Thứ tư, 03/04/2024 03:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 25/03/2024 06:26

Vì sao phụ nữ giỏi tiết kiệm tiền hơn nam giới?

Theo giới nghiên cứu, phụ nữ có lợi thế hơn nam giới là đặc điểm tiết kiệm bẩm sinh và xu hướng tự nhiên về trách nhiệm tài chính.

Phụ nữ thời hiện đại đang mang đến sự biến đổi trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ việc thay đổi các chuẩn mực thông thường đến tạo dựng được vị thế vững chắc trong kinh doanh, thậm chí họ đã có những bước tiến vượt bậc trong nhiều năm qua.

Theo giới nghiên cứu, một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp phụ nữ có lợi thế hơn nam giới là đặc điểm tiết kiệm bẩm sinh và xu hướng tự nhiên về trách nhiệm tài chính. Vì vậy, phụ nữ được cho là tiết kiệm tốt hơn nam giới.

tk 2

Ảnh minh họa

Kỷ luật hơn

Khi nói đến tiết kiệm tiền và đầu tư, điều cực kỳ quan trọng là phải tạo ra những ranh giới nhất định và tuân thủ một số quy tắc. Phụ nữ có tính kỷ luật cao hơn nam giới, dễ tuân thủ các quy tắc hơn và do đó họ tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Phụ nữ chi tiêu ít hơn đàn ông

Trong khi nhiều người vẫn cho rằng phụ nữ thường xuyên mua sắm và tiêu xài nhiều hơn đàn ông thì các chuyên gia lại chỉ ra điều ngược lại.

Một phân tích của LendingTree dựa trên dữ liệu liên bang, cho thấy đàn ông độc thân chi tiền nhiều hơn phụ nữ độc thân, trung bình từ 41.203 USD đến 38.838 USD mỗi năm.

Các phát hiện, dựa trên khảo sát chi tiêu tiêu dùng năm 2021 của Cục Thống kê Lao động Mỹ, cũng cho thấy đàn ông chi nhiều hơn cho thực phẩm khi bỏ ra chừng 4.816 USD/năm so với phụ nữ là 4.446 USD/năm. Đàn ông chi nhiều hơn cho rượu, ở mức 542 USD/năm so với phụ nữ là 257 USD/năm.

Ngoài ra, đàn ông cũng chi trung bình 675 USD nhiều hơn so với 141 USD của phụ nữ cho những hoạt động giải trí khác như thiết bị tập thể dục trong nhà, giày thể thao.

tiet kiem 1

Ảnh minh họa

Sợ rủi ro hơn

Phụ nữ thường có xu hướng chấp nhận ít rủi ro hơn so với nam giới. Thay vào đó, họ lựa chọn các hình thức đầu tư an toàn, chẳng hạn như tài khoản tiết kiệm thay vì những lựa chọn rủi ro như cổ phiếu.

Phần lớn phụ nữ cho rằng tiết kiệm tiền trong các tài khoản được coi là an toàn hơn, ngay cả khi chúng mang lại lợi nhuận thấp hơn. Nói chung, phụ nữ không thích đầu tư vào những kênh tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo một báo cáo của Diane Garnick từ hãng dịch vụ tài chính TIAA thì phụ nữ cần phải tiết kiệm 18% thu nhập của mình, trong khi nam giới chỉ cần tiết kiệm 10%.

Trong danh mục đầu tư, trung bình một phụ nữ đầu tư 46% vào các tài sản nhiều rủi ro và 33% vào thu nhập cố định, trong khi con số này ở nam giới là 56% và 26%. Lý do cho hiện tượng này là phụ nữ ít được đào tạo về tài chính và họ thận trọng hơn.

Phụ nữ xử lý tiền tốt hơn

Phần lớn phụ nữ chịu trách nhiệm quản lý quỹ của gia đình. Qua nhiều năm, họ trở nên có trách nhiệm cao trong việc chăm sóc mọi người và quán xuyến mọi thứ trong nhà, điều này hình thành thói quen tiết kiệm tiền trong họ.

Khi nói đến tiết kiệm và đầu tư, phụ nữ được coi là có trách nhiệm hơn nam giới vì họ có thể xử lý tiền bạc một cách thành thạo.

Theo báo cáo của Fidelity Investments vào năm 2021, nữ giới dẫn trước cánh mày râu khi nói đến lợi nhuận đầu tư, mặc dù đó chỉ là một tỷ lệ chênh lệch nhỏ. Điều đó một phần là do phụ nữ không giao dịch chứng khoán, hoặc đầu tư vào tiền ảo thường xuyên như nam giới.

Một phân tích trên 5 triệu tài khoản Fidelity Investments từ năm 2011 đến năm 2020 cho thấy, trung bình phụ nữ đã đạt được lợi nhuận cao hơn khoảng 0,4% so với nam giới trong các khoản đầu tư của họ. Theo thời gian, sự khác biệt nhỏ đó có thể cộng lại thành số tiền lớn.

tk 4

Ảnh minh họa

Thậm chí, hiện nay, phụ nữ cũng đang dần vượt lên nam giới trong cuộc đua đầu tư bất động sản. Số liệu quốc gia vào tháng 11 năm 2019 từ Cục Thống kê Úc tiết lộ rằng phụ nữ có nhiều khả năng sở hữu nhà riêng hơn với 58,6% nữ so với 55,5% nam.

Theo một báo cáo do LendingTree công bố cuối năm 2023, dựa trên kết quả phân tích các dữ liệu mới nhất của Cục điều tra dân số Mỹ, phụ nữ độc thân có xu hướng sở hữu nhà nhiều hơn nam giới. Thực tế này diễn ra ở hầu khắp các bang trên toàn nước Mỹ.

Cụ thể, phụ nữ độc thân sở hữu 10,95 triệu ngôi nhà, trong khi nam giới chỉ ở mức 8,24 triệu, tương đương với mức chênh lệch 2,71 triệu giữa hai giới. Con số này cũng cho thấy, số bất động sản của những phụ nữ độc thân sở hữu chiếm tới 12,93% nguồn cung nhà ở tại Mỹ.

Phụ nữ đang xem xét đầu tư bất động sản nhiều hơn nam giới để chuẩn bị cho những rào cản tài chính tiềm ẩn trong tương lai. Cho dù đó là khoảng thời gian nghỉ thai sản hay nghỉ việc để chăm sóc người thân. Đây cũng có thể là con đường để phụ nữ có được sự đảm bảo tài chính lâu dài và tăng tiết kiệm khi nghỉ hưu.

tk 3

Ảnh minh họa

Ưu tiên lập kế hoạch tài chính dài hạn

Phụ nữ thích lập kế hoạch và lập ngân sách tài chính dài hạn để có thói quen tiết kiệm tiền tốt hơn. Khi họ đặt ra các mục tiêu tài chính dài hạn nhất định, việc tiết kiệm tiền và đạt được lợi nhuận bằng tiền sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Theo nghiên cứu, phụ nữ không ngại tìm kiếm sự giúp đỡ trong các vấn đề tài chính, điều này giúp họ luôn cập nhật thông tin về tiết kiệm và đầu tư.

Theo khảo sát đầu tư và quản lý tài sản của phụ nữ toàn cầu đầu tiên của Fidelity International, trong số tất cả các thị trường được khảo sát, có tới 73% phụ nữ Trung Quốc cho biết họ tích cực tham gia vào việc lập kế hoạch tài chính và quyết định đầu tư.

--> Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới

Phương Anh  
SeABank đạt lợi nhuận hơn 1.506 tỷ đồng Quý I/2024, tăng 41% so với cùng kỳ
MSB bắt tay với ông lớn ngành vận chuyển, mở rộng ưu đãi cho doanh nghiệp
Nhanh chóng giàu có nhờ 3 bước đi được thực hiện từ tuổi 20
Người giàu ở Mỹ kiếm tiền như thế nào?
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở
Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú
Trải nghiệm loạt tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank
BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững
Vì sao phụ nữ giỏi tiết kiệm tiền hơn nam giới?
BCG Energy tăng trưởng doanh thu, nợ phải trả giảm mạnh
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm
Ưu đãi vượt trội từ bộ đôi thẻ doanh nghiệp BIDV Business
Doanh nghiệp có thêm gói tín dụng 3.000 tỷ đồng, lãi suất vay chỉ từ 4.3%/năm
BIDV lập kỷ lục 9 lần nhận giải thưởng Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam
IFC tăng gấp đôi hạn mức tài trợ thương mại cho SeABank lên 40 triệu USD
Ngày đăng ký cuối cùng hưởng quyền tham dự Đại hội cổ đông MSB
SeABank kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cao cấp, tăng cường năng lực quản trị điều hành hướng tới phát triển bền vững
SeABank mang hơi ấm mùa xuân đến với những người có hoàn cảnh khó khăn
Cơ hội trúng trúng vàng 9999 khi lì xì online
Xem thêm