Thứ sáu, 06/06/2025 01:10     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Thứ tư, 30/07/2014 19:33

Thu phí bảo trì đường bộ với xe máy: Dừng lại hay tiếp tục?

Với các bất cập xảy ra, nhiều ý kiến đề nghị nên dừng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy.

thu-phi-bao-tri-duong-bo-voi-xe-may-dung-lai-hay-tiep-tuc-giadinhonline.vn 1

Nhiều ý kiến đề nghị nên dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy

Dừng thu là hợp tình, hợp lý?

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, chuyên gia giao thông – TS. Nguyễn Văn Thụ ủng hộ phương án không thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy và chỉ nên thu phí đối với phương tiện ô tô.

“Ngay từ đầu tôi đã nêu quan điểm không nên thu phí bảo trì đường bộ xe máy. Vì sao? Vì có thu cũng chẳng được bao nhiêu” – TS. Thụ nói.

Ông Thụ cho rằng, ở góc độ nào đó thì có thể xem việc thu phí đối với mô tô, xe máy là thất bại. Trên thực tế nhiều tỉnh thành đã không thu phí xe máy và nếu có thu cũng được rất ít.

Một bất cập khác ông Thụ chỉ ra là việc thu phí theo đầu phương tiện không đảm bảo công bằng, vì xe đi ít hay nhiều cũng đều phải đóng phí như nhau. Điều này dễ trở thành cái cớ để người dân chây ì không đóng phí đường bộ.

Cùng ủng hộ phương án không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, TS. Nguyễn Xuân Thủy lý giải, trước đây áp dụng thu phí qua các trạm đối với xe máy nhưng sau đó dừng lại. Cần phải xem có nên dừng hay không vì xe máy tải trọng thấp, không những phá đường ít mà có khi còn giữ đường. Mặt khác, người đi xe máy thường khó khăn về kinh tế chứ không dư giả như người đi ô tô, và có đến 50 – 60% trong số này đều là lao động vất vả. Cũng vì lý do hiện nay chưa có đủ các loại phương tiện công cộng nên người ta mới đành phải đi xe máy.

Trong bối cảnh đó, việc đề xuất và áp dụng phạt người chưa đóng phí bảo trì đường bộ nếu áp dụng đối với ô tô thì còn được, còn đối với xe máy thì hơi vội vàng và rất không nên.

Ngoài ra, cơ quan hoạch định chính sách cũng cần lưu ý đến việc “phí chồng phí” vì thực tế hiện nay một phương tiện đang phải “gánh” quá nhiều khoản phí.

“Người dân đang phải đóng quá nhiều loại thuế rồi. Dừng thu phí đối với mô tô, xe máy cũng là hợp tình hợp lý” – TS. Thủy nói.

Riêng đối với ô tô, loại phương tiện gây phá đường nhiều nhất phải đóng phí là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, TS. Thủy đề nghị có thể xem xét giảm bớt mức thu, có thể giảm xuống khoảng 60% như mức hiện nay. Bởi nếu thu mỗi đầu phương tiện quá nhiều sẽ lại dẫn đến khó khăn, đồng thời có thể là tác nhân gây tăng giá cước vận tải và giá cả các mặt hàng khác cũng theo đó mà tăng lên.

Có quy định mà không nộp là sai

Trước kết quả rất thấp từ việc thu phí đối với mô tô, xe máy, mới đây UBND TP Hà Nội đã đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT được áp dụng các chế tài xử phạt đối với những trường hợp cố tình chây ì, không đóng quỹ bảo trì đối với mô tô, xe máy.

Đồng tình với phương án này, TS. Nguyễn Văn Thụ cho rằng, khi chủ trương đã đề ra thì anh buộc phải chấp hành. Nếu chây ì thì phải đưa ra những chế tài cụ thể để xử lý là hoàn toàn phù hợp.

Theo ông Thụ, khi Nhà nước và Bộ, ngành đã có chế tài thì người dân phải thực hiện nghĩa vụ nộp phí, nếu cố tình không nộp là sai. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng cần phải xem “bên hứa” có thực hiện đúng lời hứa không. Chẳng hạn, Bộ GTVT đã đưa ra chủ trương sau khi thu phí sẽ xóa bỏ các trạm thu phí BOT, nhưng trên thực tế thì vẫn còn. Ở Hà Nội vẫn tồn tại trạm thu phí Thăng Long, hay một số tuyến vẫn còn tình trạng thu phí tại các trạm BOT.

Cũng chính bởi sự mập mờ và có phần bất công đã trở thành cái cớ để người dân chây ì. Kể cả đưa ra chế tài có khi họ cũng không nộp phạt vì cho rằng cả tháng mới đi xe có 1 lần nhưng vẫn phải nộp phí bằng xe ngày nào cũng đi.

Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam
Tags:
Hơn 100 chuyên gia hàng đầu dự Hội thảo ngành ngựa tại Học viện Cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên
Gần 70.000 hộp sữa được trao tặng trẻ em khó khăn
 Hải Phòng triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao đợt 1
Trời nắng nóng bật quạt có tốt không, vì sao nhiều người tránh điều này?
Người xưa chống nóng thế nào khi chưa có điều hòa?
Làm rõ việc nhân viên y tế tại Nghệ An bị hành hung
Giữ dòng điện trên đỉnh cột cao
Kiến tạo tương lai cho con từ hệ thống giáo dục TH School
Sở hữu 13 BĐS, đi làm bằng máy bay nhờ “bịa” bệnh cho người khỏe mạnh
Công ty Truyền tải điện 2 đào tạo phân tích dữ liệu với trí tuệ nhân tạo và Python
Những công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội Đảng bộ EVN lần IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030
Chuyên gia quốc tế: VinFuture InnovaConnect là “nền tảng chiến lược kết nối các nhà  khoa học toàn cầu với Việt Nam”
Gia đình Phương Nam đội mưa thu hoạch vải chín sớm
Xử lý cơ sở của 'thần y' quảng cáo chữa bách bệnh bằng nước ion kiềm
Triển khai dự án lắp đặt kháng bù ngang 500kV tại 8 trạm biến áp
Phụ huynh 'chạy đua' tìm người trông con dịp nghỉ hè
5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường
Giàn khoan Đại Hùng thắp sáng nội lực ngành năng lượng Việt
Vinschool triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo toàn diện từ mầm non đến lớp 12
Hội KHHGĐ tỉnh Bình Thuận giúp hàng trăm người dân vùng núi tiếp cận dịch vụ y tế
Xem thêm