Thứ bảy, 27/04/2024 00:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/03/2024 05:00

Vì sao ngoại tình thường xảy ra sau 7 năm kết hôn?

Một số người tin rằng 7 năm thực sự là "cơn ác mộng" trong tình yêu, hôn nhân. Vì sau khi đạt đến cột mốc này, các cặp đôi có thể "đường ai nấy đi" bởi nhiều nguyên nhân.

Khái niệm "The seven-year itch" hay "7-year itch" (tạm dịch: cơn ngứa ngáy 7 năm) đề cập đến quan điểm cho rằng hạnh phúc hôn nhân có nguy cơ bị lung lay sau khoảng 7 năm gắn bó, xu hướng ngoại tình và ly hôn được cho là sẽ tăng lên.

Quan niệm này phổ biến từ năm 1955, khi một bộ phim có tựa đề 'The Seven Year Itch' với sự tham gia của minh tinh Marilyn Monroe ra mắt.

Mặc dù khái niệm này còn gây tranh cãi, nó vẫn khiến nhiều người lo lắng gặp phải các vấn đề khó giải quyết trong hôn nhân sau 7 năm kết hôn. Nhưng liệu khái niệm này có đúng không hay chỉ là thứ hư cấu của Hollywood?

2

Ảnh minh họa

Nhiều cặp đôi tan vỡ sau 7 năm

Các nhà tâm lý học và trị liệu hôn nhân cho rằng "seven-year itch" có cơ sở và xảy ra khá nhiều trên thực tế. Giai đoạn này đặc trưng bởi cảm giác bất an và mong muốn ngoại tình hoặc rời bỏ cuộc hôn nhân.

Nhà tâm lý học tại Đại học Bang Wright ở Dayton, Ohio Tiến sĩ Lawrence A. Kurdekn cho biết những cặp vợ chồng trải qua 7 năm bất đồng với nhau nhiều hơn, trở nên ít tình cảm hơn, ít chia sẻ hoạt động hơn và thường bày tỏ sự không hài lòng về cuộc hôn nhân của mình.

Theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, thời gian kết hôn trung bình là 7,2 năm đối với các cặp vợ chồng ly hôn vào năm 1989 và 1990.

Một nghiên cứu khác của Mỹ năm 2014 chỉ ra tỷ lệ ly hôn thấp trong những tháng đầu của hôn nhân, sau đó tăng dần và đạt mức tối đa vào khoảng năm thứ 7 của hôn nhân, trước khi giảm trở lại.

Tạp chí Tâm lý học ngày nay cũng khẳng định tỷ lệ ngoại tình thực tế tăng lên vào năm thứ 7 của hôn nhân nhưng phụ nữ thể hiện rõ thực tế này. Dựa trên dữ liệu từ một cuộc khảo sát về giới tính được thực hiện tại Mỹ. Kết quả chỉ ra, đối với phụ nữ, tỷ lệ ngoại tình của họ cao nhất vào năm thứ 7 của hôn nhân, nhưng giảm dần sau đó. Nam giới cũng có tỷ lệ ngoại tình cao vào khoảng năm thứ 7, sau đó giảm cho đến khoảng năm 18, lúc đó tỷ lệ này bắt đầu tăng trở lại.

Thậm chí, theo dữ liệu nghiên cứu, những người đàn ông đã kết hôn từ 30 năm trở lên thực sự có tỷ lệ ngoại tình cao nhất - thậm chí còn cao hơn những người đàn ông có "ngứa ngáy bảy năm".

Ngoài ra, theo dữ liệu của Cục điều tra dân số Mỹ, thời gian chung sống trung bình trước khi ly hôn là khoảng 8 năm. Điều này phù hợp với dữ liệu về ngoại tình đã nói ở trên: các cuộc ly hôn diễn ra ngay sau khi tỷ lệ ngoại tình đạt đến đỉnh điểm (thời điểm 7 năm).

Ban đầu, thuật ngữ "cơn ngứa ngáy 7 năm" chủ yếu dùng trong hôn nhân. Nhưng khi việc sống thử phổ biến, nó cũng được dùng cho các cặp yêu nhau.

3

Ảnh minh họa

Những cột mốc khác trong hôn nhân

Ngoài 7 năm, còn có nhiều quan niệm khác về thời hạn của một cuộc hôn nhân hay mối tình.

Theo một nghiên cứu do Warner Brothers ủy quyền, "three year glitch" (tạm dịch: trục trặc 3 năm) đang dần thay thế "the seven-year itch".

Theo đó, các cặp vợ chồng cho biết thời gian làm việc kéo dài và vấn đề tài chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây căng thẳng trong mối quan hệ, cùng với các yếu tố khác như thói quen khó chịu trở nên rõ ràng hơn khi cặp đôi ở bên nhau lâu hơn.

Làm thế nào để vượt qua khủng hoảng hôn nhân?

Theo nhà tư vấn trị liệu Julia Childs Heyl, sau một thời gian bên nhau nhất định, các cặp đôi thường thấy những cuộc cãi vã tăng đột biến. Đó là dấu hiệu của rạn nứt và cần can thiệp kịp thời.

Giao tiếp cởi mở và tôn trọng đối phương được xem là chìa khóa để giải quyết vấn đề này. Trong trường hợp, cả hai không thể ngồi lại và nói chuyện bình tĩnh với nhau, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý.

Tác giả Mignon McLaughlin từng viết: "Một cuộc hôn nhân thành công đòi hỏi phải yêu nhiều lần, và luôn luôn cùng một người", các cặp đôi phải tìm ra lý do để yêu bạn đời thêm nhiều lần nữa, thay vì quá lo lắng về sự đổ vỡ có thể diễn ra ở năm thứ 3 hoặc thứ 7.

--> 3 môn thể thao đàn ông ngoại tình thường lựa chọn

Phương Anh  
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
8 'không' trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình
“Vũ khí” bí mật giúp Gen Z diễn đạt cảm xúc và ghi điểm với đối phương
Xem thêm