tỏ.

Để gia đình bà Nguyễn Thị Lan bớt phần khó khăn và có tiền chữa bệnh cho cháu Phạm Đình Tuấn Anh, gia đình rất mong nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm gần xa.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Lan (Thôn 1, xã Nghĩa Lộ, Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái).

Số điện thoại: 033.996.1107 (bà Lan) – 032.885.8839 (chị Loan - con gái bà Lan)

Số tài khoản: 0591000407723 (Trần Thị Thanh Loan - Vietcombank)

-->> Quỳnh Chi lần đầu nghe tiếng mẹ yêu!

Thúy Ngà  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm