Thứ sáu, 10/05/2024 21:13
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 30/01/2022 13:58

Trải nghiệm làm mẹ full-time của hot YouTuber Việt tại Nhật

Nghỉ việc để dành toàn tâm toàn ý cho việc chăm con không phải là quyết định dễ dàng. Bởi ngoài việc bù đầu bỉm sữa, những người phụ nữ làm mẹ full-time còn gặp phải rất nhiều thử thách khác như đánh giá từ mọi người, bỏ lỡ cơ hội nghề nghiệp, tâm lý bất ổn…

Cùng nghe trải lòng của một bà mẹ như vậy để biết cô đã đối mặt và vượt qua những vấn đề đó như thế nào.

Tuổi thơ của con chỉ có một

Thu Hiền (31 tuổi) hiện đang sống tại Nara, Nhật Bản. Từ khi bước vào Làng YouTube năm 2018, cô đã thu hút được lượng khán giả lớn nhờ lối dẫn chuyện hóm hỉnh, nội dung video đặc sắc và bổ ích. Hiện, kênh YouTuber Heni in Japan của cô có 76.400 lượt theo dõi. Là cô dâu Việt trong một gia đình Nhật, những chia sẻ của Heni thường xoay quanh cuộc sống hôn nhân với chồng Nhật, cũng như bố mẹ, em chồng… Đặc biệt từ khi có con, những khoảnh khắc rất đỗi giản dị của Thu Hiền có sức hút kì lạ với nhiều bà mẹ bỉm sữa.

Thu Hiền hiện có 2 bé gái là Jenny 2 tuổi rưỡi và Mia 1 tuổi rưỡi. 2 bé cách nhau đúng 1 năm. Cô cho biết việc có bé thứ 2 nằm ngoài kế hoạch của hai vợ chồng. Tuy nhiên, niềm vui nhiều hơn là lo lắng vì đối với cặp đôi, con cái là lộc trời cho. “Lộc đến dồn dập thì mình phải vui chứ”, Thu Hiền chia sẻ.

Thu Hien 1

Gia đình nhỏ hạnh phúc của nữ YouTuber người Việt.

Việc sinh liền 2 nhóc đã mang tới cho Thu Hiền một công việc full-time đặc biệt. Đó chính là làm mẹ. Cô dâu Việt tâm sự, thực ra trước khi bầu bé thứ nhất, vợ chồng đã thống nhất rằng Hiền sẽ nghỉ việc ở công ty và ở nhà làm nội trợ cũng như chăm sóc con cái.

“Quan điểm của bọn mình là tiền thì kiếm lúc nào cũng được, nghèo tí cũng không sao, còn tuổi thơ của con chỉ có một, rất ngắn và qua đi rồi thì không thể nào lấy lại được. Nên mình muốn dành nhiều thời gian cho con nhất có thể trong những năm đầu đời của con”, cô cho biết.

Tại Nhật Bản, trường mẫu giáo được chia làm 2 loại cơ bản là Hoikuen và Yochien. Hoikuen thì bắt buộc mẹ phải đi làm mới có thể gửi còn Yochien thì cứ đủ tuổi là được đi học nhưng thời gian gửi ngắn nên phù hợp với các mẹ ở nhà nội trợ hơn. Hoikuen thì đơn thuần là trông giữ trẻ còn Yochien mới dạy trẻ theo chương trình đề ra của Bộ giáo dục.

Vợ chồng Hiền quyết định cho con đi học Yochien khi đủ 3 tuổi. Vì thế, bà mẹ trẻ chưa có ý định đi làm cho đến khi con vào tiểu học. Thay vào đó, cô sẽ làm một số công việc có thể làm tại nhà và linh hoạt về giờ giấc để vẫn có thể đưa đón và chăm sóc con như nhận dạy tiếng Nhật online, dịch thuật, làm kênh Youtube hiện tại…

Với công việc làm mẹ full-time suốt 3 năm qua, Thu Hiền thừa nhận nhiều lúc cũng rất chán. Phần vì dịch bệnh nên 3 mẹ con cứ ru rú trong nhà. Rồi đầu bù tóc rối, cả ngày 1 bộ đồ ngủ dính đầy thức ăn con bôi vào. Rồi nhìn mọi người cứ xúng xính váy áo xinh đẹp, sự nghiệp phát triển thành công, cảm giác như cả xã hội đều đang dịch chuyển về phía trước chỉ có mình là đứng yên tại chỗ, cũ kỹ và nhàu nhĩ.

Nhưng rồi cô lại tự trấn an mình rằng, ai cũng có mốc thời gian riêng, mình chỉ cần cố gắng vài năm đến khi con đi học là sẽ có nhiều thời gian để phát triển bản thân và sự nghiệp.

“Đây là lựa chọn của mình nên mình sẽ cố gắng để làm nó tốt nhất. Hơn nữa, nếu muốn con được vui vẻ hạnh phúc thì trước tiên mình cũng phải nhiều năng lượng”, Hiền chia sẻ. Cô dâu Việt cũng cảm thấy may mắn khi có sự đồng hành và hỗ trợ lớn từ chồng. Dù công việc bận rộn và vất vả nhưng cứ có ngày nghỉ là anh lại đưa vợ con đi chơi chỗ nọ chỗ kia.

Thu Hien 3

Vợ chồng Thu Hiền rất tích cực đưa con đi khám phá thiên nhiên.

Ưu tiên dạy con lễ nghĩa

Tiết lộ thêm về quan điểm dạy con, Hiền cho biết, vợ chồng cô muốn con có một tuổi thơ hồn nhiên, vui vẻ nên lựa chọn giáo dục không la mắng. Đặc biệt, họ ưu tiên dạy con biết lễ nghĩa, phép tắc trước khi dạy con kiến thức. “Con có thể chưa thuộc bảng chữ cái, chưa biết cờ các nước, chưa biết nói 2 thứ tiếng… nhưng con nhất định phải biết nói lời cảm ơn mỗi khi được nhận, biết nói lời xin lỗi mỗi khi làm điều không đúng, biết mời khi ăn và cảm ơn khi ăn xong rồi; biết giữ trật tự khi ở nơi công cộng, biết quan tâm và yêu thương mọi người. Mình cũng cố gắng để đưa các con ra ngoài chơi thật nhiều, cho con tiếp xúc với thiên nhiên cỏ cây hoa lá, mình muốn con năng động tự tin và thích tìm tòi khám phá”, bà mẹ trẻ cho hay.

Thu Hiền xin phép không chia sẻ việc con đã nói và học được những gì vì không muốn con bị mang ra so sánh. Nhưng cô cho biết luôn dành thời gian toàn bộ trong ngày cho con. Khi đang phơi đồ hay nấu ăn mà con mang sách đến đòi đọc, cô sẽ dừng công việc lại và đọc cho con trước, đồ phơi sau. Hiền thường duy trì quy định tráo thẻ 10 phút mỗi sáng, đọc tối thiểu 10 cuốn ehon mỗi ngày và nhất định phải hát cho con nghe 3 bài yêu thích trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, cô dạy bất cứ thứ gì vào bất cứ khi nào có thể. Ví dụ khi đang nấu ăn thì tranh thủ dạy con nhận biết các loại rau củ, khi làm việc nhà thì dạy con tên các đồ vật rồi màu sắc, cách đếm... “Nhưng mà hôm nào mệt quá thì mình cũng bảo con tự chơi nhé vì mẹ mệt quá. Hay hôm nào tâm trạng không tốt thì mình cũng nói với con rồi có khi cả ngày 3 mẹ con chỉ nằm dài hát hò với gọi đồ ăn về ăn. Vì mình biết nếu mình cố gắng quá thì mình sẽ dễ mất bình tĩnh, nổi nóng cáu giận với con mà mình thì không muốn như vậy nên chọn cách làm sao để 3 mẹ con được vui vẻ thoải mái nhất. Đấy là tiêu chí của mình và đối với mình thì việc con chơi vui vẻ quan trọng hơn việc con học được nhiều kiến thức”, nữ YouTuber chia sẻ thêm.

Theo Thu Hiền, áp lực chăm con thì ở đâu cũng có. Xác định nuôi con là cuộc chiến đường dài chứ không phải ngày một ngày hai, đừng vì những vấn đề nhỏ mà buồn rầu, mẹ không vui con cũng không vui.

Cô quan niệm: “Nếu mình có kiến thức, có hiểu biết thì sẽ làm tốt, và cũng không ai hiểu con bằng mẹ cả. Không có sữa thì uống sữa ngoài, con nhẹ cân có thể do tạng người chứ chẳng liên quan gì đến mẹ biết chăm hay không. Nên là các mẹ cứ lạc quan vững tinh thần thì là cân được hết”

-> 7 lầm tưởng về nuôi dạy con cha mẹ ước mình biết sớm hơn

Vân Trang  
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Xem thêm