Thứ năm, 25/04/2024 21:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 20/08/2022 19:24

Vì sao trẻ em ngày nay dậy thì sớm hơn thế hệ trước?

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy con cái của họ không còn giống trẻ con ở độ tuổi 12, 13. Thế hệ mới đang bị áp lực phải phát triển nhanh hơn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, hiện nay trẻ dậy thì sớm tăng 35 lần so với 10 năm trước, tình trạng này đang có xu hướng ngày càng gia tăng và phần lớn gặp ở trẻ nữ. Khoảng năm 1980, tuổi trung bình có kinh nguyệt từ 15-16, độ tuổi này hiện nay giảm xuống còn 11-12 tuổi. Tình trạng sớm dậy thì được dự báo sẽ còn tăng trong các năm tới, điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm lý và thể chất của trẻ cũng như gây trở ngại cho sự phát triển của thế hệ tương lai.

Bất kỳ phụ huynh nào cũng luôn mong con phát triển đúng với lứa tuổi của mình, do đó dậy thì quá sớm là nỗi lo của nhiều người.

day thi som Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Tại sao trẻ em ngày nay dậy thì sớm hơn thế hệ trước?

Sản phẩm chăm sóc cá nhân

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp hóa chất đã đạt đến một trình độ phát triển mới. Sự tiến bộ này đã giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Nhưng nhiều mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa các yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể.

Theo nghiên cứu, một số hóa chất gần như estrogen và có thể làm tăng tốc độ dậy thì. Thủ phạm chính là các yếu tố được sử dụng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm, sản phẩm có hương thơm và sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Trẻ em tiếp xúc với các hóa chất này trước khi sinh có thể dậy thì sớm hơn. Trẻ em đang lớn cũng có thể đặc biệt dễ bị tổn thương vì chúng tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc hàng ngày như vậy.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn nhiều chất béo trong thời thơ ấu có thể dẫn đến dậy thì sớm. Thức ăn nhanh thường chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Điều này dẫn đến béo phì. Các nghiên cứu gần đây cho thấy béo phì ở trẻ em và dậy thì sớm liên quan chặt chẽ với nhau.

day thi som Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Công nghệ kỹ thuật số

Thế hệ mới tiêu thụ một lượng lớn thông tin mỗi ngày thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Những người có ảnh hưởng hiện đại, âm nhạc, thời trang và văn hóa truyền thông buộc trẻ em phải trưởng thành nhanh hơn. Vì lý do này, trẻ em bắt đầu lo lắng về ngoại hình và cân nặng của mình khi còn nhỏ.

Khí hậu thay đổi

Các nhà khoa học đang bắt đầu nhận thấy mối liên hệ giữa dậy thì sớm, ô nhiễm hàng loạt và lối sống ít vận động là kết quả của biến đổi khí hậu. Khí hậu khắc nghiệt hơn có thể khiến trẻ em dành nhiều thời gian ở bên trong thay vì hoạt động ngoài trời. Lối sống đó làm giảm lượng melatonin, sau đó khiến cơ thể chuyển sang giai đoạn dậy thì.

Trẻ em ít dành thời gian ở ngoài trời hơn

Ngày nay, trẻ em dành nhiều thời gian hơn ở nhà, chủ yếu là nhờ vào công nghệ. Internet trở thành thú vui của trẻ thay vì hoạt động vui chơi tự do. Sự cô lập và thiếu hoạt động vui chơi góp phần làm tăng mức độ căng thẳng. Căng thẳng trong thời thơ ấu dẫn đến sự trưởng thành nhanh hơn của một số vùng não trong thời kỳ thanh thiếu niên.

day thi som Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Dậy thì sớm ảnh hưởng thế nào?

Dậy thì sớm có thể làm tăng nguy cơ hành vi có vấn đề ở thanh thiếu niên. Rủi ro có thể liên quan đến tình bạn vì những người trưởng thành sớm có vẻ dễ bị ảnh hưởng bởi bạn bè hơn những đứa trẻ sống đúng độ tuổi của mình. Nhưng các bậc cha mẹ có thể can thiệp và ngăn chặn những vấn đề như vậy, theo những gì các nhà nghiên cứu nói.

-> Con gái lần đầu "đến tháng" mẹ nhất định phải dặn 3 điều

T. Linh (Theo Brightside)  
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Xem thêm