Chủ nhật, 31/08/2025 14:23     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 16/08/2023 07:00

Vì sao phải dựng thẳng lưng ghế máy bay khi cất và hạ cánh?

Khi máy bay chuẩn bị cất và hạ cánh, các tiếp viên hàng không đi dọc các lối đi để đảm bảo lưng ghế của mọi hành khách đều được dựng thẳng, kể cả những người đang ngủ. Vì sao vậy?

Theo điều 121 của Bộ luật Quy định Liên bang Mỹ: “Không máy bay nào được cất cánh hoặc hạ cánh máy bay trước khi lưng ghế của mỗi hành khách được dựng thẳng".

Lý do điều khoản có vẻ vô thưởng vô phạt thực chất rất đơn giản: Vì sự an toàn.

Cựu phi công Hans Mast, hiện là đại diện cho công ty du lịch Golden Rule Travel cho biết: “Ở vị trí thẳng đứng, ghế được khóa và chắc chắn nhất để chống lại mọi lực tác động có thể xảy ra”.

an toan may bay Giadinhonline (2)

Ghế cần phải được dựng thẳng lưng trong quá trình cất cánh và hạ cánh, lý do chính là để đảm bảo an toàn (Ảnh minh họa)

Khi ghế ngả ra sau, ghế không được khóa cố định và việc máy bay dừng đột ngột có thể làm ghế nghiêng về phía trước, khiến hành khách văng ra ngoài. Ngược lại, sự tăng tốc của máy bay có thể khiến ghế ngả ra sau. Dan Bubb, giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas, cho biết quán tính của máy bay (inertia) có thể làm thay đổi góc lưng ghế, có thể đè bẹp đầu gối của hành khách ngồi ngay sau ghế đó.

Ông nói thêm rằng việc dựng thẳng lưng ghế cũng đảm bảo rằng lối đi thông thoáng, tạo điều kiện cho công tác sơ tán hiệu quả hơn nếu xảy ra tình huống khẩn cấp".

Đây là lý do tại sao ghế gần lối thoát hiểm chỉ ngả được ở mức độ hạn chế, thậm chí không ngả được, trong trường hợp khẩn cấp, người ngồi dễ quên hoặc không thể dựng thẳng ghế lên.

an toan may bay Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Steve Daniel, một tiếp viên hàng không ở Montreal, cho biết nếu một chiếc ghế bị ngả ra sau, nó có thể làm chậm quá trình di chuyển của người ngồi ở ghế phía sau khi tình huống khẩn cấp xảy ra, trong khi mỗi giây đều quan trọng.

Cất cánh và hạ cánh là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Theo một nghiên cứu của Airbus, trong 20 năm qua, 75% các vụ tai nạn hàng không lớn nhỏ trên thế giới xảy ra trong quá trình cất cánh, tiếp đất hoặc hạ cánh.

Nghiên cứu của Airbus lưu ý rằng việc tiếp đất và hạ cánh là những giai đoạn rất phức tạp của chuyến bay, đặt ra những thách thức đáng kể cho tổ bay do các yếu tố như điều hướng, thay đổi cấu trúc máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, không phận tắc nghẽn và điều kiện thời tiết bất lợi. Khối lượng công việc với cường độ cao và khả năng xảy ra tai nạn tăng lên, sự tương tác phức tạp của các yếu tố này có thể dẫn đến tai nạn.

Ngoài việc dựng thẳng lưng ghế trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không cũng sẽ yêu cầu bạn đóng và khóa bàn để khay, đảm bảo rằng tất cả các túi được xếp gọn bên dưới ghế trước mặt bạn hoặc trong khoang hành lý phía trên. Tất cả vì sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

-> Vì sao không nên tự ý đổi chỗ trên máy bay?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Chủ tịch HĐTV EVNNPT kiểm tra tiến độ Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
Bão số 5 càn quét, làng đào phai Xuân Sơn – Cổ Đạm thiệt hại nặng nề
2 đoàn công tác của EVNNPT đang trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
Các đơn vị thuộc EVNNPT chủ động ứng phó bão số 5, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải
Tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối
Hiện thực hóa chuyển đổi số tại EVNNPT
EVNNPT chủ động xây dựng phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ Quốc khánh 2/9
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Khánh thành Công trình Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Khởi công Dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình, chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Ninh Bình tập trung nguồn lực để sớm tháo gỡ mặt bằng Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý
Tăng cường giám sát đảm bảo an toàn công trình tại các vị trí giao chéo đường dây truyền tải và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
EVNNPT tăng cường lực lượng, tiếp sức cho Dự án cấp điện ra Côn Đảo
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân EVNNPT tham gia hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
Không có gì là không thể khi tinh thần mạch 3 còn cháy trong tim người lính truyền tải
Tổng giám đốc EVNNPT kiểm tra công trường và họp điều độ Dự án đường dây 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý – Thường Tín
Công ty Truyền tải điện 4 khởi công di dời đường dây 220kV phục vụ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Hệ thống điện quốc gia lập kỷ lục, tại Trạm biến áp 500kV Thường Tín đo được nền nhiệt độ hơn 56 độ C
Đóng điện thành công Dự án nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì
Xem thêm