Thứ tư, 24/04/2024 02:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 12/02/2022 09:00

Trẻ mắc Covid-19 cha mẹ cần làm gì?

Trẻ mắc Covid-19 thường diễn biến nhẹ vì thế nhiều cha mẹ chủ quan về sức khỏe của con mình khi con không may lây nhiễm dịch bệnh khiến nhiều trẻ gặp nguy hiểm.

Sau Tết Nguyên đán, số lượng ca mắc Covid-19 tại Việt Nam liên tục tăng và vượt mức kỷ lục với hơn 20.000 trường hợp mỗi ngày. Đặc biệt thời gian này, học sinh được quay trở lại trường học trực tiếp, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ở trẻ là rất lớn.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, vào thời gian này, do thời tiết lạnh, ẩm, chênh lệch nhiệt độ các thời điểm trong ngày lớn, đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc nên dù không có dịch Covid-19 xảy ra, trẻ em vẫn thường dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa.

Vì vậy, vai trò của cha mẹ, thầy cô giáo rất quan trọng khi hướng dẫn các cháu những biện pháp phòng chống nhiễm bệnh, nhất là sau khoảng thời gian dài sinh hoạt trong nhà, ít tiếp xúc với môi trường xung quanh nên các kỹ năng phòng vệ cần phải được rèn luyện, nhắc nhở thường xuyên.

Empty

Trẻ nhỏ là nhóm đối tượng thường diễn biến nhẹ khi mắc Covid-19 (Ảnh minh họa)

Hiện trên thế giới và tại Việt Nam cũng đã ghi nhận trường hợp trẻ em mắc Covid-19, kể cả lứa tuổi sơ sinh. Phần lớn các trường hợp đều có biểu hiện các triệu chứng nhiễm virus như sốt, ho, sổ mũi, mệt... Một số trường hợp có kèm theo vấn đề viêm phổi, viêm tiểu phế quản và hồi phục ổn định sau khi kiểm soát các bệnh lý kèm theo. Diễn biến nặng đa phần trên những trẻ có bệnh nền, mạn tính như suy giảm miễn dịch, bệnh hệ thống.

Vì thế, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú ý đến sức khỏe của trẻ nhỏ khi mắc Covid-19. Cụ thể:

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ như bổ sung dinh dưỡng, tập luyện thể thao, tránh thừa cân béo phì... Đồng thời, kiểm soát tốt các bệnh mạn tính, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, cha mẹ cần đảm bảo thông khí tốt trong môi trường sống, học tập.

Bên cạnh đó, cần chú ý vệ sinh bàn tay cho trẻ, sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc người khác, hướng dẫn và tập luyện thường xuyên các biện pháp phòng chống dịch cho trẻ, hướng dẫn trẻ để rác thải đúng nơi quy định.

Khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ như sốt, viêm đường hô hấp, tiếp xúc yếu tố nguy cơ... cần kiểm tra ngay và tránh tiếp xúc với người khác khi chưa có kết quả xét nghiệm.

Đặc biệt, khi trẻ bị mắc Covid-19, các cha mẹ cần theo dõi trạng thái của trẻ về tinh thần.

Gia đình có thể quan sát nhịp thở của trẻ. Với trẻ dưới 2 tháng nhịp thở bình thường < 60 lần/phút; Trẻ 2 tháng - 12 tháng nhịp thở bình thường < 50 lần/phút; Trẻ > 12 tháng nhịp thở bình thường < 40 lần/phút; Trẻ > 5 tuổi thở nhanh khi > 30 lần/phút; Trẻ > 12 tuổi theo các chỉ số tương tự người lớn.

Khi điều trị ở nhà, cha mẹ cần dự phòng những thuốc: Hạ sốt; Bù nước điện giải. Có thể bổ sung Vitamin tổng hợp; Thuốc điều trị ngạt tắc mũi; Thuốc ho. Cần dùng thuốc theo hướng dẫn của cán bộ y tế, không nên cho trẻ tự uống thuốc ngoài những thuốc được khuyến cáo.

tr emm

Phu huynh cần để ý đến sức khỏe và tinh thần của trẻ khi mắc Covid-19 (Ảnh minh họa)

Cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện khi có những triệu chứng sau: Sốt cao > 39°C, không kiểm soát được; Thở nhanh; Nhịp tim nhanh; Chỉ số SpO2 < 95%; Đau ngực; Dấu hiệu đau đầu, nôn nhiều; Kích thích; Mệt lả; Ăn uống kém hơn bình thường; Đi phân lỏng nhiều lần kèm tiểu ít.

Hiện nay, Bộ Y tế đang tiến hành các thủ tục để sẵn sàng cho việc tiêm chủng với nhóm trẻ từ 5-11 tuổi theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi về vấn đề này, Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trẻ lứa tuổi từ 5-11 nếu tiêm vaccine thì khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn.

Khi mắc Covid-19 dù ở lứa tuổi nào thì bệnh cũng có các biểu hiện từ không có triệu chứng đến có triệu chứng cho đến nhập viện nặng, tử vong. Với trẻ em qua theo dõi thì thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu Covid-19, kể cả di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của Covid-19).

Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác. Những trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể ghi nhận trên toàn thế giới. Ngoài ra, việc tiêm vaccine không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm đi sự lây nhiễm.

Hiện nay qua theo dõi với biến chủng Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở trẻ em đặc biệt chưa tiêm chủng. Vì vậy, việc tiêm chủng cho trẻ có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm đi được lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng.

-->> Vì sao trẻ từ 5 - 11 tuổi cần tiêm vaccine Covid-19?

Thúy Ngà  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm