Thứ bảy, 27/04/2024 03:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 02/09/2022 19:00

Tình thân trở nên xa cách: Từ mặt hay “dĩ hòa vi quý”?

Nếu một ngày bạn phát hiện ra tình cảm giữa những người thân trở nên xa cách, hãy giữ vững tâm lý này, đừng để tình cảm trở thành cạm bẫy cuộc đời mình.

Ngày nay tình cảm giữa người với người như bong bóng, tình thân trong gia đình nhiều khi cũng thờ ơ, lãnh đạm. Lúc này tâm lý của bạn rất quan trọng.

Trước đây, đời sống tuy còn nghèo khó nhưng tình cảm anh chị em gia đình, hàng xóm rất gần gũi, hễ nhà nào có việc là đến hô hào làm giúp, xóm làng vô cùng sôi nổi, mọi người san sẻ từng bát cơm, tấm áo.

Không biết từ khi nào mà tình cảm thân quen ấy dần dần mờ nhạt đi, người thân trong nhà cũng không thể liên lạc với nhau. Họ lên thành phố kiếm việc, họ vào công ty làm công, một số người đi học xa, một số người đã làm ăn phát đạt… Dần dần ai cũng bận rộn công việc riêng của mình nên việc gặp nhau vô cùng khó khăn, thậm chí sống trong cùng thành phố, “gần ngay trước mắt mà ngỡ xa tận chân trời”.

tinh than Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nếu một ngày, bạn phát hiện ra tình người giữa những người thân của mình trở nên xa cách, hãy giữ vững tâm lý sau, đừng để tình cảm trở thành cạm bẫy cuộc đời mình.

Giữ vững tâm thái trách mình không trách người, nhìn lại xem mình đã sai ở đâu, không được oán trách người khác

Không phải mối quan hệ nào bạn cũng có thể quyết định được, mà xuất phát từ hai phía. Như chúng ta vẫn nói, một bàn tay không thể tạo ra tiếng vỗ.

Hãy tưởng tượng, bạn không gọi điện hỏi thăm một người họ hàng lớn tuổi trong một năm, bạn cũng không đi thăm họ trong dịp năm mới, và bạn cũng không tham dự các cuộc họp mặt quan trọng. Bất chợt bạn nghĩ ra một việc gì đó mà cần có sự giúp đỡ của họ, bạn gọi điện cho họ, họ nhất định sẽ không thể nhận ra giọng nói của bạn và còn có thể nghĩ rằng bạn là kẻ lừa đảo.

Như có câu: “Ngày thường không đốt hương, lâm nguy ôm chân Phật”.

Bạn phải hiểu rằng những người khác không phải là họ vô cảm, chỉ là họ cũng đang gặp khó khăn trong việc kết nối với những người thân lâu ngày không gặp mà thôi. Chính họ cũng đang bị bạn thờ ơ, bạn phải chấp nhận họ và nhìn lại bản thân mình.

“Có lỗi thì sửa, không có không sao”, cái nào cần sửa thì nên sửa, cái nào không thể sửa được thì bỏ qua, không thấy có lỗi với lương tâm là được, không để cho lòng mình thêm nặng trĩu.

Chủ động tạo ra cơ hội gặp gỡ người thân

Ngay cả những người cảm giác không thân thiết sẽ xuất hiện vào một số dịp nhất định, mọi người cũng có thể hứa hẹn sẽ gặp nhau nhiều hơn trong tương lai.

Khi bạn tham gia một bữa tiệc, đừng nghĩ rằng tất cả những người đến là “kết nối” của bạn. Mọi người chỉ đến chung vui, vì sĩ diện nên họ đến miễn cưỡng.

Người xưa nói: “Hãy xem rượu trong chén tiệc, phải kính rượu kẻ giàu trước”.

Khi đổi cốc, bạn sẽ thấy giữa những người họ hàng cũng có những vòng tròn nhỏ. Hầu hết những người thân có thể nói chuyện với nhau là cùng nhau tạo ra những lợi ích nhất định, hoặc là nhóm “cấp thấp” muốn tạo sự thân mật với những người ở nhóm “cấp cao” hơn để có chút lợi ích hay cơ hội làm ăn nào đó.

Bạn phải học cách nhìn thấu nhưng không nên nói hết. Nâng ly rượu, cụng ly rượu với người thân, rồi tự mình thưởng thức bữa ăn, sau khi ăn xong rồi về nhà. Còn chuyện hẹn gặp lần sau, uống rượu ở đâu, nói gì thì đừng bận tâm.

Vòng tròn họ hàng là một vòng tròn rất lớn, mỗi thế hệ có cách giao tiếp khác nhau, quy tắc giao tiếp nghi thức cũng khác nhau. hãy sử dụng các quy tắc xã hội của tuổi trẻ – mỗi người một quan điểm, không mắc nợ nhau.

tinh than Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Cầu người không bằng cầu mình

Khi đến tuổi trung niên, người ta mới nhận ra rằng những người thân của mình rất thực tế.

Không khó để nhận thấy rằng bạn cần nhờ đến sự giúp đỡ của người thân, nhưng thực tế bạn cũng nên chuẩn bị cho mình những dự phòng khác nữa. Trong những lúc khó khăn thì chỉ có mình mới giúp được mình.

Cho dù hiện tại có khó khăn đến đâu, hãy cố gắng làm việc của riêng bạn, kiên định một hướng đi đã chọn. Khi cuộc sống của bạn đã được cải thiện ở một mức độ nhất định, việc nhờ đến sự giúp đỡ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tất nhiên, bạn sẽ nhận được sự chú ý từ người khác cho dù bạn không lên tiếng.

Học cách bước đi một mình, coi sự giúp đỡ, ấm áp của người khác như một sự tình cờ, và tâm lý của bạn sẽ được điều chỉnh.

Giữ tâm thái “dĩ hòa vi quý”

Tình yêu gia đình là một tấm lưới vô hình và rộng lớn. Nếu bạn đếm đến tám thế hệ, bạn sẽ thấy rằng bạn đi đâu cũng có người thân.

Theo gia phả, hầu hết những người cùng họ với bạn đều là họ hàng với nhau. Mãi sau này, nhiều bà con đã chuyển đi nơi khác sinh sống và không còn liên lạc với nhau nữa.

Người thân xa cách là lẽ tự nhiên, vì vậy đừng khó chịu. Ngay cả khi bạn đưa người thân đi ăn uống hàng ngày, vẫn thu hút đủ kiểm đàm tiếu.

Người này nói rằng bạn quý mến anh họ của mình, nhưng không chăm sóc chú của bạn, người kia nói rằng bạn đã cho người chú bao nhiêu tiền, nhưng đưa cho bà cô ít quá, có người sẽ so sánh giá trị của món quà mà bạn tặng, xem đồ này mua ở cửa hàng đắt tiền, hay ở cửa hàng ven đường….

Cổ nhân đã nói: “Người nghèo ở thành phố không ai hỏi, người giàu ở trên núi vẫn có họ hàng xa đến thăm”.

Cho dù bạn đang ở đâu, hãy chăm chỉ làm việc kiếm tiền thật tốt và sống cuộc sống tốt nhất của bạn. Nếu mối quan hệ với người thân không thân thiết, hãy coi nhẹ các mối quan hệ, hãy để mọi chuyện diễn ra tự nhiên, con người gặp gỡ và li biệt cũng đều do nhân duyên.

Một độc giả chia sẻ, khi anh ở độ tuổi 20 không đủ tiền mua một chiếc xe. Mẹ anh ốm phải nằm viện, bà không thích anh đến đón bằng xe ba gác. Năm 40 tuổi, anh mua xế xịn, chở mẹ đi thăm họ hàng khiến mẹ rất hãnh diện.

Khi bạn nhìn thấu tình thân, lòng bạn sẽ trở nên nhẹ nhõm hơn. Không cần thiết phải cắt đứt quan hệ với họ hàng bằng những biện pháp như cãi vã, từ mặt hay từ chối liên lạc mà hãy thoải mái để mọi chuyện diễn ra tự nhiên.

-> 2 tiền không vay, 3 rượu không uống, 4 đường không đi

T. Linh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm