Xe máy "Tàu": Sứ mệnh đã hoàn thành?
Xe máy "Tàu" đã làm nên một cuộc cách mạng về phương tiện đi lại ở Việt Nam. Và dường như, đến nay nó đã hoàn thành sứ mệnh của mình...
Từ những năm cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, thị trường xe máy ở Việt Nam xuất hiện thêm một dòng phương tiện mới xuất xứ từ Trung Quốc mà người dân vẫn hay gọi là "xe Tàu” với các thương hiệu: Loncin, Lisohaka, Lifan, CPI...
Đây là dòng xe hai bánh giá rẻ, hợp thời trang và xét về hình thức thì na ná với các mẫu xe Nhật luôn được hâm mộ trên thị trường thời bấy giờ.
Nếu không nhìn kỹ vào lốc máy, ít ai có thể nghĩ rằng đây là một chiếc Dream "Tàu"
Với mức giá chưa đến 10 triệu đồng, thậm chí trả góp nhưng vẫn có chiếc xe mang vẻ ngoài của những hãng tên tuổi, những chiếc xe này được những người có thu nhập thấp ưa chuộng.
Thời bấy giờ, Honda, Suzuki..., các hãng lớn liên tục thay đổi kiểu dáng để tránh khỏi "nạn" xe nhái nhưng cứ ra mắt một kiểu dáng mới thì y rằng khoảng 1 tháng sau những chiếc xe tương tự của Trung Quốc lại xuất hiện trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp mọc lên và hốt bạc vì chuyên sản xuất phụ tùng, lắp ráp “xe máy Tàu” để đáp ứng cơn khát xe giá rẻ của thị trường.
Xe Wave tàu mang vóc dáng y như đúc mẫu xe của Honda Việt Nam
Tuy nhiên “tiền nào của nấy”, chỉ một vài năm, người tiêu dùng xe Trung Quốc vì giá rẻ đã "tẩy chay" dòng xe này.
Xe máy “Tàu” đã tốn xăng lại hay hỏng. Xe xuống mã nhanh chóng vì các chi tiết máy, lớp sơn và đặc biệt là phần nhựa của xe rất giòn, dễ gãy, vỡ, chưa kể đến những "bệnh" lặt vặt, tiếng ồn và khói xe...
Do đó, khi xe “Tàu” đã sử dụng một vài năm thì coi như bỏ đi, bán lại không còn được bao nhiêu.
Dòng xe Best của Suzuki được nhái với số lượng rất lớn và đưa vào thị trường Việt Nam những năm đầu của thế kỷ 21
Anh Trần Nam, một thợ sửa xe máy lâu năm ở Ngõ 290 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội cho biết: Chất lượng xe Tàu rất kém, và lắp ráp không cẩn thận. Ngoài những lỗi vặt về phần điện và IC, những chiếc xe "Tàu" khi mang đến sửa còn có những chi tiết sai kỹ thuật, không phù hợp về thiết kế và nhiều khi bóng đèn, xi nhan cũng không đạt công suất chiếu sáng theo tiêu chuẩn...
Sau khi "cơn bão" xe máy "Tàu" xuất hiện, các hãng xe, đặc biệt là Honda Việt Nam đã nhanh chóng hạ giá sản phẩm (giá chiếc Dream có thời điểm hạ còn 1/2), cho ra mắt sản phẩm mới giá rẻ (chiếc Wave Alpha ra đời giá chỉ nhỉnh hơn xe Tàu).
Giờ đây, hình ảnh chiếc xe máy "Tàu" ngày càng vắng bóng. Ở các đô thị lớn, nếu có thì chủ yếu là xe đời cũ vẫn lưu hành.
Minh Khuê