Chủ nhật, 16/06/2024 05:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 04/06/2024 09:23

Ly hôn tuổi "xế chiều", nên không?

“Ly hôn xám” là cách gọi những cuộc hôn nhân không trọn của các cặp vợ chồng ở tuổi xế chiều. Đằng sau những sự thật đau lòng mà chỉ người trong cuộc mới hiểu, có những người đã mạnh mẽ vượt qua định kiến khắt khe nhất của xã hội.

Cô Song, 61 tuổi mới đây vừa gọi các con lại và báo tin vợ chồng cô quyết định ly hôn.

Con gái cô Song biết từ rất sớm rằng giữa bố mẹ mình có rất nhiều mâu thuẫn, nhưng điều không ngờ là những ngày tháng khó khăn trước đây đã qua, giờ đây con cái đã trưởng thành, không còn áp lực hay sự kiềm chế nào nữa mà lại chọn cách ly hôn.

Cô Song cho biết: “Khi tôi muốn ly hôn, những người thuộc thế hệ trẻ cảm thấy khó chấp nhận. Họ cho rằng nếu quan hệ không tốt thì nên ly hôn khi còn trẻ, thay vì ly hôn ở tuổi này. Tuy nhiên, làm thế nào có thể sử dụng tuổi tác để xác định việc ly hôn?”

Suy cho cùng, có rất nhiều yếu tố đã giúp vợ chồng cô Song có thể kiên trì đến bây giờ, nhưng hiện tại không thể tiếp tục được nữa.

anh-2-372

Ảnh minh họa.

Tại sao lại chọn ly hôn khi đã ngoài 60 tuổi?

Ở thời đại của thế hệ cũ, ly hôn là một điều rất tồi tệ

Nhiều bạn trẻ ngày nay có thể không nhận ra rằng khi còn trẻ, suy nghĩ của chúng ta thực ra rất cổ hủ và bảo thủ. Vào thời điểm đó, ly hôn là một vấn đề lớn và là một điều rất tồi tệ. Hơn nữa, phần lớn cha mẹ cô gái đều không chấp thuận việc ly hôn của con gái vì sợ bị hàng xóm, dân làng bàn tán.

Vì vậy, khi còn trẻ, dù có ý tưởng ly hôn, họ cũng không đủ can đảm để lựa chọn.

Vì con cái nên chịu đựng

Trên thực tế, nhiều người muốn kiên trì vì con cái khi hôn nhân thất bại. cô Song kể, hai vợ chồng cô đã cãi nhau rất nhiều kể từ khi có con, người chồng còn tỏ thái độ lạnh lùng, thậm chí đánh đạp vợ. Lúc đó cô Song cảm thấy đau khổ và khó chịu, từng nghĩ đến chuyện về nhà bố mẹ đẻ và không bao giờ quay lại nhà chồng nữa.

“Tôi chưa kịp bước ra khỏi cửa thì con đã chạy theo tôi, vừa khóc vừa hét: Mẹ ơi, đừng đi! Lúc đó trái tim tôi tan nát và tôi nghĩ, con tôi sẽ ra sao nếu tôi thực sự ra đi? Thế là tôi đành nuốt lời và tiếp tục sống cuộc sống của mình” – Cô Song chia sẻ.

avataaa-nguoi-trung-nien-cam-thay-sao-sau-khi-ly-hon-ngoisaovn-w1200-h720

Ảnh minh họa.

Con cái đã lớn, người già nghĩ về cuộc sống mà họ muốn sống

Bây giờ con cái đã lớn, vợ chồng cô Song không cần phải sống chung với nhau một cách gượng ép.

“Chúng tôi từng ở bên nhau vì con cái nhưng giờ đây khi con cái đã lớn, chúng tôi cũng muốn ly thân và sống cuộc sống mà mình thích. Dù chỉ có một mình, ít nhất cũng không buồn phiền suốt ngày” – Cô Song cho hay.

Môi trường mà thế hệ cũ sống vào thời điểm đó tương đối bảo thủ, cho dù họ không hạnh phúc, hầu hết mọi người sẽ không chọn ly hôn mà thay vào đó họ sẽ chịu đựng những bất bình và sống chung với nhau, nghĩ rằng nếu họ chịu đựng được thì có thể duy trì hôn nhân.

Nhưng thời gian trôi qua, khi đã đến tuổi già, dường như những ràng buộc duy trì hôn nhân của hai người không còn nữa. Ban đầu họ lo lắng về những lời dèm pha của người đời, nhưng thời đại này việc phản ứng với chuyện ly hôn không còn to tát nữa.

Trong trường hợp này, nếu những vấn đề mà đối phương khó chấp nhận vẫn tồn tại, hoặc mối quan hệ giữa hai bên ngày càng trở nên tồi tệ theo thời gian thì sẽ đến mức không thể duy trì được và sẽ chọn cách ly hôn.

Vì vậy, trên thực tế, nguyên nhân cơ bản khiến nhiều người trên 60 tuổi ly hôn hiện nay là do họ vốn định ly hôn khi còn trẻ nhưng giờ đã có điều kiện tốt.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, một trong những nguyên nhân “người trong cuộc” thường đưa ra là hết khả năng chịu đựng nhau sau những năm dài đằng đẵng. Nhưng phân tích sâu mới thấy, để đến sự “hết chịu đựng nổi”, thì trong đó, rất nhiều trường hợp là cả hai người bạn đời đã không cùng nhau nỗ lực để vun bồi hôn nhân, không thay đổi chính mình, chỉ nhìn thấy cái lỗi của đối phương, thiếu sự bao dung cho nhau, để đến mức “không thể hàn gắn”.

-> Vợ sinh 3 tháng chồng đã đòi ly hôn

T. Linh  
Đàn ông trung niên tái hôn: Bấp bênh, khó khăn hơn tưởng tượng
Đàn ông trung niên hậu ly hôn sống thế nào?
Nỗi đau người đàn ông 10 năm 'nuôi con tu hú'
9 dấu hiệu cho thấy anh ấy yêu bạn nhiều hơn suy nghĩ
Phụ nữ trung niên hậu ly hôn: 'Chật vật' tìm lại tình yêu
Mang tóc 4 người yêu cũ đi xét nghiệm ADN… để tìm bố cho con
Hai con đều 'trai xinh, gái đẹp', âm thầm xét nghiệm ADN phát hiện cùng lúc 2 sự thật ngỡ ngàng
Làm gì để bước ra một mối quan hệ 'độc hại'?
Điều gì xảy ra khi ly hôn ở tuổi trung niên?
Vì sao phụ nữ ngoài 60 thường chủ động ly hôn?
Ly hôn tuổi 'xế chiều', nên không?
Vợ sinh 3 tháng chồng đã đòi ly hôn
Vợ giữ tiền chồng có phải là bạo lực gia đình?
Nhập viện tâm thần vì vợ thường xuyên... cằn nhằn
'Mẹ đơn thân' vất vả không, đáp án được lý giải qua 3 điều này
Khó hiểu khi ngày càng nhiều mẹ đơn thân, thì ra do 6 điều này
Người trẻ sợ lập gia đình và sinh con, nuôi thú cưng làm vui
Nỗi khổ của người chồng bị... vợ bạo hành
Phụ nữ 'gục ngã' vì điều gì?
Tình phí hẹn hò: 'Cưa đôi' hay bạn trai trả?
Xem thêm