Thứ hai, 17/06/2024 22:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/06/2024 06:00

Vì sao phụ nữ ngoài 60 thường chủ động ly hôn?

Ngày nay, tỷ lệ ly hôn ở người cao tuổi đã tăng lên đáng kể, hầu hết do phụ nữ khởi xướng. Họ nghĩ gì khi quyết định ly hôn khi những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời đã trôi qua?

Lạnh lùng về mặt cảm xúc, không giao tiếp, không muốn tiếp tục giải quyết mọi việc

Bà Shi, 61 tuổi, kết hôn được 35 năm

Tôi đã ly hôn khi đã 60 tuổi. Thực tế, tôi đã phải vật lộn với cuộc hôn nhân này không biết bao nhiêu lần, nhưng cuối cùng tôi vẫn quyết định ly hôn. Một mặt, tôi đã nghỉ hưu và không còn phải bận tâm đến những lời bàn tán của mọi người ở nơi làm việc nữa. mặt khác, con gái tôi đã kết hôn rồi, việc ly hôn sẽ không ảnh hưởng gì đến việc tìm bạn đời của nó.

Chúng tôi đã xa nhau được gần 5 năm. Lúc đầu, vì ông ấy ngủ ngáy, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của tôi nên chúng tôi không ngủ chung. Ban ngày chúng tôi nói chuyện rất ít với nhau, tối về nhà thì đi làm việc riêng. Ngay cả khi tôi muốn nói điều gì đó, phản ứng của ông thường rất lạnh lùng.

Mấy chục năm trước khi nghỉ hưu, ông ít khi giúp đỡ tôi lo việc nhà và chăm sóc con cái hàng ngày. Theo ông, đây đều là những việc phụ nữ nên làm. Ông thường về nhà muộn, đi uống rượu và chơi bài với bạn bè.

Lyhon-Bld3

Ảnh minh họa.

Phụ nữ sau khi nghỉ hưu đều mong mỏi vợ chồng cùng trò chuyện, quan tâm lẫn nhau. Đây gọi là tình bạn cũ. Nhưng thói quen hình thành bao năm là chúng tôi ai nấy đều làm việc riêng. Chúng tôi như hai đường thẳng song song, không làm phiền nhau. Ý nghĩa của cuộc hôn nhân kiểu này là gì?

Đôi khi mối quan hệ giữa hai bên không thể vun đắp trong thời gian ngắn, rất khó để cải thiện tư duy và thói quen sinh hoạt đã hình thành qua nhiều năm. Thay vì làm điều này, tốt hơn hết mọi người nên tách ra và tìm thấy hạnh phúc cho riêng mình. Người già tuy khó tái hôn nhưng dù thế nào đi nữa cũng tốt hơn nhiều so với việc duy trì cuộc hôn nhân ban đầu.

Cuộc sống rất ngắn ngủi, tôi muốn ngừng hành hạ bản thân và sống theo ý mình

Bà Lý, 65 tuổi, kết hôn được 40 năm

Thực tế, đối với người già, khi họ già đi, điều quý giá nhất chính là thời gian còn lại của cuộc đời họ ngày càng ngắn lại, và mỗi ngày họ trải qua hôm nay đều là ngày tuyệt vời nhất trong quãng đời còn lại của họ. Là phụ nữ, ai cũng mong rằng những năm cuối đời sẽ có được một người bạn đồng hành, biết quan tâm lẫn nhau, đây là niềm an ủi duy nhất khi về già.

Tuy nhiên, chồng tôi tính tình nóng nảy, dù khi còn trẻ anh thường xuyên nổi cáu nhưng anh luôn tỏ ra biết điều. Nhưng càng về già, tính cách của ông ngày một cực đoan.

So với nhiều gia đình xung quanh, điều kiện của chúng tôi không khá giả. Hơn nữa, hai vợ chồng đều lớn tuổi, thường xuyên đi khám, mua thuốc nên chồng cũng khó khăn về tài chính.

Chúng tôi kết hôn đã 40 năm rồi, ông ấy chưa từng hỗ trợ tôi các chi phí trong gia đình. Các hóa đơn hàng tháng đều một tay tôi gồng mình chi trả.

Cuộc sống hôn nhân kiểu này khiến tôi khó tin rằng mình về già vẫn có thể nương tựa vào ông. Con trai chúng tôi đã ngoài 30 không phản đối việc ly hôn của chúng tôi nên chúng tôi chia tài sản của gia đình làm hai và làm thủ tục ly hôn.

Sau khi ly hôn, vì mức lương ít ỏi nên tôi dự định đi nhặt phế liệu trong cộng đồng và bán thay vì ở nhà không làm gì. Vì vậy, dù đã hơn sáu mươi tuổi nhưng tôi vẫn không muốn làm sai trái bản thân và có thể sống theo cách mình muốn.

Về việc sau này có tái hôn hay không, hãy cứ để mọi việc thuận theo tự nhiên và sống theo cách chúng ta cảm thấy thoải mái.

Nguoi-cao-tuoi-de-bi-roi-loan-lo-au

Ảnh minh họa.

Không muốn sống trong một cuộc hôn nhân trì trệ và muốn tìm được tình yêu đích thực

Bà Yuan, 63 tuổi, kết hôn được 39 năm

Trong mắt mọi người xung quanh, cuộc hôn nhân của tôi lẽ ra rất hạnh phúc. Tôi có công việc tốt và chồng tôi đảm đương hầu hết việc nhà. Tôi là người phụ nữ hạnh phúc trong mắt người khác. Trên thực tế, chỉ có những bên liên quan mới biết hôn nhân có hạnh phúc hay không.

Tôi có mối quan hệ tốt với lãnh đạo và đồng nghiệp xung quanh, tôi có năng lực làm việc tốt, nhiệt tình và tốt bụng. Người chồng trình độ học vấn không cao, không thích giao tiếp với người khác, không có nhiều hoài bão.

Tôi cưới anh ấy vì anh ấy rất tốt với tôi. Khi chúng tôi yêu nhau, anh ấy sẽ chuẩn bị trước bữa ăn cho tôi sau khi tan sở hàng ngày. Anh ấy cũng rất siêng năng ở nhà và chăm sóc tôi rất chu đáo. Tôi là người thiếu tình yêu, cách cư xử của anh khiến tôi cảm động dù gia đình không đồng ý nhưng tôi vẫn nhất quyết muốn cưới anh.

Nhưng sau này, tôi thấy mình có những hiểu lầm về anh ấy, anh ấy không thích giao tiếp với mọi người và ít có tham vọng. Điều này không phải do bản chất của anh ấy mà là do sự ích kỷ bên trong của anh.

Theo quan điểm của anh, dù anh có làm bao nhiêu việc trong chính ngôi nhà của mình, anh cũng sẽ không bị thiệt hại gì. Tâm lý của anh trực tiếp dẫn đến việc anh không muốn đảm nhận thêm việc ở cơ quan. Sau nhiều năm làm việc, anh vẫn là một nhân viên bình thường.

Bao nhiêu năm nay anh chưa bao giờ mua quà cho tôi. Nhiều khi tôi mua cho mình một bộ quần áo đẹp hay mỹ phẩm đắt tiền, anh ấy lại cằn nhằn tôi rất lâu, nghĩ rằng tôi không nên tiêu tiền. Điều này thực sự khiến tôi cảm thấy buồn.

Tôi thấy một số đồng nghiệp lớn tuổi ở nơi làm việc cũ của tôi đã tìm lại được vợ/chồng của họ sau khi ly hôn và cuộc sống của họ rất hạnh phúc. Tôi tin rằng dù ở độ tuổi nào cũng có thể tìm được tình yêu, tìm được một người bạn đời có cùng quan điểm và quan tâm đến nhau.

Càng lớn tuổi, con người càng hiểu được giá trị của cuộc sống và càng ít sẵn sàng ổn định cuộc sống của riêng mình. Hiện nay, nhiều cặp vợ chồng ly hôn ngay khi con cái thi xong đại học, gây ra cơn sốt “ly hôn sau khi thi đại học” nhiều người cũng ly hôn sau khi nghỉ hưu, và hiện tượng “ly hôn sau khi nghỉ hưu” cũng rất phổ biến.

Dù ly hôn thế nào đi chăng nữa, điều đó phản ánh rằng người già ngày nay không còn sẵn sàng ổn định trong một cuộc hôn nhân không tình yêu. Họ muốn tìm lại con người thật của mình. Đây phải là sự tiến bộ của xã hội và sự thức tỉnh của con người.

Người già thường kiên quyết hơn người trẻ trong vấn đề ly hôn. Nguyên nhân ly hôn thường không phải là những vấn đề như lừa dối hay bạo lực gia đình mà là do sự thờ ơ lâu dài, không chịu giao tiếp, quan điểm không thống nhất.

Tuy nhiên, sau khi ly hôn, người cao tuổi thường sống cuộc sống rất cô đơn, nếu tái hôn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề và việc tái hôn còn khó khăn hơn cả ly hôn. Vì vậy, đối với những người lớn tuổi muốn ly hôn thì tốt nhất nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định.

-> Ly hôn tuổi "xế chiều", nên không?

T. Linh  
Đàn ông trung niên thích tái hôn với ai?
Chuyên gia nói gì về việc chồng không được ly hôn khi vợ mang thai dù là với người khác?
Đàn ông trung niên tái hôn: Bấp bênh, khó khăn hơn tưởng tượng
Đàn ông trung niên hậu ly hôn sống thế nào?
Nỗi đau người đàn ông 10 năm 'nuôi con tu hú'
9 dấu hiệu cho thấy anh ấy yêu bạn nhiều hơn suy nghĩ
Phụ nữ trung niên hậu ly hôn: 'Chật vật' tìm lại tình yêu
Mang tóc 4 người yêu cũ đi xét nghiệm ADN… để tìm bố cho con
Hai con đều 'trai xinh, gái đẹp', âm thầm xét nghiệm ADN phát hiện cùng lúc 2 sự thật ngỡ ngàng
Làm gì để bước ra một mối quan hệ 'độc hại'?
Điều gì xảy ra khi ly hôn ở tuổi trung niên?
Vì sao phụ nữ ngoài 60 thường chủ động ly hôn?
Ly hôn tuổi 'xế chiều', nên không?
Vợ sinh 3 tháng chồng đã đòi ly hôn
Vợ giữ tiền chồng có phải là bạo lực gia đình?
Nhập viện tâm thần vì vợ thường xuyên... cằn nhằn
'Mẹ đơn thân' vất vả không, đáp án được lý giải qua 3 điều này
Khó hiểu khi ngày càng nhiều mẹ đơn thân, thì ra do 6 điều này
Người trẻ sợ lập gia đình và sinh con, nuôi thú cưng làm vui
Nỗi khổ của người chồng bị... vợ bạo hành
Xem thêm