Thứ bảy, 18/05/2024 19:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 02/05/2019 11:54

Uống rượu bia khi lái xe: "Án tử" không hẹn trước

Uống rượu bia khi lái xe không chỉ vi phạm luật ATGT mà còn gieo những án “tử” không hẹn trước cho chính mình và cả những người tham gia giao thông.

Những hung thần mang nồng độ cồn trong máu

Ô tô 7 chỗ tông nữ lao công tử vong; Mercedes tông chết 2 người, xe Lexus đâm vào đám tang khiến 4 người chết... là những vụ tai nạn mà khi nhắc lại khiến nhiều người rùng mình bởi mức độ thương tâm, tàn khốc. Càng phẫn nộ hơn khi những tài xế trong các tai nạn trên đều có điểm chung là vi phạm nồng độ cồn.

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến tài xế vi phạm nồng độ cồn. Gần nhất, vụ tài xế Mercedes tông 2 người chết ở khu vực hầm Kim Liên - Hà Nội sau khi uống rượu ở buổi họp lớp đã khiến dư luận một lần nữa sục sôi.

Kết quả kiểm tra tài xế này cho thấy, nồng độ cồn ở mức 0,751 mg/lít khí thở. Đây là mức vi phạm rất nặng khi theo quy định hiện hành nồng độ cồn 0,4 miligam/lít khí thở, tài xế đã bị xử phạt ở mức cao nhất là 17 triệu đồng.

Empty
Empty

Vụ tai nạn ở hầm Kim Liên (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến 2 người thiệt mạng. Tài xế vượt quá nồng độ cồn cho phép khi điều khiển phương tiện giao thông

Trước đó, tại Hà Nội, đêm 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi) sau khi uống bia, rượu đã lái xe ôtô 7 chỗ tông ngã chị Lê Thu Hà – một nữ công nhân môi trường đang làm việc trên đường Láng sau đó tiếp tục đâm vào nhiều phương tiện khác. Vụ tai nạn khiến chị Hà tử vong tại chỗ, người đi xe máy bị thương. Nồng độ cồn trong khí thở của tài xế Tuyên ở mức 1,041 mg/lít khí thở, cao gấp gần ba lần mức phạt cao nhất (0,4mg/lít) theo Nghị định 46.

Empty

Hình ảnh cậu bé khóc mẹ trong vụ tai nạn thương tâm trên đường Láng khiến nữ lao công tử vong.

Trưa 11/4 tại Bình Định, vụ tai nạn thảm khốc xảy ra khi tài xế Lexus đâm vào đoàn tang lễ ở Quy Nhơn khiến 4 người chết, 6 người bị thương cũng gây hoang mang dư luận. Bức xúc hơn, tài xế Nguyễn Đức Huyện (60 tuổi) khi trình diện lực lượng chức năng vào sáng hôm sau vẫn đang trong trạng thái say xỉn, không thể lấy lời khai.

Empty

Tài xe Lexus tông vào đoàn tang lễ khiến 4 người thiệt mạng vẫn say xỉn khi làm việc với cơ quan chức năng

Rượu bia đã giết chết hàng ngàn người dân vô tội vì TNGT

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý I-2019, toàn quốc đã xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, mỗi ngày, tại Việt Nam có 24 người chết và 60 người bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT).

Kết quả một cuộc khảo sát do Ủy ban ATGT quốc gia và Tổ chức y tế thế giới (WHO) thực hiện tại 10 tỉnh, thành cách đây vài năm cho thấy, tỷ lệ các vụ tai nạn do rượu bia chiến khoảng 39,6%. Nếu tính con số trung bình, năm 2016 xảy ra gần 21.500 vụ TNGT với 8.700 người chết vì TNGT, thì số vụ TNGT do bia rượu đã xấp xỉ 9.000 vụ. Tuy nhiên, theo ông Hùng, con số này trong thực tế có thể cao hơn nhiều và vẫn gia tăng theo các năm

Có thể thấy, hầu hết những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều bắt nguồn từ bia rượu. Một điểm trùng hợp, nhiều vụ tai nạn đều xảy ra vào các khung giờ trưa (12h – 14h) hoặc khung giờ tối (20-24h) – là những khung giờ sau mỗi bữa nhậu. Và những vụ tai nạn thảm khốc nhất hầu như đều liên quan tới dùng bia, rượu.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, rượu bia sẽ ảnh hưởng và gây nguy hiểm cho người sử dụng khi tham gia giao thông. Dù chỉ với nồng độ cồn ở mức 0,05 mg/l khí thở, người sử dụng rượu bia đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ. Nếu nồng độ 0,2 mg/l khí thở, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có thể bị ức chế, giận dữ. Nếu ở mức độ cao hơn, người uống có thể không tự chủ được hành vi cá nhân và gây tai nạn cho bản thân hoặc thương tích cho người khác.

Nồng độ cồn trong máu dù thấp cũng sẽ khiến tài xế không làm chủ được tay lái, xử lý tình huống kém, vô tình gieo những án “tử” không hẹn trước cho chính mình và cả những người tham gia giao thông. Và đằng sau những vụ tai nạn ấy là những hậu quả nặng nề mà không gia đình nào mong muốn, mẹ mất con, vợ mất chồng, con cái bơ vơ không nơi nương tựa…

Trong văn hóa người Việt, nhiều khi chén rượu… là đầu câu chuyện, thứ vẫn được cho là khiến tình cảm anh em, bạn bè trở nên gần gũi, thân mật hơn. Thế nhưng, liệu có ai nghĩ tới những bản án tử mà chúng ta vô tình đã ký kết ngay khi ngồi lên ghế lái sau mỗi bữa “chén chú chén anh” đó.

-> Thông tin mới nhất vụ xe Mercedes tông 2 người chết: Tài xế khai gì với cơ quan công an?

Gia Hân  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm