Xe buýt nhanh BRT hoãn chạy thử do chưa hoàn thiện các hạng mục
Dự kiến, trong sáng nay, tuyến xe buýt nhanh BRT sẽ đi vào hoạt động thử nghiệm. Tuy nhiên, do các hạng mục kỹ thuật chưa hoàn thiện nên chuyến xe BRT đầu tiên của Hà Nội chưa thể chạy thử.
Trước đó, theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, ngày hôm nay, tuyến xe buýt nhanh BRT Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã sẽ được thử vận hành. Tuy nhiên, đến sáng nay nhiều hạng mục đảm bảo cho việc lưu thông BRT vẫn còn ngổn ngang.
Nhà chờ trên dải phân cách đường Lê Văn Lương (Hà Nội)
Do các hạng mục kỹ thuật chưa hoàn thiện và Sở GTVT Hà Nội cũng chưa chốt ngày phân luồng phương tiện, nên những chiếc xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội chưa thể chạy thử từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã vào sáng nay.
Theo Dân trí, lý do được Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội giải thích là vì đến thời điểm này các hạng mục kỹ thuật trên tuyến đường để phục vụ xe buýt hoạt động chưa được hoàn thiện. Hơn nữa, Sở GTVT Hà Nội cũng chưa chốt ngày giờ cụ thể phân luồng phương tiện giao thông dọc các tuyến đường xe buýt nhanh đi qua.
“Khi các hạng mục chưa đồng bộ, người dân vẫn lưu thông bình thường từ Yên Nghĩa đến Kim Mã, nếu để xe buýt nhanh ra đường thì sẽ gây ùn tắc”, ông Vũ Hà nói.
“Để xe buýt nhanh chạy được ngoài đường, tránh ùn tắc, phải hạn chế các phương tiện khác. Do vậy, phải chờ cơ quan chức năng ấn định ngày giờ phân luồng phương tiện giao thông thì xe buýt nhanh mới lăn bánh ngoài đường”, ông Vũ Hà – Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm Hà Nội nói thêm.
Trước đó, người dân khá quan tâm tới thông tin những tuyến xe buýt BRT sẽ chạy thử nghiệm trong sáng nay. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong giai đoạn chạy thử nghiệm, số lượng xe đưa vào vận hành là 29 xe (đã bao gồm cả số xe dự phòng), tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30 km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút. Từ ngày 1/1/2017 tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội đi vào hoạt động, xe buýt nhanh bán vé tại nhà chờ, giá toàn tuyến là 7.000 đồng.
Tuy nhiên, cho tới chiều qua (ngày 14/12) chỉ còn vài tiếng trước thời điểm chạy thử nghiệm, các hạng mục kỹ thuật vẫn ngổn ngang, nhà chờ xe buýt vẫn chưa được hoàn thiện. Bên cạnh đó, để xe buýt nhanh có thể hoạt động, cần phải ấn định ngày giờ phân luồng… Ngoài ra, việc những trạm chờ xe buýt BRT được đầu tư khá hoành tráng so với những trạm chờ xe buýt truyền thống, tuy vậy, người đi đường muốn vào trạm chờ phải đi bộ băng qua đường cũng gây nên nhiều nỗi băn khoăn cho người tham gia giao thông.
Ảnh nhà chờ xe buýt nhanh trước ngày chạy thử:
Trước ngày dự kiến chạy thử, các nhà chờ vẫn đang được gấp rút hoàn thiện.
Nhà chờ xe buýt nhanh có 4 cửa tự động. Khi nào xe buýt đến các cửa này tự động mở cùng với cửa của xe buýt kiểu mới.
Nhà chờ xe buýt BRT ở đường Hoàng Đạo Thúy
Khi hành khách vào nhà chờ phải đi qua phòng mua vé và quẹt thẻ ở các cửa và cuối cùng là ra cửa chờ xe buýt.
Những trạm chờ xe buýt BRT được đầu tư khá hoành tráng so với những trạm chờ xe buýt truyền thống, tuy vậy, người đi đường muốn vào trạm chờ phải đi bộ băng qua đường cũng gây nên nhiều nỗi băn khoăn cho người tham gia giao thông.
BTV (Tổng hợp)