Thứ ba, 30/04/2024 23:54
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 18/12/2022 10:00

Trộm cắp, đánh nhau để… được bố quan tâm

Nếu một cậu bé không được tiếp xúc với cha trong một thời gian dài hoặc không cảm nhận được tình yêu thương của cha mình, cậu bé sẽ có cảm giác bất an mạnh mẽ và lạc lối.

Sự trưởng thành của mỗi cậu bé đều cần tình yêu thương của cha mẹ, nhưng tình yêu của cha hoàn toàn khác với tình yêu của mẹ.

Tình mẫu tử thì tinh tế và nhẹ nhàng, con trai có thể tìm được cảm giác thỏa mãn Trong khi tình cha rộng rãi và nghiêm khắc, con trai có thể tìm thấy phương hướng.

Nếu một cậu bé không được tiếp xúc với cha trong một thời gian dài hoặc không cảm nhận được tình yêu thương của cha mình, cậu bé sẽ có cảm giác bất an mạnh mẽ và sẽ lạc lối.

Ví dụ, những cậu bé không liên lạc với bố trong một thời gian dài sẽ phát triển xu hướng nữ tính hóa. Ngoài ra, trong trường hợp lâu ngày không cảm nhận được tình thương của bố, nhiều cậu bé thường dùng một số hành vi xấu như nói dối, trộm cắp, đánh nhau… để thu hút sự chú ý của cha nhằm có được sự quan tâm của bố. Tất nhiên, có rất nhiều cậu bé khác sẵn sàng làm tổn thương bản thân để giành được sự chú ý của bố mình.

cha va con trai Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Con trai cần có bố, cần nhìn thấy vị trí của mình từ bố và cần bắt chước hành vi của bố để trưởng thành. Vì vậy, để con trai phát triển khỏe mạnh, các ông bố không được bỏ mặc con với lý do “bận công việc”.

Mọi hành động, lời nói, suy nghĩ của người cha đều ảnh hưởng đến con trong từng khoảnh khắc, nhưng không phải ai cũng có thể đảm đương thành công vai trò “hình mẫu của con”. Nhiều ông bố thường truyền đạt những suy nghĩ và hành vi sai trái cho con trai mình một cách vô thức.

Một cô giáo mầm non từng chia sẻ: “Khi tôi đang rửa bát đĩa cho bọn trẻ thì tình cờ có một cậu bé ở bên cạnh tôi. Tôi nhờ cậu bé giúp tôi dọn dẹp bát đĩa nhưng cậu kiên quyết từ chối và nói với tôi: “Em không thể làm những việc này cho cô được, bố em bảo đây là việc của phụ nữ”.

Một cậu bé vừa có nhận thức về giới tính đã tích cực bắt chước hành vi của cha mình.

Trong cuộc sống, nếu người đàn ông ít khi giúp vợ việc nhà thì khi người mẹ nhờ con trai làm việc nhà cho mình, con trai sẽ tự nhiên từ chối.

Bởi trong đầu con đã có sẵn tư tưởng như vậy, việc nhà là việc của phụ nữ, đàn ông có quyền không giúp.

Các ông bố ở độ tuổi khác nhau nên đặt ra những hình mẫu khác nhau. Là một người cha, nếu bạn chưa đủ tự tin để trở thành hình mẫu cho con trai, bạn có thể học hỏi từ những quan điểm và phương pháp sau:

Giúp con không bám mẹ

Có rất nhiều cậu bé không thích tiếp xúc với người khác, suốt ngày ở bên mẹ, đến tuổi đi học vẫn bám mẹ. Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà tâm lý học đã phát hiện ra rằng những cậu bé như vậy rất khó hòa nhập khi chúng lớn lên. Hơn nữa, cho dù đó là hòa đồng với mọi người hay làm những việc khác, nó thường bị bao quanh bởi một mặc cảm tự ti mạnh mẽ.

Thời thơ ấu, các bé trai cần hoàn thành nhiều nhiệm vụ tâm lý, trong đó quan trọng nhất là hoàn thành việc xa mẹ. Trong giai đoạn này, nhiệm vụ của bố rất lớn, bố cần dành nhiều thời gian hơn cho con trai và khuyến khích cậu giao tiếp với chính mình.

cha va con trai Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Làm rõ các quy tắc và phát triển khả năng tự kiểm soát của con

Một ông bố hài hước từng nói: "Nếu bạn muốn hòa thuận với con trai mình, bạn phải học cách vật lộn!"

Một ông bố kể: “Khi con trai tôi được 4 tuổi, tôi rất thích cù lét cháu, cháu cũng thích tôi làm như vậy, mỗi khi chúng tôi làm động tác này là hai cha con lại chạy vòng quanh phòng. Nhưng có lần, thấy con nằm trên giường, tôi lại gần cù lét nó. Con trai tôi hôm đó có lẽ không vui lắm, thay vì “cười khúc khích” như thường lệ, nó lại đá tôi một cái thật mạnh.

Tôi sững sờ trước phản ứng của con trai, nhưng không hề mất bình tĩnh hay trách móc nói với con: “Con bị thương thì con sẽ đau, con bị thương bố cũng sẽ đau. Vì vậy, chúng ta cần đặt ra một số quy tắc, ví dụ như không được phép đá mạnh người khác, đánh người khác hoặc bắt người khác! Con có thể tuân theo các quy tắc đó không?".

Con trai tôi dường như nhận ra lỗi lầm của mình vì tôi thấy nó gật đầu.

Trên thực tế, quá trình người cha hòa hợp với con trai là quá trình truyền đạt các quy tắc cơ bản khác nhau cho chúng. Dưới sự tác động của nội tiết tố testosterone trong cơ thể, bất cứ chàng trai nào cũng có thể được mệnh danh là “vua phá phách”, “cỗ máy hung hãn”. Nếu cha mẹ cứ để mặc cho tính phá phách, hung hãn của con không được kiểm soát và để nó phát triển, cậu bé sẽ thực sự trở thành một “cỗ máy” phá phách khiến ai cũng khiếp sợ.

Trong quá trình này, các cậu bé không chỉ học được các kỹ năng sống mà còn cả khả năng tự kiểm soát hành vi của mình một cách có ý thức.

cha va con trai Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Dạy con kiềm chế ở tuổi dậy thì

Mọi người đều nói rằng các cậu bé vị thành niên có xu hướng trở nên "hư". Một số nhà tâm lý học cho biết việc các cậu bé vị thành niên có trở nên "hư" hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc chúng có ở bên cha mình hay không.

Nghiên cứu về hành vi của con người cho thấy 80% vị thành niên vi phạm pháp luật thuộc hoàn cảnh như vậy: hoặc không có cha, không sống với cha hoặc thường không được cha quan tâm.

Trên thực tế, khi con trai bước vào tuổi dậy thì, không phải sức mẹ yếu đi mà là “đôi cánh” của con trai trở nên cứng hơn. Lúc này, chúng rất cần người cha kiềm chế, hướng dẫn đi đúng đường.

-> Về già có 3 điều “sống để bụng chết mang theo”, không nên nói với con cái

T. Linh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm