Thứ sáu, 26/04/2024 18:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 18/07/2022 06:00

Vì sao đàn ông có nhà đẹp, xe sang vẫn không lấy được vợ?

Ngày càng nhiều đàn ông có điều kiện tốt, sở hữu nhà đẹp, xe sang nhưng không thể tìm được người bạn đời lý tưởng bởi họ thiếu những điều cơ bản phái nữ tìm kiếm.

Ở một số quốc gia châu Á, điển hình là Trung Quốc, từ lâu đã có quan niệm nên nuôi dạy con trai trong sự nghèo khó để con hiểu được giá trị cuộc sống và cố gắng phấn đấu. Nếu có con gái, cha mẹ nên nuôi dạy con về sự giàu sang để con lớn lên không bị hư vinh làm mờ mắt mà đánh mất chính mình.

Tuy nhiên, bà Lý Mai Cần - Giáo sư tâm lý học tội phạm tại Đại học Công an Trung Quốc cho rằng, nếu thực hiện một cách mù quáng thì việc “Dùng cái nghèo để nuôi con trai” là rất sai lầm.

5-dieu-khac-biet-cha-me-nhat-nuoi-day-con-cai-2

Quan niệm "Dùng cái nghèo để nuôi con trai" có thể ảnh hưởng đến tâm lý và hạn chế sự phát triển sau này của đứa trẻ. (Ảnh minh họa)

Đơn cử như trường hợp của một người đàn ông Trung Quốc tên Tiểu Vũ, năm nay 32 tuổi. Điều kiện và gia thế của Tiểu Vũ khiến nhiều người ngưỡng mộ, công việc ổn định, có một căn nhà riêng. Mặc dù không đặc biệt đẹp trai nhưng ngoại hình được xếp vào loại dễ nhìn.

Thấy những người trẻ tuổi xung quanh đều đã yên bề gia thất còn con trai vẫn độc thân, cha mẹ Tiểu Vũ liền nhờ mọi người giới thiệu. Tuy nhiên, dù có điều kiện tốt nhưng sau nhiều lần gặp gỡ, Tiểu Vũ vẫn không thể tìm được đối tượng phù hợp.

Một lần, người đàn ông 32 tuổi này tham gia hẹn hò giấu mặt và cả hai bên đều có ấn tượng tốt với đối phương. Họ đã gặp nhau vài ngày liên tiếp. Sau đó, người phụ nữ này phát hiện mỗi lần hai người hẹn hò, Tiểu Vũ đều mặc trang phục giống nhau.

Cô gái hỏi Tiểu Vũ có sở thích gì, lần sau có thể cùng nhau chơi nhưng Tiểu Vũ chỉ lắc đầu vì chính anh cũng không biết mình thích gì. Khi hai người cùng nhau đi siêu thị, cô gái tự bỏ tiền mua loại sữa rửa mặt với giá 100 tệ (khoảng 350.000 đồng), Tiểu Vũ liền ngăn cản với lý do làm sao có loại sữa rửa mặt đắt tiền như vậy.

Cặp đôi cuối cùng đã chia tay trong vòng một tháng. Giống như nhận xét của những cô gái trước, họ đều không thích Tiểu Vũ vì anh thiếu kiến thức xã hội, không có tầm nhìn, không có khiếu thẩm mỹ và quá keo kiệt. Không khó để nhận ra Tiểu Vũ là đứa trẻ được nuôi dạy “nghèo nàn” từ vật chất đến tư tưởng, khó lòng có thể giành được cảm tình của các cô gái.

243255-1600x1030-say-no-date

Thiếu kiến thức xã hội và quá keo kiệt là lý do khiến nhiều người không tìm được bạn đời (Ảnh minh họa)

Từ nhỏ bố mẹ đã truyền cho Tiểu Vũ suy nghĩ là “đừng tiêu tiền bừa bãi” và “nhà mình không có tiền”. Dạy con tiết kiệm và tiêu tiền hợp lý không sai tuy nhiên lối giáo dục quá hà khắc khiến Tiểu Vũ trở thành người keo kiệt, tư ti về gia cảnh và sống hèn nhát.

Về vấn đề này, bà Lý Mai Căn đã chia sẻ những quan điểm xác đáng. Theo bà, việc nuôi dạy con trai về sự nghèo khó một cách mù quáng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và hạn chế sự phát triển sau này của đứa trẻ.

Giáo sư Lý cho rằng, các bậc cha mẹ nên dạy con trai cách sống tiết kiệm nhưng không được “nghèo” ít nhất 3 mặt: ngoại hình, tầm nhìn và tinh thần trách nhiệm.

Ngoại hình của con trai không nên nghèo nàn, tồi tàn

Thông thường, cha mẹ cảm thấy việc chi nhiều tiền hơn cho vẻ ngoài của con gái là đúng đắn. Nhưng nhắc đến con trai, các bậc phụ huynh cho rằng con trai không cần đầu tư quá nhiều vào quần áo miễn là có một số trang phục cần thiết.

“Người đẹp vì lụa” nên quần áo của con trai cũng cần được cha mẹ coi trọng. Điều này không có nghĩa là bạn phải ăn mặc sang trọng, hào nhoáng, chỉ cần sạch sẽ và gọn gàng đã là điểm cộng trong mắt phái nữ.

Đừng để kiến thức, tầm nhìn của con như “ếch ngồi đáy giếng”

Khi đối mặt với những câu hỏi hoặc sự chế giễu của người khác, một cậu bé có thể thoải mái trả lời hay chỉ núp sau lưng mẹ. Hãy để cậu bé được hiểu biết đầy đủ ngay từ khi còn nhỏ, không chỉ giới hạn trong kiến thức sách vở mà còn được tiếp cận với nhiều khía cạnh kiến thức khác nhau bằng cách tích cực tham gia nhiều hoạt động khác nhau.

Tầm nhìn của một người đàn ông quyết định “chiều cao” của anh ta.

4-loi-ich-tuyet-voi-khi-cho-tre-choi-cung-thien-nhien-1-tieudungplus

Trẻ cần tiếp cận với nhiều khía cạnh kiến thức bằng cách tích cực tham gia nhiều hoạt động khác nhau (Ảnh minh họa)

Con trai phải có ý thức trách nhiệm

Cha mẹ cần dạy con trai về trách nhiệm của một người đàn ông trong cuộc sống. Không cô gái nào lựa chọn gắn bó với người gặp khó chỉ biết phụ thuộc vào cha mẹ, không dám tiến lên.

Ý nghĩa quan trọng của việc “Dùng cái nghèo để nuôi con trai” là mong con cảm nhận được những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, từ đó rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất và ý chí. Cha mẹ không nên để con cái thiếu thốn nhưng cũng không được bảo bọc quá mức. Nuôi con trai phải biết buông tay, để con rời xa vòng tay của cha mẹ, từng bước “tập bay” một mình. Những đứa trẻ như vậy rất độc lập và tự chủ, chỉ sau khi “bay” chúng mới hiểu được trách nhiệm là gì và có cách xử lý vấn đề của riêng mình.

Phương Anh (Theo Newsnpr)  
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
8 'không' trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình
“Vũ khí” bí mật giúp Gen Z diễn đạt cảm xúc và ghi điểm với đối phương
Xem thêm