Thứ năm, 18/04/2024 10:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 26/05/2022 11:30

Trẻ có 3 đặc điểm này tuy thông minh nhưng mai sau khó thành tài

Hiệu trưởng trường Đại học Thanh Hoa cho rằng: “Có một số đứa trẻ tuy có vẻ thông minh nhưng phần lớn cuộc đời sau này của chúng sẽ khó thành tài, cha mẹ đừng sớm vội mừng”.

Thành công có nhiều định nghĩa nhưng phần lớn đều cho rằng thành công liên quan đến danh vọng, tài sản. Cha mẹ nào cũng mong con mình sau này có thể thành rồng thành phượng.

Một số đứa trẻ ngay từ nhỏ đã bộc lộ những tố chất thông minh, nhưng cuộc sống sau này lại đi ngược lại với những gì cha mẹ kỳ vọng.

Xiaodong từ nhỏ đã là một đứa trẻ hiền lành, nhút nhát. Khi những đứa trẻ khác nô nghịch bên ngoài thì cậu lúc nào cũng bám mẹ.

Đến tuổi đi học, cậu rất nghe lời cha mẹ, thầy cô, chăm chỉ học hành. Điều này khiến mọi người tin rằng cậu bé chắc chắn sẽ có một tương lai tươi sáng.

Trong suốt những năm tháng đi học, cậu luôn giữ vững thành tích của mình, thuận lợi đậu đại học.

Không ngờ, sau khi Xiaodong tốt nghiệp đại học, cậu lại gặp không ít trở ngại khi tìm việc làm. Cậu không chịu đựng được áp lực trong công việc nên nhanh chóng nhảy việc rất nhiều nơi.

tre thong minh Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Những người khác cùng lứa tuổi bắt đầu khởi nghiệp, bôn ba khắp nơi, Xiaodong thậm chí không dám nghĩ đến điều đó. Cậu cứ đi làm đúng 8 tiếng mỗi ngày, 3 năm đã nhảy việc không biết bao công ty, chưa bao giờ ổn định tại nơi nào quá 6 tháng.

Lúc này, cha mẹ của Xiaodong bắt đầu lo lắng, họ cho rằng con trai họ đạt điểm tốt như vậy sau này sẽ không có gì phải lo lắng mà không ngờ cuộc sống của cậu lại bấp bênh đến vậy.

Về vấn đề này, cựu hiệu trưởng trường Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) – ông Trần Cát Minh từng nói: “Có một số đứa trẻ tuy có vẻ thông minh nhưng phần lớn cuộc đời sau này của chúng sẽ khó thành tài, cha mẹ đừng sớm vội mừng”.

Những đứa trẻ quá gương mẫu

Một số trẻ em đã được người lớn tuổi khen ngợi từ khi còn nhỏ, chúng cũng là những học sinh gương mẫu trong mắt người khác, hầu như ít khi mắc lỗi.

Tuy nhiên, hầu hết những đứa trẻ này đều buồn tẻ và sống nội tâm, ngại giao tiếp với người khác ngay cả khi bản thân có ý kiến.

Những đứa trẻ như vậy sẽ gặp rắc rối với các mối quan hệ giữa các cá nhân sau khi chúng bước ra ngoài xã hội trong tương lai, chúng sẽ khó đạt được tầm cao mà mọi người mong đợi trong sự nghiệp của chúng.

Những đứa trẻ như vậy thường là loại có chỉ số thông minh cao nhưng chỉ số cảm xúc thấp. Trong khi đó, để thành công, một người cần phải đáp ứng đủ cả IQ và EQ, 2 yếu tố này có liên quan mật thiết với nhau.

Trẻ không tự lập

Nhiều gia đình mong muốn con cái chỉ cần tập trung học hành, những thứ khác đã có bố mẹ lo. Trước kỳ thi, các bậc phụ huynh lại hóa thân thành ''bảo mẫu toàn thời gian'', chu đáo từng bữa ăn cho con.

Tuy nhiên, hầu hết trẻ được nuôi dưỡng trong môi trường này không có khả năng tự chăm sóc bản thân, bị phụ thuộc vào cha mẹ mình. Sau khi bước ra ngoài xã hội, chúng sẽ khó đương đầu với những khó khăn thử thách.

Trẻ quá ỷ lại vào cha mẹ

Nhiều gia đình hiện nay sinh rất ít con nên con cái được xem như báu vật trong nhà. Cha mẹ hiển nhiên trở thành người phục vụ mọi thứ cho con mình. Bất cứ chuyện gì xảy ra, trẻ đều gọi cha mẹ tới xử lý giúp mình.

Những đứa trẻ như vậy dễ hình thành tính cách “nói mà không làm”, sau này lớn lên cũng cần sự giám sát của cha mẹ để hoàn thành mọi việc, khó đạt được những thành tựu to lớn trong cuộc sống.

Mỗi đứa trẻ đều có cá tính riêng và khả năng khác nhau. Là cha mẹ, chúng ta nên cố gắng hết sức để khám phá tiềm năng của trẻ, trau dồi sở thích theo cá tính của chúng, thay vì chỉ nhấn mạnh vào việc học.

-> Cha mẹ có giá trị trong 10 năm

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
Xem thêm