Chủ nhật, 19/05/2024 19:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 16/03/2021 08:54

Tràn lan tã bỉm trẻ em nội địa Trung Quốc không tem phụ gây hoang mang người tiêu dùng

Dù được nhận diện từ nhiều năm qua nhưng việc tã bỉm kém chất lượng nhập lậu từ Trung Quốc trà trộn trên thị trường vẫn là bài toán nan giải, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cơ quan quản lý thị trường.

Tã bỉm Trung nhập lậu hoành hành

Mới đây, Đài truyền hình Việt Nam - VTV đã có phóng sự đề cập đến các loại bỉm được gắn mác nhập ngoại nhưng lại không có tem phụ tiếng Việt đang khiến người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc cha mẹ lo lắng.

Theo phóng sự của VTV, tại Hải Phòng, cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện một nhà phân phối tại huyện An Lão bày bán 1300 bịch tã Yubest có in chữ nước ngoài nhưng không có tem mác nhập khẩu. Tại Vĩnh Phúc, công an huyện Tam Dương đã phát hiện hàng chục túi bỉm nhãn Yubest và Machiko không có tem phụ.

Đáng chú ý, những sản phẩm bỉm với bao bì in chữ nước ngoài này được bày bán la liệt tại các cửa hàng tạp hoá hay trên mạng xã hội, mức giá rẻ hơn rất nhiều so với các loại bỉm có thương hiệu trong nước. Đặc biệt, người bán cũng không hề nắm rõ về nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng mà mình đang kinh doanh.

Empty

Tã bỉm nhập ngoại không tem mác bán tràn lan trên thị trường

Nhiều năm nay, vấn nạn tã bỉm nhập lậu hoành hành, tập trung chủ yếu ở vùng nông thôn và biên giới miền Bắc gây ra nhiều lo lắng. Nhiều gian thương vì lời nhuận khủng đã nhập khẩu tã trẻ em kém chất lượng từ Trung Quốc, bằng những lời quảng cáo như “hàng nội địa Trung cao cấp” dễ dàng đánh lừa những bà mẹ bỉm sữa nhẹ dạ cả tin. Đáng lưu ý, việc sử dụng tã lậu, bỉm giả gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của con, chất lượng đời sống cũng như niềm tin của người tiêu dùng.

Nguy hại khôn lường từ tã bỉm trôi nổi

Năm 2018, trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tại Hà Nội đã cảnh báo vấn nạn có hơn 1.400 bé trai bị bất thường bộ phận sinh dục mà một trong những nguyên nhân là do thói quen mua bỉm không rõ xuất xứ.

Bỉm Trung Quốc nhập lậu không được kiểm định, lại thiếu tem phụ nên rất khó xác định thành phần cũng như quy trình sản xuất. Tuy nhiên với mức giá rẻ đến khó tin, có thể hiểu những loại bỉm này được sản xuất bởi những chất liệu rẻ tiền, gia công kém chất lượng.

Về tác hại của những loại bỉm này bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng khoa Khám bệnh, Viện da liễu thành phố Hà Nội cho rằng, sử dụng bỉm không rõ nguồn gốc sẽ làm trẻ dễ gặp tình trạng nấm, dị ứng.

Empty

Bỉm Trung Quốc nhập lậu kém chất lượng chứa hóa chất tẩy trắng độc hại để diệt khuẩn, nấm mốc và chất tạo hương, sử dụng lâu dài có thể dẫn tới ung thư, vô sinh khi trẻ trưởng thành.

Bỉm trôi nổi có khả năng thấm hút kém, dẫn tới việc chất thải thấm ngược làm vi khuẩn sinh sôi, gây ra viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Đồng thời, các sản phẩm này còn chứa hóa chất tẩy trắng để diệt khuẩn, nấm mốc và chất tạo hương, khi sử dụng lâu dài có thể dẫn tới ung thư, vô sinh khi trẻ trưởng thành.

Empty

Chia sẻ của một số bà mẹ sau khi dùng bỉm nội địa Trung

Ân hận vì con bị hăm, ngứa khi dùng bỉm Trung Quốc, nhiều bà mẹ càng cảm thấy bất lực khi không biết kiện cáo ai, bởi trong trường hợp này không có cơ quan nhập khẩu hay nhà sản xuất đứng ra nhận trách nhiệm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xét về lâu dài, trước tình trạng các sản phẩm bỉm tã nhập lậu tràn lan thiếu kiểm soát đe doạ người tiêu dùng, nhiều gia đình sẽ dè dặt trong việc mua bỉm hơn nữa còn nảy sinh tâm lý ngại sinh con do các áp lực của cuộc sống hiện đại. Khi tâm lý của các bậc cha mẹ bị ảnh hưởng có thể dẫn đến chênh lệch tỷ suất sinh giữa khu vực, vốn đã có nhiều khác biệt giữa khu vực thành thị và nông thôn. Đồng thời, chất lượng đời sống người dân các địa phương vốn đã thiếu thốn sẽ ngày càng đi xuống.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

Theo TS. Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng Ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, thực trạng chất lượng bỉm và tã giấy cho trẻ em hiện nay đang là một vấn đề gây bức xúc đối với xã hội nói chung và công tác quản lý nhà nước nói riêng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ em.

Các cơ quan quản lý thị trường cần xây dựng một chế tài xử phạt đủ sức răn đe đối với các hành vi kinh doanh tã bỉm giả, kém chất lượng, trong đó, sự ra đời của Nghị định 98/2020/NĐ-CP là bước đệm khởi đầu.

Sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng cùng việc nâng cao nhận thức tiêu dùng ở mỗi người dân sẽ góp phần ngăn chặn nạn tã bỉm giả, kém chất lượng, bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của trẻ em Việt Nam.

An Bình  
  • Tin liên quan
Đa sắc tại 'Chiến dịch là tôi, dưới lớp lụa'
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?
Có nên mua tủ lạnh thông minh, cần lưu ý điều gì?
Vinamilk đồng hành cùng các Barista tại cuộc thi quốc tế Asia Latte Art Battle
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?
Hợp tác quốc tế để phục vụ người tiêu dùng
Hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt sớm vươn mình ra thế giới
Khách hàng Viettel Store được gì khi theo dõi Mega Livestream 100 tỷ của Quyền Leo Daily?
Đại tiệc sinh nhật Viettel Store - Tròn 18, sale trọn tháng, trúng ngàn quà
“Vua đầu bếp” Lê Đình Cộng đầu quân cho Cơm Hà Nội tại Bình Dương
Nestlé Việt Nam thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Viettel Store “sale to” giảm đến 50% mừng Đại lễ 30/4 - 1/5
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Xem thêm