Chủ nhật, 29/09/2024 04:55     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 03/08/2023 18:54

Tôn vinh, khẳng định giá trị trường tồn của Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

Lễ khai mạc Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 với chủ đề “Đôi bờ Ví, Giặm” đã diễn ra vào sáng nay (3/8) tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An.

Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 do Ủy ban nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 3 - 5/8, quy tụ 19 câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm xuất sắc nhất của hai địa phương. Liên hoan nằm trong chuỗi nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Dân ca Ví, Giặm đang được diễn ra tại TP.Vinh.

Với chủ đề “Đôi bờ Ví, Giặm”, lễ khai mạc là sự khởi đầu của một hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa, với mục đích tôn vinh, khẳng định giá trị trường tồn của Ví, Giặm; tạo ra sân khấu lớn, sân chơi bổ ích để nghệ thuật quần chúng được tỏa sáng, lan tỏa tới mọi tầng lớp nhân dân; là dịp để các nghệ nhân, diễn viên các câu lạc bộ, người dân 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Thông qua sự kiện, thúc đẩy nỗ lực bảo tồn, phát triển dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, hướng tới kỷ niệm 10 năm dân ca Ví, Giặm được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phát biểu tại lễ khai mạc Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Bùi Đình Long nhấn mạnh, Nghệ Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử đã hun đúc, kết tinh tạo cho xứ Nghệ một kho tàng văn hóa hết sức phong phú, giàu bản sắc. Trong đó, dân ca Ví, Giặm là di sản văn hóa phi vật thể đặc biệt được các tiền nhân sáng tạo, gìn giữ, trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, phản ánh đậm nét tâm hồn, cốt cách, khí chất của người dân xứ Nghệ.

long pct

Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Với những giá trị độc đáo và riêng có, ngày 27/11/2014, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trở thành niềm tự hào của đất nước và của Nhân dân hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.

"Trong gần 1 thập kỷ qua, chính quyền và người dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã chung sức đồng lòng, nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp tích cực để bảo vệ di sản theo hướng thích ứng với thời đại. Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa nhằm tôn vinh, khẳng định giá trị trường tồn của Ví, Giặm. Đồng thời, tạo ra sân khấu lớn, sân chơi bổ ích, lành mạnh để nghệ thuật quần chúng được tỏa sáng, lan tỏa tới mọi tầng lớp nhân dân" - ông Bùi Đình Long phát biểu.

anh2

Hoạt động văn hóa có ý nghĩa nhằm tôn vinh, khẳng định giá trị trường tồn của Ví, Giặm

Cũng theo ông Bùi Đình Long, việc luân phiên tổ chức Liên hoan Dân ca Ví, Giặm liên tỉnh là hoạt động thiết thực nằm trong chương trình hành động Quốc gia; là minh chứng sống động nhất để khẳng định với cộng đồng quốc tế về cam kết của Việt Nam trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Qua sự kiện này, tiếp tục đẩy mạnh phong trào hát dân ca để ngày càng có nhiều người yêu thích và biết hát dân ca, không chỉ trong phạm vi 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh, mà còn lan tỏa rộng rãi đến với cộng đồng người Nghệ xa quê, nhân dân cả nước và quốc tế.

Quang Minh - Anh Tuấn  
Vượt hàng trăm cây số mang yêu thương đến với học sinh Xím Vàng
Bà Trương Mỹ Lan muốn xin lại 2 chiếc túi Hermes bạch tạng
Huyện đảo Quảng Ninh tổ chức trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mất nguồn nuôi dưỡng
Loại gạo đắt nhất thế giới hơn 2 triệu/kg có gì đặc biệt?
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Giải mã gene có thể đảo ngược quá trình lão hoá, nâng tuổi thọ con người lên trên 120 tuổi
Trao giải cuộc thi viết 'Sức khỏe học đường - vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước'
Toyota VN phát động Cuộc thi “Chiếc ô tô mơ ước” lần thứ 14
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Bổ nhiệm Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm
Điện máy Xanh trao tặng 10.000 nồi cơm điện, hỗ trợ đồng bào khó khăn tái thiết cuộc sống sau thiên tai
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Kết quả xổ số Vietlott Power ngày 25/9/2024
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Xem thêm