Thứ bảy, 31/05/2025 22:17     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 15/08/2024 15:08

Xe hybrid gây ô nhiễm gấp 5 lần xe điện

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy xe hybrid có thể phát thải gấp 4,9 lần so với một chiếc xe điện trong suốt vòng đời sử dụng.

Nghiên cứu mới của Hội đồng Giao thông Sạch Quốc tế (ICCT) cho thấy nếu tính lượng khí thải trong suốt vòng đời của mình, từ khi chế tạo đến khi thải bỏ, xe điện vẫn được cho là "sạch" hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong và xe hybrid, đặc biệt là khi được sạc bằng năng lượng tái tạo.

Theo số liệu phát thải trung bình các mẫu ô tô năm 2024 tại Mỹ cho thấy, xe hybrid tự sạc (HEV) thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn gấp 2,2 lần (với xe sedan) và gấp 2,5 lần (với xe SUV) so với ô tô thuần điện tương tự chạy bằng pin. Đối với xe plug-in hybrid cắm điện (PHEV), mức phát thải cũng không được cải thiện hơn quá nhiều, gấp 2 lần so với ô tô thuần điện.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), việc ô nhiễm là thấy rõ khi một chiếc SUV có thể thải ra lượng khí nhà kính cao hơn 3,5 lần so với ô tô thuần điện tương đương.

Các số liệu được thu thập dựa trên việc đo lường và tính toán việc sạc pin cho xe từ lưới điện được cung cấp tại Mỹ hiện nay, với sự kết hợp của nhiều nguồn điện khác nhau như nhiệt điện, thuỷ điện, điện mặt trời,...

Các số liệu này được đưa ra dựa trên việc tính toán từ lưới điện trung bình. Tuy nhiên, khi xe BEV được cung cấp năng lượng hoàn toàn từ nguồn điện tái tạo, lượng khí thải từ SUV hybrid có thể lên tới 4,9 lần và xe SUV ICE thậm chí còn cao hơn, với mức phát thải gấp 6,7 lần so với xe BEV trong toàn bộ vòng đời.

ICCT nêu rằng lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm lượng khí thải từ quá trình sản xuất pin và xe , sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, sử dụng xe và thải bỏ khi hết vòng đời.

Điều này có nghĩa là xe hybrid đỡ ô nhiễm hơn một chút so với xe xăng/dầu truyền thống, nhưng nếu so với xe thuần điện, nhất là được sử dụng nguồn điện sạch thì vẫn thải ra khá nhiều khí độc hại.

Ảnh minh họa

Kết quả nghiên cứu của ICCT cũng cập nhật, so sánh với số liệu phân tích từ năm 2021. Theo đó, tùy vào mạng lưới sạc và nguồn điện mà nó sử dụng, lượng khí thải nhà kính trung bình trong suốt vòng đời của mỗi chiếc ô tô thuần điện được tính toán vào năm 2021 thấp hơn từ 57-68% so với xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu.

Số liệu trên vào năm 2024 là ít hơn từ 66 - 74%. Thậm chí, nếu sử dụng năng lượng điện tái tạo, lượng khí thải trong suốt vòng đời ô tô điện có thể thấp hơn tới 85% so với ô tô động cơ đốt trong.

ICCT cũng đưa ra dự báo đến năm 2030, lượng khí thải nhà kính từ ô tô điện sẽ còn ít hơn nhiều lần so với ô tô hybrid hay xe sử dụng động cơ đốt trong. Cụ thể, lượng khí thải ròng trong vòng đời của xe SUV dùng động cơ đốt trong từ năm 2030 ước tính cao hơn 7,5 lần so với lượng khí thải của các xe điện tương đương chạy bằng năng lượng tái tạo.

ICCT giải thích rằng, lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm: lượng khí phát thải từ quá trình sản xuất pin và xe, sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, lượng khí phát ra từ quá trình sử dụng xe và quy trình xử lý sau khi sử dụng. Tất cả cung cấp cái nhìn rõ ràng về tác động của mỗi dòng xe đối với môi trường.

T. Linh (Theo carscoops)  
VinFast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra
New Karoq giá từ hơn 1 tỷ đồng có gì hấp dẫn?
3 lý do VinFast EC Van “gây bão” cọc trên thị trường
Hyundai Motor là nhà tài trợ mới của Giải bóng đá vô địch các quốc gia Đông Nam Á
Green Future ra mắt dịch vụ cho thuê xe cưới chỉ từ 1,26 triệu đồng
Đẩy nhanh tiến độ phổ cập 5G, Viettel tặng hàng chục triệu gigabit
Wifi công cộng: Tưởng “free” ai ngờ mất trắng
Sai lầm khi đặt Wifi khiến 90% gia đình chịu cảnh mạng yếu, chập chờn
Green Future mở ra xu hướng sở hữu xe linh hoạt cho người trẻ
Chọn phim cách nhiệt tối màu có tốt không, cần chú ý điều gì?
Hyundai dự kiến tiếp cận 1.200 xe trong hành trình chăm sóc lưu động mùa hè này
Mở hé nắp capo khi đi đường có tốt không?
Mẫu xe nào của Hyundai được quan tâm nhất trong tháng 4/2025?
Gia đình thảnh thơi “chill” ở mọi miền với VinFast VF 8, đi road trip không cần sạc giữa đường
Điều gì xảy ra khi chiếc iPhone 13 Pro Max rơi từ độ cao 4.200m xuống đất?
VinFast 'bắt tay' 4 đối tác thiết lập hơn 100 xưởng dịch vụ tại Philippines
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi lên tới 100 triệu đồng
VinFast VF 5 thay đổi định nghĩa về chiếc xe đầu tiên trong đời
Xe ngon, giá “thơm”, miễn phí sạc 1 năm: Xe máy điện VinFast khiến người lao động Bình Dương thích mê
Bất ngờ mua lại chiếc xe bị mất cắp vài tuần trước đó
Xem thêm