Thứ bảy, 18/05/2024 00:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 28/01/2023 05:30

Trồng mai trắng thu hàng tỷ đồng mỗi năm

Được mệnh danh là thủ phủ mai trắng ở đất Bắc, đã gần 20 năm nay, người dân xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội làm giàu nhờ vườn mai với thu nhập lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình sản xuất nông nghiệp tại làng quê thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội) - Anh Khuất Duy Khởi - Chủ vườn mai Khởi Duyên cho biết: Ngay từ nhỏ đã thích trồng các loại hoa, cây cảnh, bon sai, đặc biệt là cây mai trắng, khi đó mọi người trồng cây mai trắng đơn thuần chỉ để chơi hoa.

"Vào những năm 1990, ban đầu, một số hộ dân chỉ trồng mai trắng như một thú chơi hoa ngày Tết. Tuy nhiên sau đó, thấy cây đẹp, độc đáo và được thị trường ưa chuộng nên người dân đã học hỏi, tìm tòi cách tạo thế để tăng giá trị cho cây hoa mai trắng. Cây hoa mai trắng đã giúp đời sống của nhiều hộ gia đình nơi đây ngày càng được nâng cao, nhất là ở thôn An Hòa." Chủ vườn mai Khởi Duyên cười.

222222z4016282852157-a8d7692b6639cc9452405a690263e51d

Anh Khuất Duy Khởi và cây mai trắng

Anh Khởi cho biết, đến nay, gia đình anh có gần 1ha vườn mai trắng, trung bình mỗi năm, cung cấp ra thị trường khoảng 3.000 gốc, với giá bán từ 200.000 đồng đến hàng chục triệu đồng/gốc tùy thuộc vào tuổi và thế cây. Tổng doanh thu hàng năm của gia đình anh lên tới hơn 1 tỷ đồng từ vườn mai.

Nói về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mai, anh Khởi không ngại ngần chia sẻ: "Khi trồng mai cần chọn loại đất mềm, tơi xốp và dễ thoát nước. Người trồng luôn phải chú ý chọn các loại đất phù sa có nhiều chất dinh dưỡng, không bị chua, nhiễm mặn hay ngấm phèn.

Mai trồng trực tiếp trên nền đất hay trồng trong chậu đều được. Quan trọng là loại đất phải tốt và cách trồng phải đúng kỹ thuật. Nếu trồng trực tiếp trên nền đất, người ta thường trộn thêm những phân hữu cơ hoai mục hay vôi bột, trộn lẫn tro trấu để giúp đất tơi - dễ thoát nước hơn. Mai rất dễ chết nếu bị úng nước nên hãy chọn vị trí trồng cao, thoáng mát và cách xa nguồn nước…”.

222z4016282873667-24be8c8fee20d90bf7fd29cfd490b0d6

Ngoài ra, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc cây mai ra hoa và nở đúng dịp Tết Nguyên đán vẫn là thời tiết. Nếu dự báo trước được (từ 15 tháng Chạp) đến nửa tháng cuối năm nắng sẽ tốt, khí trời ấm áp thì chắc chắn hoa sẽ nở sớm, vì vậy nên lặt lá (vặt lá, tuốt lá) trễ từ 16 - 18 tháng Chạp.

Anh Khởi tâm sự: Sở dĩ mai trắng ngày càng được chuộng bởi người chơi nhận ra cái cốt cách ẩn chứa trong nó. Trải qua những ngày đông lạnh giá, mai trắng vẫn kiên cường sinh trưởng và trổ hoa trắng tinh khôi khi xuân đến tựa như bậc quân tử luôn giữ mình thanh cao, vì thế được người xưa tôn là “cây quân tử”…

Ngoài việc áp dụng kỹ thuật những người trồng mai ở Tản Lĩnh cũng như bản thân anh Khởi ác nghệ nhân, nhà vườn trong vùng luôn học hỏi và truyền cho nhau những kinh nghiệm thực tiễn.

z4016282902684-bc8dfaf12917ae15eb7c248a1262f545

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, những năm gần đây, gia đình anh Khởi đã dồn tâm huyết để cho ra đời nhiều gốc mai trắng với các thế khác nhau như Trực, huyền, hoành... Có lẽ vì vậy, mai trắng của Tản Lĩnh nói chung, gia đình anh Khởi nói riêng đã trở thành sản phẩm cây cảnh Tết được chào đón ở nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Vũng Tàu, Đắk Lắk...

Ông Chu Xuân Cừ - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Vì cho biết: Cả thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì có 240 hộ thì hơn 60% số hộ trồng mai trắng.

Vì vậy, Mô hình trồng mai trắng của gia đình anh Khởi nói riêng, huyện Ba Vì nói chung cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với mô hình trồng trọt, chăn nuôi khác. Bình quân, các hộ trồng mai có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm, một số hộ doanh thu từ hơn 1 tỷ - 2 tỷ đồng/năm. Điển hình hộ các ông: Đỗ Văn Thơ, Khuất Duy Khởi, Đỗ Tuấn Hải, Bùi Văn Hà… Nhờ hoa mai, người dân phát triển kinh tế gia đình và có điều kiện đóng góp rất lớn trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nguyễn Hiền - Lê Quân  
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm