Thứ năm, 19/09/2024 08:58     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 15/08/2024 15:08

Xe hybrid gây ô nhiễm gấp 5 lần xe điện

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy xe hybrid có thể phát thải gấp 4,9 lần so với một chiếc xe điện trong suốt vòng đời sử dụng.

Nghiên cứu mới của Hội đồng Giao thông Sạch Quốc tế (ICCT) cho thấy nếu tính lượng khí thải trong suốt vòng đời của mình, từ khi chế tạo đến khi thải bỏ, xe điện vẫn được cho là "sạch" hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong và xe hybrid, đặc biệt là khi được sạc bằng năng lượng tái tạo.

Theo số liệu phát thải trung bình các mẫu ô tô năm 2024 tại Mỹ cho thấy, xe hybrid tự sạc (HEV) thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn gấp 2,2 lần (với xe sedan) và gấp 2,5 lần (với xe SUV) so với ô tô thuần điện tương tự chạy bằng pin. Đối với xe plug-in hybrid cắm điện (PHEV), mức phát thải cũng không được cải thiện hơn quá nhiều, gấp 2 lần so với ô tô thuần điện.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), việc ô nhiễm là thấy rõ khi một chiếc SUV có thể thải ra lượng khí nhà kính cao hơn 3,5 lần so với ô tô thuần điện tương đương.

Các số liệu được thu thập dựa trên việc đo lường và tính toán việc sạc pin cho xe từ lưới điện được cung cấp tại Mỹ hiện nay, với sự kết hợp của nhiều nguồn điện khác nhau như nhiệt điện, thuỷ điện, điện mặt trời,...

Các số liệu này được đưa ra dựa trên việc tính toán từ lưới điện trung bình. Tuy nhiên, khi xe BEV được cung cấp năng lượng hoàn toàn từ nguồn điện tái tạo, lượng khí thải từ SUV hybrid có thể lên tới 4,9 lần và xe SUV ICE thậm chí còn cao hơn, với mức phát thải gấp 6,7 lần so với xe BEV trong toàn bộ vòng đời.

ICCT nêu rằng lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm lượng khí thải từ quá trình sản xuất pin và xe , sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, sử dụng xe và thải bỏ khi hết vòng đời.

Điều này có nghĩa là xe hybrid đỡ ô nhiễm hơn một chút so với xe xăng/dầu truyền thống, nhưng nếu so với xe thuần điện, nhất là được sử dụng nguồn điện sạch thì vẫn thải ra khá nhiều khí độc hại.

Ảnh minh họa

Kết quả nghiên cứu của ICCT cũng cập nhật, so sánh với số liệu phân tích từ năm 2021. Theo đó, tùy vào mạng lưới sạc và nguồn điện mà nó sử dụng, lượng khí thải nhà kính trung bình trong suốt vòng đời của mỗi chiếc ô tô thuần điện được tính toán vào năm 2021 thấp hơn từ 57-68% so với xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu.

Số liệu trên vào năm 2024 là ít hơn từ 66 - 74%. Thậm chí, nếu sử dụng năng lượng điện tái tạo, lượng khí thải trong suốt vòng đời ô tô điện có thể thấp hơn tới 85% so với ô tô động cơ đốt trong.

ICCT cũng đưa ra dự báo đến năm 2030, lượng khí thải nhà kính từ ô tô điện sẽ còn ít hơn nhiều lần so với ô tô hybrid hay xe sử dụng động cơ đốt trong. Cụ thể, lượng khí thải ròng trong vòng đời của xe SUV dùng động cơ đốt trong từ năm 2030 ước tính cao hơn 7,5 lần so với lượng khí thải của các xe điện tương đương chạy bằng năng lượng tái tạo.

ICCT giải thích rằng, lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm: lượng khí phát thải từ quá trình sản xuất pin và xe, sản xuất nguyên liệu và nhiên liệu, lượng khí phát ra từ quá trình sử dụng xe và quy trình xử lý sau khi sử dụng. Tất cả cung cấp cái nhìn rõ ràng về tác động của mỗi dòng xe đối với môi trường.

T. Linh (Theo carscoops)  
Ưu đãi tới 217 triệu đồng dành cho gia đình mua VF 8 Lux
Nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn vùng biển đảo bị ảnh hưởng bão Yagi
Hyundai Santa Fe 'lột xác' với phiên bản mới, giá bán từ hơn 1 tỷ đồng
Land Rover giới thiệu mẫu Range Rover Velar mới tại Việt Nam
Mẫu ô tô có khả năng lội nước tốt, 'chấp' mùa mưa lũ
GSM và Mê Kông Xanh hợp tác cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên toàn quốc
Phục hồi mạng lưới, đảm bảo liên lạc cho người dân vùng lũ
Gần 4.700 xe Hyundai được bán trong tháng 8
Sai lầm khi chạy ô tô qua đường ngập nước, chỉ một lần phải trả giá tiền triệu
Xuyên đêm lắp trạm phát sóng giữ liên lạc tại các điểm sạt lở ở Lào Cai
Hơn 1,3 triệu người ở khu vực bị cô lập được tặng tiền vào tài khoản di động
Làm gì khi xe máy bị ngập nước, chết máy vào mùa mưa?
iPhone 16 giá bao nhiêu, có những màu gì?
5 kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
Ứng dụng công nghệ giúp tăng 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão
Ô tô điện đi vào khu vực ngập nước được không?
Chuyển vùng di động miễn phí giúp giữ liên lạc với các khu vực mất sóng
VF 7 bỏ xa các đối thủ trên “đường đua” khi được thêm ưu đãi 50% phí trước bạ
Sai lầm hầu hết chủ xe mắc phải sau khi đi dưới mưa
Xem thêm