Sự thật quấn khăn ướt vào cần cắm giúp tăng tốc độ sạc pin xe điện
Nhiều chủ xe cho rằng mẹo quấn khăn ướt quanh súng sạc để giảm nhiệt độ, tăng tốc độ sạc pin cho xe Tesla. Nhưng chính hãng xe điện Tesla đã phản bác điều này.
Có hàng ngàn mẹo vặt về ô tô đang lan truyền trên internet, có những mẹo tồn tại cả vài thập kỷ như việc bỏ trứng sống vào hệ thống làm mát để bít chỗ rò trên tản nhiệt, hoặc dùng kem đánh răng để làm sạch đèn pha.
Mới đây, một số hội nhóm người dùng ô tô điện Tesla đã rỉ tai nhau về việc quấn khăn ướt hoặc ẩm ướt lên cần sạc sẽ giúp giảm nhiệt độ tại vị trí này, qua đó có thể giúp tăng tốc độ sạc khi sạc xe điện trong những ngày nắng nóng.
Một chủ xe Model S đã chia sẻ trên trang teslamotorsclub.com rằng trước khi áp dụng mẹo quấn khăn ướt quanh súng sạc, xe của anh sạc với công suất 60kW, còn sau khi quấn khăn ướt đã tăng lên 95kW.
Sau khi một số chủ xe đăng tải, thông tin này đã được chia sẻ rộng rãi trong các hội nhóm của người dùng xe điện Tesla cũng như ô tô điện nói chung.
Trong khi đó, phóng viên trang Out of Spec Studios đã thử nghiệm và thu được kết quả còn tốt hơn.
Theo đó, họ cắm sạc khi pin còn 2% và trụ sạc Supercharger nhanh chóng đẩy công suất sạc lên 147kW, nhưng sau đó nhiệt độ tăng lên đã khiến công suất sạc giảm xuống chỉ còn 58kW khi pin đạt 34%. Việc quấn khăn ướt quanh súng sạc đã khiến công suất sạc tăng lên 119kW.
Việc điện tiếp xúc với hơi nước, hoặc thậm chí là đổ nước vào không đáng lo, vì hệ thống sạc nhanh Supercharger và ổ cắm sạc trên xe đều được thiết kế chống mưa. Nhưng Tesla có lý do khác để khuyên các chủ xe không nên thử mẹo này.
Tesla cho biết trên mạng xã hội Twritter rằng: "Quấn khăn ướt quanh súng sạc nhanh Supercharger không giúp tăng tốc độ sạc, mà là can thiệp vào hệ thống kiểm soát nhiệt độ, dẫn tới nguy cơ quá nhiệt và hỏng thiết bị. Đừng làm như vậy, để các hệ thống có thể vận hành chính xác và các vấn đề thực sự liên quan tới việc sạc có thể được phát hiện sớm".
Theo trang Inside EVs, mẹo trên chỉ có hiệu quả (nếu có) đối với các trụ sạc nhanh V2 Supercharger của Tesla, vì thế hệ trụ sạc mới dùng súng sạc có tính năng tự làm mát rồi.
Ngoại lệ là mẫu Cybertruck, do các tính năng của hệ thống 800V giống như ghép hai cụm pin 400V lại và có thể khiến súng sạc của trụ V3 Supercharger, dù đã có khả năng tự làm mát vẫn nóng lên.