Thứ bảy, 18/05/2024 13:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 08/01/2018 13:45

VKS công bố bản cáo trạng đối với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm

Sáng 8/1, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm xảy ra tại PVN, PVC.

Bản cáo trạng đối với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm

Các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm được đưa ra xét xử liên quan đến các sai phạm tại Tập đoàn dầu khí (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Trong số 22 bị cáo ra trước vành móng ngựa, có 12 bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 8 bị cáo bị truy tố về tội tham ô tài sản. Hai bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, cựu Tổng Giám đốc PVC bị truy tố về cả 2 tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”. Ông Đinh La Thăng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hội đồng xét xử phiên toà này gồm 5 người: 2 Thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân được phân công làm chủ tọa phiên tòa.

Sau phần thủ tục, đại diện VKS đã nêu rõ cáo trạng, đối với bị can Đinh La Thăng, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị can Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, au đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng trên 6,6 triệu USD và trên 1.300 tỷ đồng cho PVC, để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng trên 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng.

Hành vi nêu trên của bị can Đinh La Thăng phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Empty

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa (Ảnh TTXVN)

Quá trình điều tra, bị can thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu, bị can có nhiều thành tích trong quá trình công tác là tình tiết để xem xét khi quyết định các hình phạt.

Đại diện VKS cũng nêu rõ cáo trạng đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT PVC, Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị can Vũ Đức Thuận ký Hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng trên 6,6 triệu USD và trên 1.300 tỷ đồng.

Quyết định sử dụng trên 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Empty

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa

Bên cạnh đó, bị can Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút trên 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Hành vi của Trịnh Xuân Thanh phạm vào các tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" quy định tại Khoản 3 Điều 165 và khoản 4 Điều 278 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Quá trình điều tra, bị can khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, sau khi phạm tội bị can đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc...

>>>Hình ảnh ông Đinh La Thăng và đồng phạm bị dẫn giải ra tòa

Phiên toà xét xử ông Đinh La Thăng và các đồng phạm cũng là phiên toà đầu tiên, TAND TP Hà Nội áp dụng mô hình phòng xử mới theo Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC ngày 28/7/2017 của TAND tối cao quy định về phòng xử án, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Theo đó, luật sư được bố trí chỗ ngồi ngang hàng với đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố; các bị cáo có chỗ ngồi riêng bên dưới luật sư bào chữa và đại diện Viện kiểm sát; Thư ký ghi biên bản phiên toà ngồi phía trước Hội đồng xét xử nhưng thấp hơn; phòng xử không còn vành móng ngựa; khi trả lời thẩm vấn, bị cáo đứng vào bục khai báo.

X. Hải  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm