Thứ ba, 25/03/2025 19:22     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 30/07/2014 19:33

Thu phí bảo trì đường bộ với xe máy: Dừng lại hay tiếp tục?

Với các bất cập xảy ra, nhiều ý kiến đề nghị nên dừng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy.

thu-phi-bao-tri-duong-bo-voi-xe-may-dung-lai-hay-tiep-tuc-giadinhonline.vn 1

Nhiều ý kiến đề nghị nên dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy

Dừng thu là hợp tình, hợp lý?

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, chuyên gia giao thông – TS. Nguyễn Văn Thụ ủng hộ phương án không thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy và chỉ nên thu phí đối với phương tiện ô tô.

“Ngay từ đầu tôi đã nêu quan điểm không nên thu phí bảo trì đường bộ xe máy. Vì sao? Vì có thu cũng chẳng được bao nhiêu” – TS. Thụ nói.

Ông Thụ cho rằng, ở góc độ nào đó thì có thể xem việc thu phí đối với mô tô, xe máy là thất bại. Trên thực tế nhiều tỉnh thành đã không thu phí xe máy và nếu có thu cũng được rất ít.

Một bất cập khác ông Thụ chỉ ra là việc thu phí theo đầu phương tiện không đảm bảo công bằng, vì xe đi ít hay nhiều cũng đều phải đóng phí như nhau. Điều này dễ trở thành cái cớ để người dân chây ì không đóng phí đường bộ.

Cùng ủng hộ phương án không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, TS. Nguyễn Xuân Thủy lý giải, trước đây áp dụng thu phí qua các trạm đối với xe máy nhưng sau đó dừng lại. Cần phải xem có nên dừng hay không vì xe máy tải trọng thấp, không những phá đường ít mà có khi còn giữ đường. Mặt khác, người đi xe máy thường khó khăn về kinh tế chứ không dư giả như người đi ô tô, và có đến 50 – 60% trong số này đều là lao động vất vả. Cũng vì lý do hiện nay chưa có đủ các loại phương tiện công cộng nên người ta mới đành phải đi xe máy.

Trong bối cảnh đó, việc đề xuất và áp dụng phạt người chưa đóng phí bảo trì đường bộ nếu áp dụng đối với ô tô thì còn được, còn đối với xe máy thì hơi vội vàng và rất không nên.

Ngoài ra, cơ quan hoạch định chính sách cũng cần lưu ý đến việc “phí chồng phí” vì thực tế hiện nay một phương tiện đang phải “gánh” quá nhiều khoản phí.

“Người dân đang phải đóng quá nhiều loại thuế rồi. Dừng thu phí đối với mô tô, xe máy cũng là hợp tình hợp lý” – TS. Thủy nói.

Riêng đối với ô tô, loại phương tiện gây phá đường nhiều nhất phải đóng phí là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, TS. Thủy đề nghị có thể xem xét giảm bớt mức thu, có thể giảm xuống khoảng 60% như mức hiện nay. Bởi nếu thu mỗi đầu phương tiện quá nhiều sẽ lại dẫn đến khó khăn, đồng thời có thể là tác nhân gây tăng giá cước vận tải và giá cả các mặt hàng khác cũng theo đó mà tăng lên.

Có quy định mà không nộp là sai

Trước kết quả rất thấp từ việc thu phí đối với mô tô, xe máy, mới đây UBND TP Hà Nội đã đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT được áp dụng các chế tài xử phạt đối với những trường hợp cố tình chây ì, không đóng quỹ bảo trì đối với mô tô, xe máy.

Đồng tình với phương án này, TS. Nguyễn Văn Thụ cho rằng, khi chủ trương đã đề ra thì anh buộc phải chấp hành. Nếu chây ì thì phải đưa ra những chế tài cụ thể để xử lý là hoàn toàn phù hợp.

Theo ông Thụ, khi Nhà nước và Bộ, ngành đã có chế tài thì người dân phải thực hiện nghĩa vụ nộp phí, nếu cố tình không nộp là sai. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng cần phải xem “bên hứa” có thực hiện đúng lời hứa không. Chẳng hạn, Bộ GTVT đã đưa ra chủ trương sau khi thu phí sẽ xóa bỏ các trạm thu phí BOT, nhưng trên thực tế thì vẫn còn. Ở Hà Nội vẫn tồn tại trạm thu phí Thăng Long, hay một số tuyến vẫn còn tình trạng thu phí tại các trạm BOT.

Cũng chính bởi sự mập mờ và có phần bất công đã trở thành cái cớ để người dân chây ì. Kể cả đưa ra chế tài có khi họ cũng không nộp phạt vì cho rằng cả tháng mới đi xe có 1 lần nhưng vẫn phải nộp phí bằng xe ngày nào cũng đi.

Tags:
Mâm cơm chiều đẫm nước mắt
Cảnh báo sử dụng AI tạo video lừa đảo
Giải cứu mẹ trẻ ôm 2 con nhỏ đòi nhảy sông
Laptop cũ viết tiếp giấc mơ đến trường cho sinh viên dân tộc
Chuyên gia Tiktok bày 5 mẹo vặt, vừa nói ra đã nhận loạt phản đối
Phù phép hồ sơ để vào 'lò' đào tạo CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An
Các xã tại Nghệ An được sắp xếp ra sao?
Bỏng nặng nhập viện do nước thông cống siêu tốc
Chân dung 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024
Xuyên đêm săn “sâm biển” ở xứ Thanh
Công việc độc lạ: Kiếm 135 triệu đồng sau 10 ngày nằm trên giường chơi điện thoại
Hành trình “Phủ Xanh Trường Học” đã đến với 48.000 học sinh trên cả nước
Kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ cõng phụ nữ lên núi
Nghệ An đề xuất đẩy lịch thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT
Gần 22.000 hộ gia đình tại Nghệ An cần hỗ trợ xây nhà, sửa chữa
Đào đất quanh ngân hàng bán lấy lộc, giá 3 triệu đồng/túi
Công bố kết quả kiểm tra của Bộ Chính trị đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An
Cảnh báo chiêu trò đăng tin kêu gọi từ thiện để lừa đảo
Quảng Ninh: Rừng thông hơn 20 năm tuổi đang 'kêu cứu'
Giáo viên chủ nhiệm trong kỷ nguyên mới phải dám dấn thân, chấp nhận mạo hiểm
Xem thêm