Thứ sáu, 29/03/2024 00:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 01/06/2022 19:00

Tự ý phá thai bằng thuốc tại nhà: Hậu quả khôn lường, mất khả năng làm mẹ

Phá thai bằng thuốc được nhiều người cho là tiện lợi và ít tốn kém nhất nhưng việc làm này khiến thai phụ gặp không ít những biến chứng nguy hiểm.

Sản phụ băng huyết nguy kịch do phá thai bằng thuốc

Vừa qua, ngày 8/3/2022, bệnh nhân Đỗ Ngọc A. (32 tuổi, trú tại xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được người nhà đưa vào BV Sản Nhi Bắc Giang cấp cứu trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng từng cơn và ra huyết âm đạo. Được biết, bệnh nhân đã tự ý dùng thuốc để phá thai ở 22 tuần tuổi.

Người bệnh rơi vào tình trạng sốc, huyết áp tụt còn 60/40 mmHg. Chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu nặng do vỡ sẹo mổ tử cung (tiền sử 03 lần mổ lấy thai), sảy thai băng huyết và rau cài răng lược. Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển lên Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu, đồng thời báo động đỏ toàn viện để cứu bệnh nhân nguy kịch.

pha thai

Kíp phẫu thuật chạy đua với thời gian để cứu sống bệnh nhân A. từ tay “tử thần”

BSCKII Lê Công Tước - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang nhận định đây là một ca bệnh rất phức tạp, việc cắt nốt mỏm cắt tử cung để cầm máu cho bệnh nhân không phải điều đơn giản bởi người bệnh từng có tiền sử phẫu thuật lấy thai 3 lần, tử cung đã dính chặt vào các tạng (nhất là bàng quang và niệu quản) nên việc gỡ dính để cắt nốt mỏm cắt tử cung để cầm máu mà không làm tổn thương các tạng xung quanh là việc vô cùng khó khăn.

Hơn nữa, bệnh nhân đã bị băng huyết rất nặng dẫn tới rối loạn đông máu nặng khiến diện phẫu thuật bóc tách và gỡ dính từ thành bụng cho đến các mỏm cắt trước đây đã cầm máu nay chảy máu trở lại và rất khó cầm.

Do vậy dù chỉ 1 mao mạch nhỏ li ti chảy máu cũng sẽ gây chảy máu đe dọa tính mạng nên việc phẫu thuật cầm máu phải cực kỳ tỉ mỉ, cẩn thận thì mới thành công. Song song với quá trình phẫu thuật là hồi sức tích cực, bệnh nhân tiếp tục được sử dụng thuốc vận mạch để chống trụy tim mạch, truyền 06 đơn vị khối hồng cầu và 05 đơn vị huyết tương.

Sau 5 ngày phẫu thuật và được điều trị tích cực tại Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức và Khoa Dịch vụ Y tế tự nguyện, bệnh nhân A. xuất viện.

Những biến chứng nguy hiểm có thể gặp khi tự ý phá thai bằng thuốc tại nhà

Theo phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, việc tự ý phá thai bằng thuốc có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm tính mạng, sức khỏe sinh sản của người phụ nữ như:

- Băng huyết, mất máu, co giật, sốt cao kéo dài: Thuốc phá thai có tác dụng tạo ra những cơn đau co thắt tử cung để đẩy thai ra ngoài. Do đó, bụng dưới của người bệnh thường sẽ đau và ra máu rất nhiều. Nếu không cầm được máu và theo dõi kịp thời, bệnh nhân sẽ băng huyết.

- Nhiễm trùng: Trường hợp cơ thể băng huyết, mất máu dài ngày, sốt cao, có khả năng nhiễm trùng tử cung cao. Nếu không phát hiện để xử lý kịp thời, nhiễm trùng tử cung có thể sẽ đe doạ tính mạng, có thể gây tử vong. Thậm chí, một số người phải cắt bỏ tử cung hoặc làm ảnh hưởng tới tử cung nên trở thành vô sinh và mất kinh nguyệt.

- Vô sinh: Vô sinh là một trong những biểu hiện của tai biến muộn sau phá thai bằng thuốc. Việc sử dụng thuốc phá thai nhiều lần không chỉ bào mòn tử cung, gây vô sinh còn làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Một số trường hợp sau khi phá thai bằng thuốc còn bị nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc khó thở, choáng, ra máu nhiều vào kỳ kinh tiếp theo.

20190715_084220_923797_phu-nu-uong-thuoc-p.max-1800x1800

Phá thai tại nhà gặp nhiều biến chứng nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Với những biến chứng nguy hiểm như trên, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ cần trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản, khi có thai ngoài ý muốn không được tự ý mua thuốc và sử dụng.

Thai phụ cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa phụ sản để được bác sĩ khám, làm xét nghiệm máu, siêu âm xem tuần tuổi thai bao nhiêu, thai nằm vị trí nào. Nếu tự ý uống thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, khi không may có thai ngoài tử cung, khối thai sẽ vỡ, gây xuất huyết trong ổ bụng, nguy hiểm tính mạng.

Thông thường phá thai bằng thuốc chỉ định khi thai dưới 7 tuần vô kinh, tức dưới 49 ngày. Thai siêu âm phải nằm trong lòng tử cung và mẹ không mắc các bệnh lý như tim, phổi, suyễn, dị ứng hay bệnh về máu khác. Tự ý phá thai tại nhà sẽ không thể xác định được tình trạng thực tế của mình có đang được đảm bảo an toàn hay không. Vì vậy, khi quyết định chấm dứt thai kỳ bằng thuốc, người dân phải thông qua sự hướng dẫn, theo dõi chặt chẽ của bác sĩ sản khoa.

-->> Gần 300.000 phụ nữ Việt nạo hút thai mỗi năm: Vì đâu nên nỗi?

Kim Ngân  
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Vợ bầu nguy kịch vì chồng không cho nhập viện để… chờ ngày đẹp
4 nguyên nhân bất ngờ gây hiếm muộn ở nam giới
Nhập viện vì 'chiêu hiểm' bôi kem đánh răng khi 'lâm trận'
Kiềm chế xuất tinh để kéo dài cuộc 'yêu' liệu có tốt?
Mất chức năng đàn ông do chủ quan với cơn đau bất thường vùng bộ hạ
Phẫu thuật túi mật bị cắt nhầm ống dẫn tinh
Vợ bắt “trả bài” mỗi ngày để săn “rồng vàng”
Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết
Nghiện thuốc lá điện tử, nam thanh niên gặp vấn đề 'khó nói'
6 dấu hiệu thường thấy ở chị em 'dễ sinh con'
Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết
Cảm giác ớn lạnh trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng gì, nguy hiểm không?
Thiết bị trên xe sang tiềm ẩn nguy cơ làm giảm chất lượng tinh trùng
Chương trình tư vấn: Kiểm soát hiệu quả đau do lạc nội mạc tử cung giúp cuộc sống trọn vẹn mỗi ngày
Xem thêm