Thứ hai, 29/04/2024 12:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/10/2021 06:00

Vì sao nam nữ nên kết hôn trước 30 tuổi?

Các chuyên gia về tâm lý, sức khoẻ sinh sản cho rằng độ tuổi 25 - 30 là thời điểm đẹp và lý tưởng nhất để thanh niên kết hôn, sinh con.

ket hon truoc 30 tuoi

Độ tuổi 25 - 30 là thời điểm đẹp và lý tưởng nhất để thanh niên kết hôn, sinh con (Ảnh minh họa)

Trên 25 là tuổi đẹp nhất để kết hôn, sinh con

BSCKII Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, khuyến khích nam, nữ kết hôn, sinh con trước 30 tuổi là có căn cứ khoa học về mặt sinh lý và tâm lý.

Về mặt sinh học, theo bác sĩ Hiển, ở độ tuổi từ 20 trở lên, cơ thể thanh niên, đặc biệt là nam giới đã phát triển hoàn thiện. Do đó, đây là độ tuổi phù hợp để lập gia đình, sinh con, lý tưởng nhất là ở tuổi 30. Nếu lập gia đình muộn hay sinh con muộn, sau 40 tuổi, thai nhi có thể dễ mắc các dị tật di truyền, trong đó, phổ biến nhất là Hội chứng Down.

Về mặt tâm lý, bác sĩ Hiển cho rằng đây là vấn đề khó nói vì phụ thuộc vào từng người, từng hoàn cảnh cụ thể. Trong đó, trường hợp thanh niên dưới 25 tuổi, nếu đã có sự nghiệp ổn định, chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho việc kết hôn, sinh con, chuyện lập gia đình sẽ phù hợp hơn.

Ngược lại, những bạn trẻ đang còn dang dở sự nghiệp, chưa xác định tâm lý cho hôn nhân, không nên lập gia đình vội trước tuổi 25.

Nhiều thanh niên được gia đình hỗ trợ kinh tế có thể lập gia đình sớm hơn. Tuy nhiên, thanh niên hiện nay đa số đều muốn tự thân lập nghiệp, không phụ thuộc gia đình, muốn có một số vốn trước khi kết hôn, đây là điều rất tốt.

“Dù là trong hoàn cảnh nào, có sự chuẩn bị trước về tâm lý, kinh tế trước khi kết hôn, sinh con thì tốt hơn. Đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ, ổn định thì cuộc sống gia đình, hôn nhân sẽ viên mãn, suôn sẻ hơn. Nếu thanh niên chưa có điều kiện kinh tế, chưa chuẩn bị tâm lý mà lập gia đình sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề như cãi vã, bạo lực gia đình”, bác sĩ Hiển nhấn mạnh.

Về mặt tâm lý, bác sĩ Hiển cho rằng nam, nữ trên 25 và dưới 40 là độ tuổi đẹp nhất để kết hôn. Ở tuổi này, họ có suy nghĩ chín chắn, công việc cơ bản ổn định, có điều kiện và thời gian tìm hiểu bạn đời trước khi tiến tới hôn nhân.

“Gia tài” của phụ nữ chỉ suy giảm dần, không sinh thêm được

Tiến sĩ Lê Minh Châu - Nguyên Phó trưởng khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ: "Buồng trứng của phụ nữ như gia tài, của hồi môn của mẹ chia cho con gái để thực hiện thiên chức làm mẹ. Gia tài này chỉ suy giảm dần, không sinh thêm được."

Khoa học từ lâu đã cho thấy, số lượng nang noãn trong buồng trứng cao nhất là lúc thai nhi nữ còn nằm trong bụng mẹ, lúc khoảng 3 - 4 tháng tuổi thai. Lúc sinh ra, 2 buồng trứng của bé gái còn khoảng 1 triệu nang noãn và liên tục giảm dần do nang noãn tự thoái hoá.

Đến khi dậy thì (khoảng 13 tuổi), thì buồng trứng có thể bắt đầu rụng trứng (phóng noãn). Mỗi tháng, ước tính có khoảng trên 500 nang noãn đi ra khỏi kho chứa noãn để tiếp tục phát triển, để cuối cùng có 1 nang noãn trưởng thành và rụng trứng. Bên cạnh đó, rất nhiều nang noãn khác vẫn tiếp tục thoái hoá.

Do đó, số nang noãn trong buồng trứng cứ giảm dần theo tuổi. Đồng thời, khi càng lớn tuổi thì chất lượng nang noãn cũng giảm dần do tuổi sinh học của nang noãn tăng theo tuổi của người phụ nữ. Noãn để lâu quá cũng hư hao theo thời gian.

Cho đến thời điểm mãn kinh, thì 2 buồng trứng còn trên dưới 1.000 nang noãn. Nhưng những nang noãn này chất lượng quá kém, không còn sử dụng được nữa.

Vì vậy, thời điểm có thai phù hợp nhất của phụ nữ là 20 - 30 tuổi, tức có thai dễ và ít sẩy thai/thai lưu. Sau 35 tuổi, đa số phụ nữ khó có thai và khi có thai hay bị trục trặc. Các biến chứng, tai biến sản khoa tăng rõ nếu mang thai sau 35 tuổi.

Empty

Nang noãn của phụ nữ giảm dần và không sinh thêm từ lúc mới sinh cho đến khi trưởng thành (Ảnh minh họa)

“Phụ nữ cần hiểu biết và có kế hoạch phù hợp để sử dụng tốt nhất “gia tài” quý giá này. Việc có con, mang thai và sinh con khỏe mạnh phụ thuộc rất nhiều vào gia tài này. Có thể kiểm tra “tài khoản” gia tài này bằng các xét nghiệm đánh giá “dự trữ buồng trứng”. Nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, đừng hỏi qua internet”, Tiến sĩ Lê Minh Châu nhấn mạnh.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm, kích thích buồng trứng hay thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) chỉ là cách tăng hiệu quả sử dụng số nang noãn còn lại trong buồng trứng để có thai, không làm buồng trứng tốt lên.

“Phụ nữ nên có kế hoạch có con sớm, trước 35 tuổi và nếu phát hiện “gia tài” có vấn đề, nên sắp xếp để có con sớm hơn”, Tiến sĩ Lê Minh Châu chia sẻ.

Thúy Ngà  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm