Thứ bảy, 20/04/2024 18:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/11/2023 06:30

Tỷ phú Bill Gates chia sẻ kỹ năng số 1 giúp ông thành người giàu

Theo tỷ phú Bill Gates ai cũng có thể trở thành người lạc quan về lâu dài nếu đủ bi quan để tồn tại trong ngắn hạn, đó là một trong những lý do để ông thành công.

Sự bi quan là điều cần thiết cho sự sống còn và nó giúp chúng ta chuẩn bị cho những rủi ro trước khi chúng ập đến. Nhưng sự lạc quan cũng cần thiết không kém. Niềm tin rằng mọi thứ có thể - và sẽ tốt hơn ngay cả khi bằng chứng không rõ ràng là một trong những phần thiết yếu nhất của mọi thứ, từ mối quan hệ lành mạnh đến đầu tư dài hạn.

Lạc quan và bi quan có vẻ như là những suy nghĩ trái ngược nhau, vì vậy mọi người thường thích cái này hay cái kia hơn.

Trong cuốn sách “Hướng dẫn về những gì không bao giờ thay đổi” của Morgan Housel, chuyên gia về tiền bạc cho biết cân bằng giữa lạc quan và bi quan luôn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của cuộc sống.

Người thành công tìm được sự cân bằng giữa bi quan và lạc quan

Tỷ phú Bill Gates là một ví dụ điển hình về hiệu quả của kỹ năng tiềm ẩn này. Kể từ ngày thành lập Microsoft, ông luôn nhất quyết phải có đủ tiền mặt trong ngân hàng để duy trì công ty tồn tại trong 12 tháng mà không có doanh thu.

Năm 1995, Charlie Rose hỏi ông tại sao lại giữ nhiều tiền mặt như vậy. Ông nói, mọi thứ thay đổi nhanh chóng trong công nghệ đến mức hoạt động kinh doanh trong năm tới không được đảm bảo, kể cả của Microsoft.

bai hoc thanh cong Giadinhonline (1)

Tỷ phú Bill Gates

Ngoài ra, ông từng chia sẻ rằng thời gian đầu thành lập Microsoft, ông luôn cẩn trọng trong việc thuê nhân viên và không tuyển quá nhiều người.

"Tôi luôn lo lắng bởi những người làm việc cho tôi đều lớn tuổi hơn tôi và đã có con. Tôi thường nghĩ rằng sẽ ra sao nếu tôi thuê quá nhiều người và không đủ khả năng trả lương cho họ", Bill Gates cho biết.

Ở đây, sự lạc quan và tự tin xen lẫn sự bi quan nặng nề. Điều mà Gates nhận ra là bạn chỉ có thể lạc quan về lâu dài nếu bạn đủ bi quan để sống sót trong ngắn hạn.

Tại sao nên cố gắng trở thành một “người lạc quan hợp lý”?

Một điều quan trọng cần nhận ra ở đây là sự lạc quan và bi quan tồn tại trên một phạm vi khác nhau.

Ở một đầu, bạn có những người lạc quan thuần túy. Họ nghĩ mọi thứ đều tuyệt vời, sẽ luôn tuyệt vời và coi mọi điều tiêu cực là một khuyết điểm về tính cách. Một phần bắt nguồn từ cái tôi, họ quá tự tin vào bản thân đến mức không thể hiểu được điều gì đang xảy ra.

Ở đầu bên kia, bạn có những người bi quan thuần túy. Họ nghĩ mọi thứ đều khủng khiếp, sẽ luôn khủng khiếp và coi mọi điều tích cực đều là một khuyết điểm về tính cách. Một phần bắt nguồn từ cái tôi, họ thiếu tự tin vào bản thân đến mức không thể hiểu được điều gì sẽ ổn. Họ là đối cực của những người lạc quan thuần túy và tách biệt khỏi thực tế.

bai hoc thanh cong Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Ở giữa là điểm tuyệt vời, cái mà Morgan Housel gọi là người lạc quan có lý trí: những người thừa nhận rằng cuộc sống một chuỗi liên tục các vấn đề, thất vọng và thất bại, nhưng vẫn lạc quan vì họ biết rằng thất bại không ngăn cản sự tiến bộ cuối cùng. Họ có vẻ giống như những kẻ đạo đức giả và những kẻ thất thường, nhưng thường thì họ chỉ nhìn xa hơn những người khác.

Vì vậy, mẹo trong bất kỳ lĩnh vực nào - từ tài chính, sự nghiệp đến các mối quan hệ - là khả năng vượt qua các vấn đề ngắn hạn để bạn có thể gắn bó đủ lâu và tận hưởng sự phát triển lâu dài.

Hãy tiết kiệm như một người bi quan và đầu tư như một người lạc quan. Lên kế hoạch như một người bi quan và mơ ước như một người lạc quan.

Những điều đó có thể giống như những kỹ năng mâu thuẫn nhau. Thật trực quan khi nghĩ rằng bạn nên là người lạc quan hoặc bi quan. Thật khó để nhận ra rằng có thời gian và địa điểm cho cả hai, và cả hai có thể - và nên - cùng tồn tại. Nhưng đó là điều bạn thấy ở hầu hết mọi nỗ lực thành công lâu dài.

-> Tỷ phú 5,1 tỷ USD từ chối đi du thuyền, thuê giúp việc để sống như người nghèo

T. Linh (Theo CNBC)  
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Chăm sóc SKSSS/KHHGĐ cho người dân vùng đông dân cư ở Quảng Bình
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Sự kiện Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
'Rước họa vào thân' vì thói quen để 4 đồ vật này đầu giường
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Xem thêm