Chủ nhật, 19/05/2024 04:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 29/10/2015 17:11

Tục ăn trầu lọt top thủ phạm gây ung thư

Theo như thông tin mà Tổ chức Y tế thế giới vừa công bố, bên cạnh những thủ phạm gây ung thư như thịt chế biến sẵn thì tục ăn trầu của người Việt Nam cũng được xếp vào nhóm này.

Theo như cảnh báo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, họ phân loại thịt đỏ tươi vào nhóm "có thể gây ung thư" cho con người, tức là thấp hơn một bậc so với nhóm "sinh ung thư" của thịt chế biến sẵn.

Vietnamnet cho hay, các chuyên gia của WHO cũng cho biết thêm rằng, thịt đỏ vẫn mang tới một số lợi ích dinh dưỡng cho con người và khuyến nghị chúng ta nên tránh ăn thịt chế biến sẵn càng nhiều càng tốt.

Kết luận trên được rút ra sau khi 22 chuyên gia đến từ 10 nước trên thế giới, thuộc Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO (IARC) xem xét hơn 800 nghiên cứu về các mối liên hệ giữa thịt đỏ và thịt chế biến sẵn với nhiều loại ung thư khác nhau.

tuc-an-trau-lot-top-thu-pham-gay-ung-thu-giadinhonline.vn 1

Tục ăn trầu lọt danh sách 116 "thủ phạm" gây ung thư (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ngoài thịt chế biến sẵn, trong nhóm "thủ phạm sinh ung thư" của IARC còn có 115 yếu tố khác, bao gồm cả các vật dụng, hoạt động hàng ngày và những chứng bệnh khác nhau. Thật bất ngờ trong nhóm yếu tố đó tục ăn trầu của người Việt Nam xếp thứ 23 đến 25.

Trước đó, thông tin trên báo Kiến thức cho biết, theo nghiên cứu tại Đài Loan (Trung Quốc), một trong số nước có tỷ lệ người ăn trầu nhiều nhất thế giới, mỗi năm có khoảng 4.700 người mắc bệnh ung thư vòm họng, trong đó 80% bệnh nhân có thói quen ăn trầu cau.

Theo đó, Lương y Lường Đức Vinh, Hội Đông y Lạng Sơn cho hay, lá trầu có tác dụng kháng sinh rất mạnh đối với các loại vi trùng như tụ cầu, subtilit và trực khuẩn coli, có tác dụng hành khí, hoạt huyết, tiêu đờm, trừ phong thấp, tiêu viêm. Lá trầu còn được dùng để đánh gió, trị mụn hoặc bệnh viêm chân răng do chất Polyphenol kháng khuẩn, diệt các tụ cầu, trực khuẩn coli.

Quả cau có nhiều tanin, alcahoit, arecolin. Hạt cau làm tê liệt thần kinh giun, sán, giun sán không bám vào thành ruột được mà bị đẩy ra ngoài. Dùng hạt cau trị giun sán phối hợp với thuốc khác, arecolin còn có tính làm chậm nhịp đập của tim.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học hiện đại bóc tách thành phần có trong miếng trầu lại khẳng định, ăn trầu dễ làm ung thư vòm họng. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, thói quen ăn trầu với thuốc lào có thể đem đến những tác hại rất nguy hiểm.

H.T (Tổng hợp)


Tags:
  • Tin liên quan
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm