Thứ sáu, 17/05/2024 03:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 11/11/2022 15:01

Xây dựng và phát triển bền vững thị trường lao động Thủ đô

Thành phố Hà Nội tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường lao động trong điều kiện bình thường mới song song với thích ứng an toàn, linh hoạt trong kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Tính chung 10 tháng năm 2022, Hà Hội đã giải quyết việc làm cho 183 nghìn lao động, đạt 114% kế hoạch năm, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021; tiếp nhận, thẩm định và ra quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho gần 58,8 nghìn người với kinh phí hỗ trợ là 1.557 tỷ đồng; tư vấn giới thiệu việc làm cho 59,6 nghìn người; hỗ trợ học nghề cho 1,4 nghìn người, với số tiền 6,1 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Thành Thái - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Nội, để có được kết quả tích cực nêu trên, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành của thành phố, các địa phương, đồng thời chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện công tác nghiên cứu, dự báo và đánh giá về tình hình thị trường lao động hiện tại, cũng như xu hướng phát triển và tác động kinh tế trong thời gian tới, xu hướng dịch chuyển ngành nghề sau dịch Covid-19 nhằm tìm ra những chính sách mới phù hợp để bảo đảm việc làm cho người lao động.

Lao-dong01

Người lao động tham gia tư vấn, tìm kiếm cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2022.

Bên cạnh đó, Sở LĐTB&XH cũng triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết việc làm. Hoàn thiện mạng lưới thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động từ thành phố tới địa phương thông qua việc tổ chức đồng bộ hoạt động của hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội.

Đẩy mạnh công tác dự báo thị trường lao động ngắn hạn và dài hạn về nguồn nhân lực, báo cáo xu hướng về tình trạng việc làm, xu hướng nghề nghiệp, các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và các ngành nghề đang phát triển thu hút nguồn nhân lực trong thời gian tới.

“Đặc biệt, trong tháng 10 vừa qua, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động tại các phiên giao dịch việc làm chuyền đề, phiên giao dịch việc làm lưu động tại các quận/huyện nhằm giúp đưa thông tin về cầu lao động đến trực tiếp với từng đối tượng cụ thể, để người lao động có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, đồng thời, giúp các đơn vị doanh nghiệp tuyển dụng được lao động”, ông Hoàng Thành Thái nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Thủ đô, gắn đào tạo nghề với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT).

Thi-truong02

Người lao động được giới thiệu việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Cầu Giấy năm 2022.

Giới thiệu việc làm cho sinh viên năm cuối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động trên địa bàn thành phố, tháng 12/2022 tới đây, Sở LĐTB&XH sẽ tổ chức chuỗi hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động, huy động hơn 10.000 người tham gia.

“Đây là một trong các sự kiện trọng điểm của Hà Nội sau những phiên giao dịch việc làm vừa qua nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về đẩy mạnh triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp và nhân lực có kỹ năng nghề; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp”, ông Hoàng Thành Thái nhấn mạnh.

Đại diện cho đơn vị trực tiếp triển khai nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho người người lao động trên địa bàn Thành phố, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội chia sẻ, trong những năm qua, theo chỉ đạo của Sở LĐTB&XH, Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động nhằm cung cấp thông tin, kiến thức liên quan đến chính sách, chế độ, tiêu chuẩn về lao động, việc làm và pháp luật lao động.

Hướng nghiệp cho lao động trẻ cách thức tìm việc làm phù hợp với trình độ, khả năng, chuyên môn, tư vấn kỹ năng trả lời phỏng vấn, cách giao tiếp... nhằm giúp cho lao động trẻ cũng như các bạn sinh viên kiến thức ban đầu trên con đường lập thân, lập nghiệp. Thông qua các hoạt động tư vấn, nhiều lao động trẻ đã tự tìm cho mình một nghề nghiệp, một công việc phù hợp với nguyện vọng và sở trường của bản thân.

“Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với các đơn vị, nhà trường tạo điều kiện cho các bạn sinh viên, đặc biệt là những sinh viên năm cuối được tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp thông qua các phiên giao dịch việc làm nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên tìm việc làm và tự tạo việc làm sau khi ra trường để từ đó từng bước có thu nhập, ổn định cuộc sống”, ông Vũ Quang Thành thông tin.

Xuân Mai  
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Xem thêm