Thứ bảy, 06/07/2024 08:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/12/2019 20:51

T&T Group và SHB đồng hành cùng khát vọng vươn ra thế giới của doanh nghiệp Việt

Ngày 4/12/2019 tại Tp. HCM đã diễn ra Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Vươn mình ra biển lớn” thu hút hơn 2.000 người bán hàng tham dự.

Hội nghị lần này cũng đánh dấu sự khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group, với sự hỗ trợ của ngân hàng SHB. Bằng cách cung cấp kiến thức, nhân lực, mạng lưới kinh doanh và các giải pháp kỹ thuật số, các bên sẽ phối hợp với chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của nền xuất khẩu Việt Nam

Anh 1 copy

Hội nghị có sự tham gia của các lãnh đạo Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại; các cơ quan Chính phủ; đối tác chiến lược của Amazon và gần 2.000 khách mời là các doanh nghiệp và người bán hàng ở nhiều lĩnh vực trên toàn quốc. Theo thỏa thuận hợp tác, Amazon Global Selling, T&T Group, SHB trước tiên sẽ hợp tác với hai nội dung chính: Đào tạo nhân lực 4.0. và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng.

Thương mại điện tử: xu thế tất yếu của nền kinh tế số

Thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang đóng vai trò dẫn dắt và là yếu tố sống còn tác động đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Những đột phá và liên tục cải thiện về công nghệ sẽ giúp cho người tiêu dùng ngày càng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm được cung cấp bởi Doanh nghiệp toàn cầu. Gần như khoảng cách, thời gian không còn là vấn đề mà cách đây 20 năm là điều không thể thực hiện. Số liệu thống kê cho thấy doanh thu bán lẻ toàn cầu trên toàn bộ các kênh phân phối ước đạt 21 nghìn tỷ USD trong năm 2019, tương đương tăng trưởng 3,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó doanh thu TMĐT toàn cầu ước đạt 3,46 nghìn tỷ USD tương ứng tốc độ tăng trưởng 17,9%, chiếm 16,4% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu, mức tăng trưởng trung bình 5 năm của ngành TMĐT đạt khoảng 20%.

Anh 2 copy

Trong xu thế của nền kinh tế số được dẫn dắt bởi TMĐT, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là sự kéo dài của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3, cách mạng 4.0 là một sự khác biệt lớn về tốc độ phát triển, phạm vi và mức độ tác động đối với từng thành phần của nền kinh tế. Cuộc cách mạng này đang làm biến đổi hầu hết các ngành công nghiệp và thương mại ở mọi quốc gia, cả về bề rộng và chiều sâu, trong toàn bộ hệ thống sản xuất, quản trị và phân phối, marketing. Ngoài các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc cách mạng ngày.

“Gã khổng lồ” dẫn đầu cuộc chơi TMĐT toàn cầu

Với sự bùng nổ của mảng TMĐT trong những năm qua, doanh thu Amazon đã liên tục được cải thiện và ước đạt 238 tỷ USD trong năm 2019 chiếm gần 10% doanh thu TMĐT toàn cầu. Xu hướng tăng trưởng doanh thu toàn cầu của Amazon được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số đạt 356 tỷ USD đến năm 2022 với tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm.

Amazon được biết đến là “gã khổng lồ” dẫn đầu nền TMĐT toàn cầu với sứ mệnh là bệ đỡ cho tương lai phát triển của Doanh nghiệp SMEs. Tính đến năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000 doanh nghiệp SMEs với doanh thu vượt 1 triệu USD; tăng trưởng doanh thu của nhóm đạt 20% và doanh số bán hàng ấn tượng hơn với mức tăng trưởng 50%. Hiện Amazon đang vận hành trang TMĐT tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động.

Tiềm năng TMĐT tại Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là 1 trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT lớn nhất trên thế giới. Theo định hướng của Chính phủ, cách mạng 4.0 là cơ hội lịch sử của Việt Nam và công tác đào tạo nguồn nhân lực số chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng cơ hội đó. Theo Bộ Công Thương, giai đoạn 2015-2018, TMĐT tại Việt Nam liên tục chứng kiến tăng trưởng cao ở các tiêu chí cốt lõi. Doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam năm 2019 ước đạt 211 tỷ USD, trong đó doanh thu TMĐT đạt khoảng 10.4 tỷ USD (tăng trưởng 30%) tương ứng 4.92% thị phần bán lẻ.

Xu thế tăng trưởng của mảng TMĐT tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng cao trong tương lai (ước tăng trưởng bình quân năm khoảng 30%) đạt mốc 50 tỷ USD chiếm khoảng 12% thị trường bán lẻ trong nước đến năm 2025.

Anh 3 copy

“Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển TMĐT xuyên biên giới nhờ lợi thế trong ngành sản xuất, cũng như nguồn cung ứng lao động dồi dào với nhiều tài năng trẻ và một cộng đồng mạng lớn. Amazon Global Selling là một kênh kết nối các nhà bán hàng địa phương đáng tin cậy và phát triển. Hội nghị hôm nay là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiến xa hơn trên thị trường quốc tế. Với đội ngũ Amazon Global Selling tại Việt Nam, chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ các đối tác bán hàng Việt Nam trong suốt hành trình kinh doanh của họ trên Amazon”, Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand cho biết.

T&T Group và SHB đồng hành cùng khát vọng vươn ra thế giới của doanh nghiệp Việt

Mặc dù xuất khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam, song việc xuất khẩu sản phẩm với nhan hiệu Việt Nam tới các thị trường Quốc tế còn hạn chế.

Nhằm mục tiêu nâng tầm thương hiệu Việt ra thị trường Quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp và người bán hàng đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu, Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, hợp tác với T&T Group và Ngân hàng SHB trong thúc đẩy phát triển TMĐT.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự hợp tác của SHB, T&T Group với Amazon đánh dấu sự ghi nhận của các Tập đoàn lớn quốc tế đối với vị thế và nâng tầm hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Cụ thể, tại chương trình đào tạo nhân lực 4.0, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon, T&T Group đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Tài năng TMĐT xuyên biên giới Việt Nam 2019” để phát triển năng lực TMĐT cho sinh viên Việt Nam. Cuộc thi đã được phát động vào tháng 9/2019, dự kiến kết thúc vào ngày 31/03/2020. Đây sẽ là bước khởi đầu giúp các khách hàng doanh nghiệp, cá nhân từ Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tiếp với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới.

Trong hoạt động hợp tác thứ hai “Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống ngân hàng”, Amazon Global Selling, T&T Group, Ngân hàng SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các “Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua TMĐT” tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Những buổi đào tạo đầu tiên đã được lãnh đạo Amazon Việt Nam và các chuyên gia tiến hành tại hai trung tâm này và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp tham gia.

Các trung tâm này sẽ nhanh chóng trở thành địa điểm đào tạo TMĐT cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu, bắt đầu xuất khẩu qua Amazon hoặc tăng cường năng lực TMĐT với các dịch vụ tiện ích như: Hướng dẫn mở tài khoản, lập tài khoản thanh khoản, cung cấp tài liệu về bán hàng hiệu quả trên Amazon, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc trong quá trình vận hành tài khoản…Tiếp theo, SHB nhanh chóng đưa vào triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon.

Theo ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group, Amazon là một nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiện đại và hiệu quả, mà ở đó, sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới.

Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh,về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam. Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng SHB, và cá nhân tôi, rất mong muốn được góp phần cho cho sự bùng nổ, cho khát vọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt nam vươn ra thế giới. T&T Group và SHB sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng Amazon với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu châu Á về TMĐT trong tương lai, như U23 Việt Nam trở thành con rồng Châu Á trong lĩnh vực bóng đá” – ông Đỗ Quang Hiển cho biết.

Amazon là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, nằm trong Big Four công nghệ cùng với Google, Apple và Facebook. Amazon tập trung vào TMĐT, điện toán đám mây, truyền tải trực tuyến và trí tuệ nhân tạo.

Amazon được Jeff Bezos thành lập vào ngày 5 tháng 7 năm 1994, bắt đầu như một chợ trực tuyến bán sách. Năm 2015, Amazon đã vượt qua Walmart trở thành nhà bán lẻ có giá trị nhất tại Hoa Kỳ tính theo giá trị vốn hóa thị trường. Vào năm 2017, Amazon đã mua lại Whole Foods Market với giá 13,4 tỷ đô la, điều này đã làm tăng đáng kể sự hiện diện của Amazon với tư cách là một nhà bán lẻ truyền thống.

Hiện tại Amazon đang có 02 mảng hoạt động chính tại thị trường Việt Nam là Amazon Global Selling và Amazon Web Services

PV  
Điện thoại gặp sự cố tăng nhiệt: Xử lý thế nào?
BIDV lần thứ 7 được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam”
BIDV - Bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp FDI
Ford Transit hoàn toàn mới: Transit tới tương lai
Hành trình “không tưởng” đoạt hattrick 3 giải thưởng danh giá quốc tế của sữa hút chân không
Chủ xe VinFast VF 7: ‘Vừa mạnh hơn, nhiều option hơn lại rẻ hơn xe xăng’
Viettel Store Siêu Sale Ngày Đôi 7.7: Cơ Hội Mua Sắm Giảm Đến 50%++
TOP 10 cổ phiếu khuyến nghị có hiệu suất đầu tư vượt trội
Cơ hội mua sắm “hàng hiệu, giá hời” cuối cùng tại Vincom Red Sale 2024
Giá xăng dầu tăng cao nhất 540 đồng/lít từ 15 giờ hôm nay
Ninh Bình vào 'Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất thế giới năm 2024'
Acecook Việt Nam và mì Hảo Hảo giữ vững vị trí top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
Đặt trước VF 5 Plus đầu tháng 7, “bỏ túi” tới 30 triệu đồng
Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm
Hợp tác với GS25, HDBank tiếp tục phát triển mạnh mẽ mảng bán lẻ
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank
“Em gái quốc dân” Kim You Jung là đại sứ thương hiệu của mẫu “xe quốc dân” VinFast VF 5 tại Indonesia và Thái Lan
SHB chính thức áp dụng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN vào giao dịchtrực tuyến
Vi vu châu Âu, xem chung kết Euro 2024 với HDBank
Quảng Ninh xây dựng Hạ Long là thành phố lễ hội
Xem thêm