Xe ô tô giá rẻ liệu có chỗ đứng tại Việt Nam?
Xe Tata Nano đến thị trường Việt Nam được biết đến theo tên gọi là dòng xe rẻ nhất thế giới, còn hãng này không thật sự thành công trên thị trường ô tô thế giới và tại sân nhà Ấn Độ. Vậy tương lai của dòng xe này thế nào khi về đến thị trường ở Việt Nam?
Vừa qua, tập đoàn Tata Motor Ấn Độ đã chọn đối tác TMT – doanh nghiệp tại Việt Nam làm nhà phân phối, lắp ráp loại xe giá rẻ Tata Nano tại Việt Nam.
Xe Tata Nano (Ấn Độ) - trình làng thị trường ô tô việt Nam
Tuy nhiên điều đó có giúp Tata Motor thành công tại thị trường Việt Nam hay không?
Theo Tata Motor, trong tháng 8 năm nay, trước mắt hãng sẽ ủy quyền cho TMT nhập các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải,…), tiếp đến là xe du lịch từ 2-16 chỗ. Điều này đã thu hút nhiều đối tượng quan tâm trong phân khúc xe du lịch giá rẻ.
Ngoài dòng xe có giá rẻ nhất thế giới từ 2.500 – 5.000 USD là Tata Nano, hãng còn một số mẫu ô tô giá rẻ như Zest sedan và Bolt hatchback với giá khoảng 135-160 triệu đồng. Ước chừng, dòng xe Tata Nano lắp ráp và chuyển giao công nghệ cho nhà phân phối thì xe về đến Hà Nội, mức giá chưa đến 10.000 USD.
Xe Tata Nano đến thị trường Việt Nam được biết đến theo tên gọi là dòng xe rẻ nhất thế giới, còn hãng này không thật sự thành công trên thị trường ô tô thế giới và tại sân nhà Ấn Độ.
Với động cơ 0.6L được trang bị trên mẫu Nano, nhiều người hoài nghi về khả năng vận hành của chiếc xe sẽ không đáp ứng được nhu cầu sử dụng tại đường xá phức tạp của Việt Nam.
Cũng tương tự dòng xe Tata Nano, trước đó mẫu xe Chery QQ3 của Trung Quốc cũng được đem về Việt Nam với mức giá 195 triệu đồng, được xem là chiếc xe rẻ nhất hiện nay. Hy vọng dòng xe này sẽ thêm lượng người tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Nhưng bất ngờ lại bị thất bại thảm hại, điển hình năm 2012 mẫu xe Cherry này chỉ bán được 146 chiếc và sau đó hãng xe này bị thị trường ô tô Việt Nam đào thải.
Dòng xe Chery QQ3 (Trung Quốc) cũng từng xâm nhập vào thị trường Việt Nam
Bên cạnh đó năm giữa năm 2010, Trung Quốc lại xuất khẩu sang thị trường Việt Nam dòng xe Cherry Riich M1 tương tự, để cạnh tranh với một số dòng xe cỡ nhỏ như Kia Morning… Nhưng tính đến cuối năm 2014 thì hãng xe này chỉ bán được khoảng 50 chiếc trong thị trường xe ô tô của Việt Nam.
Một lần nữa dòng xe cỡ nhỏ Cherry Riich M1 (Trung Quốc) tìm đến thị trường ô tô Việt Nam cũng không gặt hái được nhiều thành công
Chưa kể những khách hàng đến với Tata Motor sẽ thắc mắc, liệu Tata có “ra đi” như những mẫu xe từ Trung Quốc đã từng nhập vào thị trường Việt Nam trước đó.
Đối với dòng xe Tata Nano có giá thành xe quá rẻ nên hầu như không mang bất kì trang bị nào bảo hộ cho người vận hành sử dụng chiếc xe này. Nhiều người còn cho rằng “không bằng một chiếc xe tay ga”. Xe không có điều hòa, không có túi khí và một số trang bị an toàn khác, thua xa bản tiêu chuẩn an toàn của một chiếc xe ô tô.
Tuy mức giá hấp dẫn dưới 10.000 USD cho một chiếc xe ô tô nhưng chưa chắc sẽ thu hút được khách hàng. Với tầm tiền này, khách hàng sẽ phân vân giữa việc mua một chiếc ô tô máy yếu có khả năng che nắng che mưa hay một chiếc xe hai bánh cao cấp tiện dụng, đẳng cấp.
Dòng xe Tata Nano tuy mới mẻ về công nghệ sản xuất, theo kịp xu thế của số nhiều gia đình nhưng chất lượng và mẫu xe luôn bị đề cập chưa thật sự mang lại an toàn cho người vận hành điều khiển nó. Đặc biệt là chất lượng luôn được đề cập nhiều lần.
Vậy dòng xe Ấn Độ này về đến thị trường Việt Nam liệu có được đón tiếp như những dòng xe cỡ nhỏ, xe cũ của các thương hiệu Huyndai, Kia Morning, Toyota, Ford…?
Nguyễn Quyên