Thứ tư, 10/04/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 10/04/2024 06:30

Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?

Theo nghiên cứu của Trường Kinh doanh Kelley thuộc Đại học Indiana, cặp vợ chồng cùng nhau quản lý tài chính có thể yêu nhau lâu hơn, ít tranh chấp tiền bạc.

Phó giáo sư Jenny Olson đã tuyển chọn 230 cặp đôi đã đính hôn hoặc mới kết hôn lần đầu và theo dõi trong hơn 2 năm. Độ tuổi trung bình là 28, quen nhau trung bình khoảng 5 năm và có quan hệ tình cảm trung bình 3 năm. 10% trong số người được khảo sát đã có con.

Tất cả các cặp đôi được chia thành 3 nhóm: Giữ tài khoản ngân hàng riêng, mở một tài khoản ngân hàng chung và tự quyết định về tài chính trong hôn nhân.

Olson cho biết, những cặp đôi được yêu cầu mở tài khoản ngân hàng chung cho thấy chất lượng mối quan hệ cao hơn đáng kể hai năm sau so với những người duy trì tài khoản riêng. Đồng thời, việc quy về một mối thúc đẩy sự thống nhất và minh bạch về mục tiêu tài chính cũng như sự hiểu biết chung về hôn nhân.

doc-lap-tai-chinh-2

Ảnh minh họa.

Những người có tài khoản chung có "mức độ cộng đồng" trong hôn nhân cao hơn so với những người giữ tài khoản riêng hoặc chỉ chung một phần.

Olson cho hay: "Mức độ cộng đồng" có nghĩa là khi giữ tiền chung, các cặp đôi sẽ có suy nghĩ theo hướng "chúng ta", và đáp ứng nhu cầu của nhau theo nghĩa "anh muốn giúp em vì em cần, anh không theo dõi". Họ cảm thấy giống như họ "cùng lo chuyện chung" hơn. Đây là bằng chứng tốt nhất mà chúng tôi có được cho đến nay về tương lai của các cặp đôi, và những tác động rõ ràng trong hơn 2 năm là bằng chứng khá mạnh mẽ về lợi ích của việc giữ tiền chung”.

Olson cho biết, với những tài khoản riêng biệt, những người đang trong hôn nhân có thể nghĩ rằng việc rời bỏ mối quan hệ sẽ dễ dàng hơn. 20% các cặp vợ chồng tham gia không hoàn thành nghiên cứu, trong đó có một tỷ lệ đáng kể những người ly thân sau khi không hợp nhất tài khoản ngân hàng. Họ không tìm thấy sự khác biệt về giới tính trong kết quả.

Trước đó, nghiên cứu của tiến sĩ tâm lý học, đồng tác giả cuốn sách "Happy Money" và giảng viên Đại học Kinh doanh Harvard - Michael Norton cũng khẳng định, càng đóng góp nhiều tiền vào quỹ chung của gia đình, hôn nhân của bạn càng hạnh phúc.

Cụ thể, việc giữ lại 5% thu nhập để chi tiêu cá nhân, còn lại đóng góp cho gia đình và việc đóng góp 100% đem lại mức độ hạnh phúc tương đương nhau.

cang-thang-tai-chinh-3

Ảnh minh họa

Ngược lại, càng đóng góp ít thì hôn nhân càng ít hạnh phúc. Người đóng góp 80% thu nhập cho gia đình có xu hướng hạnh phúc hơn những người đóng góp 70%. Và người giữ lại toàn bộ thu nhập là những người ít hạnh phúc nhất.

Nghiên cứu trên được đánh giá là có cơ sở bởi một số lý do. Bạn thường có xu hướng đóng góp ít đi, giữ tiền cho riêng mình để "phòng thân" khi hôn nhân gặp trục trặc.

Còn với những cặp đôi mới kết hôn, nếu không đóng góp thu nhập, họ sẽ mất nhiều thời gian tranh cãi vì chuyện tiền nong. Norton cho biết, nếu vợ chồng không cùng đóng góp tiền, họ sẽ mất nhiều thời gian để tranh luận về các khoản chi tiêu hàng tháng để từ đó quyết định cách phân chia thu nhập. Trong một số trường hợp, nó có thể làm nổi lên sự chênh lệch thu nhập giữa 2 người. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội tốt cho các cuộc tranh cãi xem ai phải trả tiền cho khoản nào.

Nghiên cứu của Norton nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ. Khi tiêu tiền vì người khác chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn khi tiêu tiền cho chính mình.

-> Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ

T. Linh (Theo Iu.edu)  
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
8 'không' trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình
“Vũ khí” bí mật giúp Gen Z diễn đạt cảm xúc và ghi điểm với đối phương
9X đẹp như gái còn son chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân
Nhà văn đạt giải Nobel khuyên phụ nữ nắm trong tay 3 điều thay vì giữ khư khư chồng con
Không phải tiền bạc, đây mới là yếu tố quyết định hạnh phúc gia đình
Ai là người hối hận sau khi ly hôn?
Vì sao ngoại tình thường xảy ra sau 7 năm kết hôn?
Hôn nhân không tiền hạnh phúc được không?
Phụ nữ ngày càng thích mua nhà hơn lấy chồng
Đàn ông dễ ngoại tình ở độ tuổi nào?
3 môn thể thao đàn ông ngoại tình thường lựa chọn
Người trẻ đang 'chạy trốn' tình yêu
Kiếp sau bạn có muốn lấy lại người chồng hiện tại?
Hướng dẫn để hẹn hò an toàn 
Phụ nữ ơi nhớ nhé…
Xem thêm