Thứ hai, 06/05/2024 11:44
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 07/02/2023 07:47

Về già vẫn ham vui, những người sống thọ đều có cách “chơi” riêng mình

Cuộc sống từ trẻ đến già là quy luật tự nhiên không thể cưỡng lại, nhưng chúng ta có thể lựa chọn thái độ sống cho chính mình.

Biết chơi là một cách sống tao nhã, một tâm hồn tươi trẻ là cách tốt nhất để trì hoãn sự già đi. Trên thực tế, hầu hết những người sống lâu đều có “cách chơi” của riêng mình.

Khi về già, Newton - một nhà khoa học nổi tiếng thế giới, thích thổi bong bóng xà phòng bằng ống hút, những màu sắc rực rỡ luôn làm ông thích thú.

Yu Guangyuan, một nhà kinh tế học nổi tiếng, thậm chí còn tự gọi mình là "nhà khoa học chơi lớn", nghiên cứu về "chơi" gần như đã trở thành chuyên ngành thứ hai của ông. Chơi máy tính, viết blog và chơi game trí tuệ không thua gì giới trẻ.

Những người già cùng nhau đi du lịch, khiêu vũ, chơi bóng, dắt thú cưng đi dạo, viết sách và chơi cờ, không chỉ rèn luyện thân thể mà trạng thái tinh thần của họ cũng rất khác nhau.

Ngay cả khi không ra ngoài, nhiều người cao tuổi vẫn có cách vui chơi của riêng mình, đọc sách và thưởng thức trà, đan áo len, trồng hoa và cây cỏ, vẽ tranh phong cảnh và học nấu ăn có thể khiến họ rất bận rộn.

cuoc song ve gia Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Ai biết “chơi” sẽ sống lâu

“Vui chơi” có thể giúp người già rèn luyện sự nhạy bén của não bộ và làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ. Đi ra ngoài cũng có thể tăng cường dung tích phổi và tuần hoàn máu của người già, giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch.

Nếu bạn giành chiến thắng trong một số trò chơi nhóm hoặc trò chơi đối đầu, bạn cũng có thể thêm cảm giác tự hào và cảm thấy rằng "Tôi vẫn còn hữu ích".

Điều quan trọng nhất là chơi có thể giúp người già thoát khỏi sự cô đơn, mở mang đầu óc và tự nhiên giúp họ kéo dài tuổi thọ.

cuoc song ve gia Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Đừng nghĩ ăn chơi chỉ dành cho giới trẻ

Một số người cao tuổi thích lướt Internet và viết blog, nhưng họ sợ người khác nói rằng họ "già mà ham", thực ra không cần phải lo lắng như vậy.

Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe và an toàn, người cao tuổi nên thử “chơi” với mọi thứ mới. Đăng bài trên diễn đàn, chụp ảnh bằng máy ảnh kỹ thuật số, chia sẻ Khoảnh khắc với tư cách là những người già trong thời đại mới, chúng ta có can đảm để thử.

Người già nên vui chơi nhiều hơn

Khi nghỉ hưu, nhiều người cảm thấy rằng họ đã mất mục tiêu cuộc sống và không có hứng thú làm bất cứ điều gì. Càng về già càng nên buông bỏ những vướng bận cuộc đời, sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không thử những điều mà khi còn trẻ bạn không dám nghĩ tới.

"Chơi" là quá trình tìm kiếm sự tự tin và hạnh phúc.

cuoc song ve gia Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Chơi ngay tại nhà

Nhà là một nơi tốt để chơi. Trang trí nhà cửa, làm đẹp các góc nhà, trồng hoa là hoạt động thể chất thích hợp để rèn luyện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ cho người lao động, người hưu trí đồng thời cũng là cơ hội nâng cao tính nghệ thuật.

Khi chơi phải vận động tay mắt

Ví dụ, các trò chơi như "tìm điểm khác biệt" và "đi trong mê cung" trên báo có thể rèn luyện thị giác, đánh máy, đọc sách có thể rèn luyện trí não; nghe nhạc và khiêu vũ có thể kích thích hiệu quả các dây thần kinh phản xạ của người già.

Ngoài ra, tranh thêu chữ thập cũng rất thích hợp để người lớn tuổi giải trí, nó không chỉ vận dụng đôi tay, đôi mắt và khối óc mà còn mang lại cảm giác hoàn thiện tuyệt vời cho những tác phẩm thêu.

Kết nối bạn bè

Người già phải có một nhóm bạn chơi thân thiện. Một số người già chơi với hoa và chim, nhưng ít giao du với người khác, đây không phải là một trạng thái tốt của cuộc sống, người già cần bạn bè hơn người trẻ.

Vui chơi không nên gò bó trong nhà, người cao tuổi nên ra ngoài giao lưu với bạn bè nhiều hơn như ca hát, khiêu vũ, chụp ảnh,… tham gia các hoạt động câu lạc bộ.

Du lịch cũng là một cách tuyệt vời để mở rộng tầm nhìn và nâng cao hiểu biết. Đắm mình trong những hồ nước và núi non tuyệt đẹp khiến con người cảm thấy thoải mái và có sức hấp dẫn độc đáo. Bạn có thể tham gia vào nó, thư giãn cơ thể và tinh thần, chữa bệnh và kéo dài tuổi thọ. Tuổi trẻ là một trạng thái của tâm trí, những người có thể chơi sẽ không bao giờ già.

-> Tuổi 50 không khoe khoang tiền bạc, bạn bè

Thùy Linh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm