Thứ năm, 16/05/2024 22:26
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 30/05/2021 08:05

Tự "kiểm điểm", phân luồng bệnh nhân để bệnh viện an toàn mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện sản nhi Nghệ An (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) đã xây dựng cho mình kịch bản ứng phó phòng dịch và đặc biệt chú trọng nâng cao công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Tự “kiểm điểm” mình để an toàn trong mùa dịch

Đây không chỉ là kế hoạch riêng của Bệnh viện sản nhi Nghệ An trong giai đoạn này khi dịch bệnh Covid – 19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Trong câu chuyện với phóng viên Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Tăng Xuân Hải – Giám đốc Bệnh viện sản nhi Nghệ An nói nhiều về những “phương án tác chiến” trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Empty

Bệnh viện sản nhi Nghệ An xây dựng kịch bản ứng phó phòng dịch, nâng cao công tác chăm sóc sức khoẻ

“Bệnh viện luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, không chủ quan lơ là theo chỉ đạo từ Bộ y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế”, Tiến sĩ Tăng Xuân Hải mở đầu câu chuyện.

Trưởng ban phòng chống dịch bệnh của bệnh viện cho biết, để thực hiện các kế hoạch đó, ngay từ đầu Ban lãnh đạo bệnh viện đã khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, xây dựng chi tiết kịch bản, với các tình huống cụ thể, đáp ứng với các cấp độ dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 phương châm 4 tại chỗ.

“Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các khoa, phòng, trung tâm tuân thủ các quy định trong công tác phòng chống dịch. Yêu cầu các đơn vị, bộ phận trong toàn viện thiết lập các tổ phòng chống COVID -19 tại chỗ, xây dựng kịch bản ứng phó riêng, luôn sẵn sàng, chủ động kích hoạt kịch bản trước các tình huống, diễn biến của dịch bệnh”, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An nói.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, Bệnh viện đã thực hiện Bộ tiêu chí an toàn do Bộ y tế Ban hành tại Quyết định 3088/QĐ - BYT.

Theo đó, bệnh viện thường xuyên tự “kiểm điểm” bằng việc tiến hành tự chấm điểm hàng tháng (tháng 5/2021 đạt 128/150 điểm trên thang điểm của Bộ Y tế). Thường xuyên cập nhật lên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh và công tác chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân.

Empty

Bệnh viện thiết lập các tổ phòng chống COVID -19 tại chỗ, xây dựng kịch bản ứng phó riêng, luôn sẵn sàng, chủ động kích hoạt kịch bản trước các tình huống, diễn biến của dịch bệnh

“Bệnh viện đã hoàn thiện việc thẩm định năng lực xét nghiệm Covid-19. Được Viện vệ sinh dịch tễ TW- BYT công nhận đủ điều kiện thực hiện việc xét nghiệm khẳng định Covid-19. Định kỳ tổ chức xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên cho nhân viên y tế ở các khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly; cho người bệnh ở một số khoa, phòng có nguy cơ cao hoặc những người bệnh chịu ảnh hưởng nặng khi nhiễm COVID-19 như người bệnh tại khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền nhiễm...”, Tiến sĩ Tăng Xuân Hải cho biết.

Những cố gắng, nỗ lực của Bệnh viện sản nhi Nghệ An đã được Sở y tế Nghệ An thẩm định lại 2 lần trong năm 2020 và 2021 đều đạt tiêu chí Bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

Sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát bệnh nhân

Công tác khám, sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát bệnh nhân là những bước cơ bản đầu tiên được Bệnh viện sản nhi Nghệ An thực hiện khi quyết định chọn điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân.

Thực hiện hướng dẫn tại Công văn số 1385/CV - BCĐQG ngày 19/3/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bệnh viện sản Nhi Nghệ An đã tổ chức nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng/ cửa tiếp đón bệnh nhân nhằm đảm bảo an toàn.

Bước tiếp theo, bệnh viện tiến hành sàng lọc lại lần 2 tại khoa Khám bệnh, Cấp cứu, Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đối với bệnh nhân ngoại trú, sàng lọc lần 3 tại các khoa lâm sàng đối với bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong Bệnh viện theo hướng dẫn tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020.

Empty

PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế (người mặc sơ mi đứng giữa), Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đang kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện sản nhi Nghệ An - (Ảnh: BV cung cấp)

Bên cạnh đó, bệnh viện còn ra quy định hạn chế tình trạng thay người chăm sóc bệnh nhân, người nhà đến thăm nom bệnh nhân. Giảm thiểu việc đi lại của bệnh nhân và người nhà trong khuôn viên bệnh viện và giữa các khoa lâm sàng. Người nhà chăm sóc không được ra khỏi cổng bệnh viện, trừ trường hợp cấp thiết phục vụ cho công tác điều trị, và phải được sự cho phép của trưởng khoa hoặc trưởng ca trực.

Hướng dẫn bệnh nhân đặt lịch hẹn thăm khám theo giờ để giảm thiểu thời gian chờ đợi khám, đảm bảo được việc thực hiện giãn cách, không tập trung đông người tại khu vực khám bệnh.

Điểm nổi bật đáng chú ý về việc phân khu dành cho những bệnh nhân mắc Covid – 19 thể hiện được tính sáng tạo, cách làm hay của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Ngoài việc thực hiện nghiêm các khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế thì tại bệnh viện này còn thiết lập khu vực cách ly đầy đủ trang thiết bị thiết để khám và điều trị bệnh nhân liên quan COVID-19 với 4 tầng riêng biệt, được vận hành theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, bố trí đường di chuyển một chiều, phòng đệm. Chuẩn bị dự phòng các máy móc, trang thiết bị y tế, thuốc men, dịch tễ trong phòng chống dịch bệnh Coivid - 19.

Đặc biệt, bệnh viện đã có bảng chỉ dẫn khu khám, sàng lọc ban đầu bệnh nhân có triệu chứng sốt ho, khó thở và/hoặc có liên quan đến các yếu tố dịch tễ cụ thể: Tầng 2: Khu cách ly dành cho nhân viên; Tầng 3: Khu cách ly điều trị bệnh nhân F1,F2,F3; Tầng 4: Khu cách ly điều trị bệnh nhân F0.

Với những giải pháp hiệu quả nói trên, Bệnh viện sản nhi Nghệ An đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh, đảm bảo việc khám và điều trị cho bệnh nhân, góp phần vào công tác phòng chống dịch của tỉnh.

Bệnh viện sản nhi Nghệ An đã được Sở y tế tỉnh thẩm định lại 2 lần trong năm 2020 và 2021 đều đạt tiêu chí Bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hà Long  
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm