Thứ tư, 17/04/2024 09:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 11/04/2022 10:00

Tình dục lành mạnh: Cởi mở trao đổi, không giấu giếm

Theo chuyên gia, sự đồng tình, hứng thú, giao tiếp tốt và tin tưởng chính là các yếu tố tạo thành tình dục lành mạnh.

Trước đây, công khai nói về chuyện tình dục thường là điều tối kỵ. Nếu có, người ta cũng chỉ nói về phương thức quan hệ truyền thống, thuần túy. Thậm chí, tình dục đồng giới được coi là thứ kém văn minh, lành mạnh.

Tuy nhiên gần đây, trào lưu #vani sex shaming - chế giễu người thích quan hệ tình dục kiểu truyền thống - bùng nổ trên mạng xã hội. "Nhàm chán", "tồi tệ", rất nhiều người chê phương thức "yêu" thông thường là lỗi mốt, đồng thời ủng hộ cách quan hệ gấp gáp và cuồng nhiệt.

Trên các nền tảng video, một số người còn thừa nhận mình rất xấu hổ khi lỡ thích tình dục kiểu cũ.

chuyen tinh duc Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Michelle Hope, nhà tình dục học và nhà hoạt động vì công bằng sinh sản ở New York, cho biết những nhận thức lỗi thời của chúng ta về tình dục bắt nguồn từ tư tưởng xưa cũ.

“Về mặt lịch sử, tình dục chỉ như một phương tiện sinh sản, một cô gái sẽ bị đánh giá, chỉ trích nếu lỡ quan hệ trước hôn nhân” - Michelle Hope giải thích.

Nhưng hiện tại, con người có tư tưởng cởi mở hơn về vấn đề này, chấp nhận tình dục ở nhiều giới tính, mối quan hệ và cách thức. Chúng ta có thể yêu thích tình dục truyền thống và cũng chẳng làm sao nếu theo đuổi trò nhập vai, threesomes (3 người), polyamory (nhiều bạn tình) hoặc BDSM đồng thuận.

Jenni Skyler, một nhà trị liệu tình dục học ở bang Colorado, Mỹ, cho biết: "Sự kỳ thị tình dục chắc chắn vẫn còn tồn tại trong xã hội nhưng tôi tin rằng tiêu chuẩn chung sẽ sớm biến mất".

Sở dĩ chuyện tình dục ngày nay đã thay đổi một phần nhờ Internet và mạng xã hội. Mọi người có một “không gian an toàn” để tìm kiếm lời khuyên hoặc nghe những câu chuyện từ người lạ mà không phải xấu hổ hay khó chịu, sợ bị đánh giá.

Đặc biệt, sự cải tiến tư tưởng tình dục tạo tiền đề để phụ nữ tìm hiểu thêm về khoái cảm của chính mình - một chủ đề vốn bị bỏ qua trong thời kỳ chuyện về tình dục lấy nam giới làm trung tâm.

“Về mặt lịch sử, chúng tôi chưa thực sự đề cập đến khoái cảm của phụ nữ khi nói đến giáo dục giới tính, và ý tưởng về khoái cảm của phụ nữ như một phần quan Hope cho biết thêm, lịch sử chưa thực sự đề cập đến khoái cảm của phụ nữ. Trong tình dục lành mạnh, cảm nhận của nữ giới là rất quan trọng nhưng trước đây không được nhiều người để tâm.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kiểu quan hệ như BDSM đồng thuận, polyamory hoặc nhập vai có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tâm thần cho một số người.

Vanessa Marin, một nhà trị liệu tình dục ở California cho biết: "Miễn là hoạt động tình dục được sự đồng thuận của các bên, mọi cách thức đều ổn thỏa. Sự đồng tình, hứng thú, giao tiếp tốt và tin tưởng chính là các yếu tố tạo thành tình dục lành mạnh".

chuyen tinh duc Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Marin đánh giá cao khi mọi người đang cởi mở hơn về tình dục, thoải mái và tiến bộ hơn… Nhưng điều quan trọng nhất là các bạn phải tôn trọng lẫn nhau và các sở thích khác biệt. Tình dục mạnh bạo hay polyamory không sai trái, nhưng nó không làm bạn vượt trội hơn so với những người thích kiểu truyền thống.

Nếu chúng ta xem tình dục là nguy hiểm hoặc cấm kỵ, chúng ta sẽ không thể chia sẻ cùng nhau những kinh nghiệm hữu ích để quan hệ một cách an toàn.

Marin nói: “Nó góp phần vào sự xấu hổ và khó chịu nội tâm có thể dẫn đến những trải nghiệm không an toàn với bản thân và những người khác. Việc thiếu hiểu biết có thể dẫn đến nguy cơ bị tấn công tình dục, mang thai ngoài ý muốn hoặc mắc bệnh truyền nhiễm. Người bị lạm dụng tình dục cũng phải trải qua rất nhiều nỗi đau thể chất, tinh thần”.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng cuộc trò chuyện tình dục không chỉ đơn thuần là hành động quan hệ tình dục. Đối với nhiều người, đó là về tình yêu, các mối quan hệ và xác nhận ý thức về bản thân. Nếu con người có thể chấp nhận sự đa dạng trong tình dục, đồng thời có kiến thức đúng đắn, vấn đề này sẽ không còn là điều cấm kỵ, xấu hổ trong tương lai.

-> Hôn nhân không tình dục

T. Linh (Theo SCMP)  
Đàn ông có 4 kỹ năng này sẽ khiến phụ nữ thoải mái khi ở bên
Bí quyết giúp phụ nữ lên đỉnh khi 'yêu'
Những tín hiệu cho thấy chàng hài lòng với 'chuyện ấy'
Đàn ông nên làm gì để 'chuyện chăn gối' vợ chồng thăng hoa hơn?
Tình dục tốt cho tâm trạng, sức khỏe và sự hài lòng trong hôn nhân
Kỹ năng phòng the khiến 'cuộc yêu' thăng hoa
Tác dụng phụ của 'chuyện ấy' nhiều người chưa biết
Nghệ thuật đưa đời sống phòng the lên đỉnh cao
Mách bạn mùi hương khiến chàng hăng hái 'chuyện ấy'
Bị vợ nghi ngoại tình chỉ vì chứng xuất tinh sớm
Chiêu hấp dẫn chàng chốn phòng the
Lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc khi quan hệ tình dục
Thực phẩm tốt cho chuyện chăn gối
Nghiện thiết bị công nghệ khiến 'chuyện ấy' nguội lạnh
Tình dục - cách tự nhiên kéo dài tuổi thọ
Tần suất 'làm chuyện ấy' có quyết định đến hạnh phúc hôn nhân?
Bật mí của chị em về những điều không thích khi làm 'chuyện ấy'
Càng béo càng khó... ham muốn?
Bạn sẽ sống lâu hơn nếu thực hiện được 4 điều này khi làm 'chuyện ấy'
Chơi thể thao có giúp làm tăng ham muốn?
Xem thêm