Thứ tư, 17/04/2024 14:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 14/06/2022 05:30

Vì sao trẻ ngang bướng, nghịch ngợm?

Với tâm lý không muốn con bị tổn thương về cả thể chất lẫn tâm lý nên cha mẹ luôn đáp ứng yêu cầu của con cái. Vì vậy, rất nhiều đứa trẻ được “chiều quá sinh hư”, coi mình là nhất, không biết nghe lời.

Tại sao trẻ nghịch ngợm, khó bảo?

Bản chất của đứa trẻ

Trẻ còn nhỏ, bản chất lại hiếu động và nghịch ngợm hơn, trẻ không biết rằng hành vi của mình là sai. Trẻ chưa có cái nhìn đúng sai về hành vi của mình, cũng như không biết rằng hành vi của mình là rất xấu, vì vậy trẻ sẽ hành động theo tự nhiên.

tre nghich ngom Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Giáo dục của cha mẹ

Cha mẹ không giáo dục con cái đúng theo cách giáo dục thông thường, luôn chiều chuộng con cái, không sửa hành vi xấu của con. Ngoài ra, một số hành vi mà cha mẹ làm với con cái không tốt, nếu trẻ nhìn thấy sẽ học theo cách cư xử của cha mẹ, thiếu tôn trọng hoặc thô lỗ với người khác.

Coi mình là nhất

Theo nhà tâm lý học Piaget, coi mình là trung tâm là một trong những đặc điểm tâm lý quan trọng của trẻ em. Trẻ tập trung vào bản thân và làm mọi việc theo ý mình, chúng sẽ không xem xét cảm xúc của người khác.

Không nắm bắt được các chuẩn mực xã hội

Người lớn chúng ta có các chuẩn mực xã hội cho hành vi của mình, chúng ta biết mình phải làm gì trong những tình huống nào. Tuy nhiên, trẻ chưa được học và nắm vững những chuẩn mực xã hội này nên trẻ không biết mình nên làm gì trong những dịp nào, cũng như không có chuẩn mực cho hành vi của bản thân.

Với những đứa trẻ hiếu động, nghịch ngợm, ấn tượng chung của mọi người thường không tốt. Nhiều người còn cho rằng trẻ lớn lên khó thành công.

Thực tế không phải như vậy, mỗi đứa trẻ đều là một “cổ phiếu tiềm năng”. Nếu các bé có thể nhận được phương thức giáo dục chính xác, nhất định có thể trở thành người giỏi giang, đầy hứa hẹn trong tương lai.

Tại sao trẻ ngang bướng, nghịch ngợm vẫn có thể là “cổ phiếu tiềm năng”?

Trẻ có trí tưởng tượng phong phú

Có một giai đoạn, trẻ có thể “huyên thuyên” đủ thứ chuyện trên đời, thậm chí có những điều phi logic. Không ít bố mẹ còn nổi cáu với con vì điều này. Nhưng đó chính là cách trẻ tìm hiểu và mở rộng nhận thức.

Những đứa trẻ nghịch ngợm thường có trí tưởng tượng phong phú, có thể nghĩ ra những điều mà người khác không ngờ tới. Tuy nhiên, do các bé còn nhỏ nên chưa biết cách thể hiện tư duy của mình một cách chuẩn mực.

Nếu được hướng dẫn đúng phương pháp, đó là một cách để trẻ sáng tạo, giúp phát triển trí não tốt hơn. Do đó, bố mẹ nên kiên nhẫn lắng nghe, giảng giải cho con hiểu, đồng thời có thể sửa chữa những câu nói chưa đúng.

tre nghich ngom Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Những đứa trẻ bướng bỉnh có ý chí

Một số đứa trẻ rất bướng bỉnh và không thích phải nhượng bộ. Bé sẽ luôn tuân theo nguyên tắc của mình, làm những gì muốn làm và thích đưa ra quan điểm cá nhân. Trên thực tế, tính cách này thể hiện sự nguyên tắc và ý chí của một người.

Trong tương lai, nếu được định hướng phát triển đúng, trẻ sẽ trở thành một người có ý chí mạnh mẽ, luôn kiên định với bản thân và dám đối mặt với mọi sự phản đối.

Trẻ nghịch ngợm rất thông minh

Có những đứa trẻ rất thích tháo tung đồ đạc ra bởi chúng thực sự tò mò về những thứ chúng chưa biết đến. Chúng có thể dùng tay để tháo rời đồ chơi, xem cấu trúc bên trong chiếc xe ô tô đồ chơi thế nào, lớn hơn chút, chúng biết dùng tua vít, búa để tháo dỡ những đồ dùng lớn hơn...

Nhiều đứa trẻ có chỉ số thông minh cao, nhưng do không sử dụng đúng chỗ nên mới hình thành các hành vi phá phách, nghịch ngợm quá mức. Khi đó, cha mẹ nên quan tâm đến hành vi của con mình nhiều hơn. Thay vì chỉ trách mắng trẻ, hãy hướng dẫn cho con được sáng tạo và phát triển một cách chính xác.

-> Không thể có những đứa con tốt trong những gia đình cha mẹ tồi

T. Linh (Theo aboluowang)  
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
Xem thêm