Thứ tư, 24/04/2024 16:52
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 07/04/2024 07:00

Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ

Một trong những bệnh nguy hiểm và phổ biến ở người ngủ ngáy là hội chứng ngưng thở khi ngủ. Cả nam và nữ bị ngưng thở khi ngủ đều có thể dẫn đến rối loạn chức năng tình dục.

Nhiều người nghĩ ngủ ngáy to chứng tỏ sức khỏe tốt, thực tế đây có thể là dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng hơi thở bị ngừng lại trong khi ngủ. Người bệnh thường có tiếng ngáy to kèm theo tiếng thở hổn hển gây thức giấc đột ngột. Sáng dậy cơ thể mệt mỏi, đau đầu, khó tập trung, buồn ngủ vào ban ngày, nguy cơ gặp tai nạn lao động, giao thông và tai nạn sinh hoạt.

Nếu không được điều trị, người bệnh tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý tim mạch như rung nhĩ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp khó kiểm soát, thậm chí đột tử ngay trong đêm.

Ngoài những bệnh lý trên, có một vấn đề sức khỏe mà nhiều người gặp phải do chứng ngưng thở khi ngủ, đó là đời sống tình dục bị ảnh hưởng.

ngu 1

Ảnh minh họa

Ngưng thở khi ngủ có thể làm giảm ham muốn

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí chuyên khoa về giấc ngủ Sleep Medicine năm 2020, kiểm tra 182 nam giới mới mắc chứng ngưng thở khi ngủ, cho thấy khoảng 60% bị giảm ham muốn, theo WebMD

Cả nam và nữ mắc chứng ngưng thở khi ngủ đều có khả năng bị giảm ham muốn tình dục. Những người mắc chứng này có xu hướng già hơn, dễ trầm cảm. Nếu một người bị ngưng thở khi ngủ, có khả năng là cả 2 đều không thể có giấc ngủ ngon. Kết quả là ham muốn thân mật với nhau có thể giảm đi, vì giấc ngủ bị gián đoạn có thể khiến các cặp vợ chồng mệt mỏi và ít hòa hợp với nhau hơn.

Ngưng thở khi ngủ gây rối loạn cương dương

Nam giới bị ngưng thở khi ngủ có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone, điển hình như testosterone. Theo nghiên cứu đăng trên Thế giới sức khỏe đàn ông của Mỹ, các nhà nghiên cứu nhận định rối loạn giấc ngủ do ngưng thở khi ngủ là nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề tình dục.

Chứng ngưng thở khi ngủ khiến một người thở rồi ngưng thở liên tục trong đêm. Sản xuất testosterone tăng lên và đạt đỉnh điểm khi nam giới đi ngủ. Do vậy, giấc ngủ gián đoạn, rời rạc của những người bị chứng ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến giảm nồng độ testosterone, gây ra các vấn đề tình dục như rối loạn cương dương.

Đáng nói, mối liên hệ giữa rối loạn cương dương và chứng ngưng thở khi ngủ có tính 2 chiều. Rối loạn cương dương phổ biến hơn ở nam giới mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) so với những người bình thường. Nam giới mắc chứng ngưng thở khi ngủ có tỷ lệ rối loạn cương dương cao.

op

Ảnh minh họa

Ngưng thở khi ngủ cũng gây rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ

Một nghiên cứu được công bố năm 2017 trên tạp chí y khoa Urology, chứng ngưng thở khi ngủ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tình dục của phụ nữ, bao gồm giảm ham muốn, giảm kích thích và giảm cả cực khoái.

Theo đó, phụ nữ ngưng thở khi ngủ bị nguy cơ rối loạn hưng phấn tình dục cao gấp 2 lần đồng loại đối chứng, 70% gặp khó khăn với nỗ lực vươn tới cực khoái. Trái lại, chị em thiếu ngủ bị nguy cơ rối loạn tình dục cao gấp 2 hoặc 3 lần đồng loại bình thường.

Một nghiên cứu khác năm 2009 được công bố trên tạp chí y khoa The Journal of Sexual Medicine phát hiện ra rằng mức độ bão hòa oxy thấp trong khi ngủ làm tăng các rối loạn chức năng tình dục, cho thấy tình trạng thiếu oxy do ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là nguyên nhân, theo WebMD.

Làm gì để cải thiện giấc ngủ và ham muốn?

Chứng ngưng thở khi ngủ và rối loạn chức năng tình dục đều có phương pháp điều trị cụ thể nhưng duy trì cân nặng và chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp ích cho cả hai.

Ngoài ra, để có giấc ngủ ngon, việc vệ sinh giấc ngủ rất quan trọng. Vệ sinh giấc ngủ là một thuật ngữ chung được sử dụng để chỉ tất cả các yếu tố có thể thúc đẩy một giấc ngủ lành mạnh.

Một số cách làm để giúp vệ sinh giấc ngủ như ăn nhẹ trước khi ngủ, tránh các chất kích thích từ 3-4 giờ trước khi đi ngủ, không ngủ trưa, tập thể dục thường xuyên nhưng không tập trong vòng 3 giờ trước khi ngủ, hạn chế tivi, trò chơi điện tử trước khi ngủ, thư giãn giúp ích cho người mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Vệ sinh giấc ngủ còn bao gồm việc lập kế hoạch đi ngủ đều đặn mỗi ngày, đặt ra giờ thức giấc giống nhau để tạo thói quen tốt, cố gắng ra khỏi giường để hoạt động nhẹ nhàng nếu bạn không thể chìm vào giấc ngủ trong 30 phút.

Phương Anh  
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
8 'không' trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình
“Vũ khí” bí mật giúp Gen Z diễn đạt cảm xúc và ghi điểm với đối phương
9X đẹp như gái còn son chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân
Xem thêm