Thứ ba, 21/05/2024 17:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 16/09/2020 11:25

Vụ tông xe làm CSCĐ tử vong trên cao tốc Bắc Giang: Có dấu hiệu tội giết người

Theo chuyên gia pháp lý, tài xế chiếc xe tải tông vào chiến sĩ CSCĐ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người.

Liên quan đến vụ tài xế xe 16 chỗ tông tử vong một CSCĐ, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang đã ký quyết định thăng hàm từ Trung sỹ lên Thượng sỹ đối với chiến sỹ Cảnh sát cơ động Nguyễn Văn Mạnh (23 tuổi, quê ở xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại Km122+150 cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Trước đó, ngày 14/9, tại km 122 + 150 đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, thuộc địa phận xã Nội Hoàng (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), tổ công tác của Công an tỉnh Bắc Giang gồm Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang thực hiện kế hoạch công tác.

Canh-sat03

Chiến sĩ CSCĐ bị tông tử vong trên cao tốc tại Bắc Giang (Ảnh: TL)

>>>Bắt 2 đối tượng đâm xe làm chiến sĩ công an tử vong tại Bắc Giang

Khi tổ công tác triển khai phương án dừng phương tiện, xe ô tô khách 16 chỗ ngồi BKS 29B – 501.64 đã giảm tốc độ, tấp vào lề đường. Tuy nhiên, chiếc xe khách bất ngờ tăng tốc lao thẳng về phía tổ công tác và đâm hất đồng chí Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh - chiến sĩ cảnh sát cơ động lên nắp capo.

Trước tình huống bất ngờ, chiến sỹ Nguyễn Văn Mạnh bám vào nắp ca pô của xe ô tô. Bất chấp yêu cầu dừng xe của cảnh sát, tài xế vẫn tiếp tục lái xe chạy về phía TP Bắc Giang.

Khi xe chạy thêm 1km đến Km 121+90, đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua địa phận xã Song Khê, TP Bắc Giang, tài xế đã đánh lái hất văng chiến sỹ Mạnh xuống lòng đường và tử vong.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, tài xế Trần Văn Dũng (SN 1989, trú tại thôn Cà Phê, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội hiện đang ở tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cùng với phụ xe là Dương Đức Tuyển (SN 1994, quê thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, Bắc Giang hiện đang ở tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) đã bị tạm giữ để điều tra.

Canh-sat04

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc (Ảnh: TL)

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho biết, việc áp dụng điều khoản nào, tội danh nào để xử lý lái xe, cần có quá trình điều tra kỹ lưỡng.

"Ngoài các tài liệu như hình ảnh, lời khai nhân chứng, cũng cần xem xét đến lỗi ý thức của tài xế. Đó có thể là lỗi chủ quan (cố ý chống hiệu lệnh của cơ quan chức năng, coi thường tính mạnh, sức khoẻ) nhưng cũng có thể xem xét đến tình huống sau khi CSGT yêu cầu dừng xe, tài xế khi đó do hoảng loạn, rơi vào tình trạng mất kiểm soát phương tiện và hành vi của mình.

Khi đó, việc áp điều luật chống người thi hành công vụ là hợp lý. Còn trong trường hợp cơ quan chức năng chứng minh được đó là hành vi coi thường tình mạng người khác, cố tình vi phạm pháp luật, có thể xem xét đến tội Giết người", Luật sư Diệp Năng Bình phân tích.

Canh-sat05

Luật sư Diệp Năng Bình.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng, sự việc này cho thấy việc cho xe lao thẳng xe vào người cảnh sát, rồi cho xe kéo CSCĐ trên đường trên một quãng đường dài, dù chiến sĩ này đã cố gắng bám vào cần gạt nước nhưng vẫn không cho xe dừng lại là có dấu hiệu của tội danh Giết người.

Luật sư Diệp Năng Bình nhận định, bản thân chiếc xe theo luật định là nguồn nguy hiểm cao độ, có thể gây hậu quả khôn lường. Người điều khiển phải hiểu mình đang điều khiển một phương tiện nguy hiểm.

Do vậy, việc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe rồi lại tông thẳng xe vào người chiến sĩ CSCĐ cho thấy sự manh động, liều lĩnh, côn đồ của người vi phạm và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự căn cứ điểm d, Khoản 1, Điều 123 Tội giết người theo Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Điều 123 Bộ Luật hình sự 2015 quy định về "tội giết người" như sau:

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Nam Anh  
Mẹo đơn giản phát hiện mật ong thật
Không phải 8 hay 9, 2 con số bất ngờ này được coi là đẹp nhất
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Xem thêm